Thế giới

Hai siêu cường Á - Âu hợp tác xây hệ thống trạm sạc xuyên lục địa, mở rộng đường cao tốc trải dài hơn một nửa châu Á

Thiên Kim 14/09/2024 - 18:27

Dự án này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện ở cả 2 quốc gia, đặc biệt là tại Nga.

Một nhà điều hành trạm xăng lớn của Nga đang lên kế hoạch giúp người lái xe điện băng qua đất nước rộng lớn này tới Trung Quốc - mà không hết điện - và qua đó, thúc đẩy việc nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào Nga.

Tập đoàn EuroTrans có trụ sở tại Moscow sẽ đấu thầu để lắp đặt các trạm sạc của mình dọc theo một tuyến đường cao tốc mở rộng trải dài hơn một nửa châu Á từ Tây sang Đông và kết nối với Trung Quốc, theo phó Chủ tịch công ty Sergei Alekseenkov.

Hai siêu cường Á - Âu hợp tác xây hệ thống trạm sạc xuyên lục địa, mở rộng đường cao tốc trải dài hơn một nửa châu Á: Duy chỉ có một vấn đề - ảnh 1
Đường cao tốc Trung Quốc-Nga có thể xuất hiện các trạm sạc xe điện do nhà bán lẻ nhiên liệu lớn có trụ sở tại Moscow lắp đặt. Ảnh: SCMP

Những trạm sạc này sẽ bao gồm cả các cửa hàng tiện lợi và được thiết kế để giảm thời gian sạc xuống còn 10 phút so với mức 30 phút thông thường.

Nhờ đó, xe điện có thể di chuyển từ 400 - 600km trước khi hết điện, ông Alekseenkov cho biết hôm 12/9 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng tuyến đường cao tốc Moscow-Kazan sẽ được mở rộng thêm về phía Đông đến thành phố Vladivostok trên bờ biển Thái Bình Dương với một "nhánh" khác đến Trung Quốc.

Đây là tuyến đường sắt cao tốc dài 772km nối liền thành phố Moscow và Kazan ở Nga, đi qua các thành phố trung gian là Vladimir , Nizhny Novgorod và Cheboksary.

Cả Nga và Trung Quốc hiện vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế bền chặt bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây về cuộc xung đột giữa Moscow với Ukraine.

Nhằm đánh giá quy mô công việc sắp tới, EuroTrans dự định sẽ đưa 10 hoặc 20 xe điện từ Moscow đến Bắc Kinh và để tài xế tự đánh giá chuyến đi của họ.

"Một trong những ý tưởng của chúng tôi là lái thử xe điện từ Moscow đến Bắc Kinh và xem nó sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế, đồng thời ghi lại trải nghiệm của khách hàng khi đi một quãng đường dài như vậy bằng một loại xe mới", ông Alekseenkov nói.

Hai siêu cường Á - Âu hợp tác xây hệ thống trạm sạc xuyên lục địa, mở rộng đường cao tốc trải dài hơn một nửa châu Á: Duy chỉ có một vấn đề - ảnh 2
Sergei Alekseenkov, phó Chủ tịch EuroTrans. Ảnh: Ralph Jennings

Phó Chủ tịch tuyên bố các trạm sạc trong tương lai có thể phục vụ cả những chiếc xe điện cỡ lớn, phù hợp cho việc vận chuyển hàng hóa.

Trong khi đó, Trung Quốc "có khả năng" sẽ xây dựng các trạm sạc trên những tuyến đường đến Nga, vì cơ sở hạ tầng đó "không đòi hỏi khoản đầu tư lớn ngay từ đầu", nhà kinh tế cấp cao Xu Tianchen tại Economist Intelligence Unit cho hay.

Trung Quốc hiện là nguồn cung cấp ô tô lớn nhất của Nga, bán được 438.000 chiếc trong khoảng tháng 1 đến tháng 5 - tăng 92,8% so với cùng kỳ năm ngoái, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiết lộ.

Theo Fitch Solutions, tỷ lệ thâm nhập xe điện tại Nga đạt dưới 1% vào năm 2023. Chính phủ nước này đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đó lên 10% vào năm 2030 và đưa hơn 72.000 trạm sạc xe điện vào hoạt động.

Tuy nhiên, nhà kinh tế Xu cảnh báo rằng sự bùng nổ của các trạm sạc ven đường sẽ không làm tăng đáng kể tỷ lệ thâm nhập xe điện, vì những phương tiện này không hoạt động tốt trong "thời tiết cực lạnh".

Được biết miền Bắc Trung Quốc và Nga thường trải qua mùa đông khắc nghiệt kéo dài với nhiệt độ xuống dưới điểm đóng băng.

Theo SCMP

>> Hai siêu cường thế giới ‘song kiếm hợp bích’, tạo đột phá với loại thuốc có thể chữa trị bệnh ung thư não nguy hiểm bậc nhất

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp tới Nga

Siêu cường châu Á phát triển tàu viên đạn không người lái: Tốc độ lên tới 300km/h, đạt cấp độ 4 về mức tự động hóa

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hai-sieu-cuong-a-au-hop-tac-xay-he-thong-tram-sac-xuyen-luc-dia-mo-rong-duong-cao-toc-trai-dai-hon-mot-nua-chau-a-duy-chi-co-mot-van-de-126845.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai siêu cường Á - Âu hợp tác xây hệ thống trạm sạc xuyên lục địa, mở rộng đường cao tốc trải dài hơn một nửa châu Á
POWERED BY ONECMS & INTECH