Bất động sản

Hầm đường bộ lớn thứ 4 Việt Nam: 1.500 nhân lực thi công 900 ngày đêm, sử dụng công nghệ đào hầm hiện đại bậc nhất thế giới

Nguyễn Lữ 20/11/2024 23:25

Đây cũng là hầm xuyên núi dài nhất trên cao tốc Bắc - Nam, thuộc dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Hầm Núi Vung nằm giáp ranh 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận là một trong những hạng mục quan trọng nhất dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.

Dự án do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 làm nhà đầu tư, khởi công từ tháng 12/2021.

Hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc – Nam: 1.500 nhân lực thi công 900 ngày đêm, sử dụng công nghệ đào hầm hiện đại bậc nhất thế giới
Quang cảnh thi công trước cửa hầm Núi Vung. Ảnh: VnExpress

Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km, hiện nay là hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam và là hầm lớn thứ 4 cả nước (sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả, Cù Mông). Khi đưa vào sử dụng, hầm có quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m. Dự án hầm Núi Vung có tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, thời gian thi công là 30 tháng.

>> Hà Nội khởi động dự án tuyến đường nối hai vành đai chiến lược, thay đổi diện mạo phía Nam Thủ đô

Với điều kiện địa chất yếu, việc thi công hầm khá khó khăn. Để thi công hầm Núi Vung, nhà thầu đã điều động 1.500 cán bộ, công nhân và sử dụng hơn 500 loại máy móc, thiết bị. Trong số này, có nhiều thiết bị tiên tiến được nhập mới phục vụ cho công tác thi công, phù hợp với điều kiện địa chất cụ thể của dự án như máy khoan hầm, giàn khoan xoay để phá đá cứng khi thi công cọc nhồi, các trạm nghiền, trạm trộn vật liệu...

Hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc – Nam: 1.500 nhân lực thi công 900 ngày đêm, sử dụng công nghệ đào hầm hiện đại bậc nhất thế giới
Công nhân đào hầm xuyên đêm. Ảnh: Báo Xây dựng

Đặc biệt, nhà thầu sử dụng công nghệ đào hầm tiên tiến bậc nhất thế giới NATM vận dụng đào 3-4 mũi cùng lúc. Một trong những ưu điểm lớn nhất của phương pháp NATM là khả năng áp dụng với mọi loại hình dạng, tiết diện ngang công trình song để tạo ra một trường ứng suất “hài hòa” trong khối đá xung quanh.

Vật liệu đá thu được từ việc đào hầm được chuyển hóa thành các loại cốt liệu khác nhau dùng cho bê tông xi măng, bê tông nhựa, và làm móng cấp phối đá dăm. Nhờ đó, nhà thầu đã có thể tự cung khoảng 80% nhu cầu vật liệu đá cần thiết cho dự án.

Hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc – Nam: 1.500 nhân lực thi công 900 ngày đêm, sử dụng công nghệ đào hầm hiện đại bậc nhất thế giới
Hầm Núi Vung đã được thông xe. Ảnh: Internet

Hầm được thông vào ngày 3/7/2023, tạo nên cột mốc quan trọng cho công tác đường găng và tiến độ công trình, đặt nền móng cho mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày 30/4/2024.

>> Hầm đường bộ gần 4.000 tỷ dài thứ 3 Việt Nam: Công trình kỳ tích của người Việt xây dựng, rút ngắn thời gian qua con đèo hiểm trở chỉ còn 6 phút

Xe buýt đâm thẳng vào đường hầm cao tốc, giao thông hỗn loạn, lực lượng cứu hộ lập tức có mặt tại hiện trường hỗ trợ các nạn nhân

Đường hầm cao tốc trên cao lớn nhất thế giới dài gần 9.000m, nằm ở độ cao trung bình 3.200m cắt qua một ngọn núi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ham-xuyen-nui-dai-nhat-cao-toc-bac-nam-1500-nhan-luc-thi-cong-900-ngay-dem-su-dung-cong-nghe-dao-ham-hien-dai-bac-nhat-the-gioi-260850.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hầm đường bộ lớn thứ 4 Việt Nam: 1.500 nhân lực thi công 900 ngày đêm, sử dụng công nghệ đào hầm hiện đại bậc nhất thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH