Hàng hóa Nga bị làm nhái ngay tại Trung Quốc
Hàng hóa Nga tràn vào Trung Quốc sau xung đột Ukraine, nhưng làn sóng hàng nhái khiến Đại sứ quán Nga phải lên tiếng cảnh báo.
Tại một cửa hàng ở Thượng Hải, một khách hàng người Nga cầm trên tay chiếc xúc xích được gắn nhãn Nga và thốt lên: “Ở Nga chẳng có gì giống thế này cả”. Ngay sau đó, người bán hàng yêu cầu cô ngừng quay phim.
![]() |
Hàng hóa Nga tràn vào Trung Quốc sau xung đột Ukraine. Ảnh minh hoạ |
Trong những năm gần đây, hàng hóa gắn mác “Made in Russia” xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường Trung Quốc. Các cửa hàng chuyên bán sản phẩm Nga mọc lên như nấm, với mặt tiền trang trí ba màu trắng, xanh và đỏ, cờ Trung Quốc và Nga treo song song, cùng những búp bê Nga cỡ lớn đặt ngay lối vào. Bên trong là các kệ hàng đầy ắp socola, bánh quy, mật ong và vodka.
Theo CNN, cơn sốt hàng Nga tại Trung Quốc bùng nổ từ năm 2022, khi xung đột Ukraine nổ ra. Hơn 2.500 công ty Trung Quốc đã đăng ký hoạt động kinh doanh hàng Nga kể từ đó, trong đó gần một nửa được thành lập trong năm 2023. Khoảng 80% số công ty này vẫn duy trì hoạt động đến nay, chủ yếu tập trung ở tỉnh Hắc Long Giang, giáp biên giới với Nga, trước khi lan rộng ra các tỉnh khác.
Ngoài các mặt hàng thực phẩm như thủy sản và nông sản vốn được nhập khẩu lâu nay, socola, bánh quy và sữa bột mang nhãn hiệu Nga đang trở thành lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng Trung Quốc. Tại nhiều cửa hàng, loa phát thanh liên tục giới thiệu sản phẩm với lời quảng bá như “thành phần tự nhiên, lành mạnh và chất lượng cao”. Người bán còn cho biết các sản phẩm được ưa chuộng nhất là mật ong và socola.
Nhiều người Trung Quốc cũng thể hiện thiện cảm với nước Nga. Một du khách đến từ Sơn Tây nhận xét: “Nga là một đất nước tươi đẹp, có diện tích rộng lớn, tài nguyên phong phú và con người thân thiện”. Trong khi đó, Su là một cô gái 20 tuổi tại Cam Túc đã mở ba cửa hàng hàng Nga chỉ từ tháng 9 năm ngoái. Cô chia sẻ rằng dù cũng bán hàng từ Sri Lanka và Úc, nhưng người tiêu dùng địa phương vẫn chuộng hàng Nga hơn vì hợp khẩu vị.
![]() |
Socola, bánh quy và sữa bột mang nhãn hiệu Nga đang trở thành lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh minh hoạ |
Làn sóng tiêu thụ hàng Nga không chỉ diễn ra ở kênh truyền thống mà còn lan sang thương mại điện tử. Ngay khi chiến sự Ukraine bùng phát, gian hàng trực tuyến “Russian State Pavilion” do Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc hậu thuẫn đã gây sốt trên mạng xã hội. Trong vòng ba ngày, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi gần sáu triệu nhân dân tệ để mua kẹo, trà túi lọc và nhiều sản phẩm khác từ Nga.
Tính đến tháng 4 năm 2023, hơn 300 doanh nghiệp có trụ sở tại Moscow đã tham gia các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao và JD. Đồng thời, chuỗi sự kiện “Lễ hội và Hội chợ Made in Russia” lần lượt diễn ra tại Thẩm Dương, Đại Liên và Thành Đô, với hơn 150 công ty Nga tham gia, mang về doanh thu hàng triệu USD. Trung tâm Xuất khẩu Nga cũng đã cấp phép cho tám cửa hàng chính hãng mang thương hiệu “Russian State Pavilion” và lên kế hoạch mở rộng lên đến 300 cửa hàng trên toàn Trung Quốc trước cuối năm nay.
Tuy nhiên, sự bùng nổ về số lượng cũng kéo theo hệ lụy về chất lượng. Nhiều người tiêu dùng Trung Quốc tố cáo trên mạng xã hội rằng một số sản phẩm dán nhãn Nga thực chất được sản xuất tại Trung Quốc, Malaysia hoặc các nước khác. Báo Jiemian News phát hiện một lượng lớn bánh mì, xúc xích và sữa bột tại các cửa hàng hàng Nga được sản xuất tại các nhà máy nội địa Trung Quốc.
Trên nền tảng Douyin, nhiều influencer người Nga đã lên tiếng chỉ trích các sản phẩm gắn mác Nga giả. Một người cho biết: “Tôi chưa từng thấy những viên kẹo này ở Nga. Bao bì đều là hàng nhái”.
Trước làn sóng chỉ trích, Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc đã phải lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng về hiện tượng sử dụng tiếng Nga trên bao bì để giả danh nguồn gốc Nga. Cơ quan này nhấn mạnh nhiều sản phẩm kiểu này không đạt tiêu chuẩn và hoàn toàn khác biệt với hàng thật sản xuất tại Nga.
Ngay sau tuyên bố của Đại sứ quán Nga, giới chức Thượng Hải đã tiến hành kiểm tra 47 cửa hàng bán hàng hóa Nga tại thành phố, phát hiện bảy cửa hàng vi phạm quy định quảng cáo sai sự thật. Một số cửa hàng bị buộc đóng cửa, số khác bị phạt và yêu cầu dán nhãn xuất xứ rõ ràng hơn. Các địa phương khác cũng đã triển khai các cuộc kiểm tra tương tự.
Để giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật với hàng nhái, tại “Lễ hội Made in Russia” năm nay, bà Veronika Nikishina - Tổng Giám đốc Trung tâm Xuất khẩu Nga đã đưa ra mẹo nhận biết: sản phẩm chính hãng sẽ có nhãn “Made in Russia” cùng biểu tượng chim bồ câu và ghi rõ quốc gia xuất xứ là Nga.
Cơn sốt hàng Nga tại Trung Quốc vẫn chưa hạ nhiệt, nhưng câu chuyện về hàng giả hàng nhái đã đặt ra yêu cầu cấp thiết về kiểm soát chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng và gìn giữ uy tín thương hiệu Nga trong mắt đối tác láng giềng.
>>Thu nhập của 'chiến thần livestream' Hằng Du Mục sau mỗi phiên bán hàng là bao nhiêu?
Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích các quốc gia cản trở tiến trình hòa bình Ukraine
Diễn biến mới tại siêu dự án bến du thuyền Đà Nẵng của Quốc Cường Gia Lai (QCG)