Thế giới

Hàng loạt quốc gia từ 3 châu lục chính thức nộp đơn xin gia nhập, BRICS có thể trở thành khối lớn nhất thế giới và phi USD hóa thành công?

Đào Doãn 23/09/2024 - 11:40

Tuy nhiên, bên cạnh việc Trung Quốc và Nga muốn BRICS mở rộng thì Ấn Độ lại muốn tạm dừng việc cho phép các quốc gia mới gia nhập.

23 quốc gia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước Hội nghị Thượng đỉnh BRICS năm 2024. Các quốc gia này đến từ châu Á, châu Phi, Nam Mỹ và đều là các nền kinh tế mới nổi muốn sử dụng đồng nội tệ trong giao dịch thay vì đồng USD.

Đáng chú ý, ngoài 23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập, 24 quốc gia đã bày tỏ mong muốn tham gia BRICS một cách không chính thức, trang Watcher.guru đưa tin. Do đó, tổng số quốc gia muốn vào BRICS đã tăng lên 47. Điều này cho thấy, nếu được chấp thuận, BRICS có thể trở thành khối có số lượng quốc gia thành viên lớn nhất thế giới (NATO có 32 thành viên, EU có 27 thành viên…)

Hàng loạt quốc gia từ 3 châu lục chính thức nộp đơn xin gia nhập, BRICS có thể trở thành khối lớn nhất thế giới và phi USD hóa thành công? - ảnh 1
23 quốc gia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS

Việc nhiều quốc gia muốn gia nhập chứng minh BRICS có lợi cho các nền kinh tế mới nổi vì khối cung cấp giải pháp giúp đồng nội tệ của họ tăng trưởng. Được biết, liên minh này đi đầu trong chương trình nghị sự phi USD hóa và các nước đang phát triển cảm thấy sáng kiến này có hiệu quả.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS dự kiến được tổ chức tại Kazan, Nga trong thời gian 22-24/10. Một số cuộc thảo luận quan trọng liên quan đến thương mại và các thỏa thuận mới có thể được đưa ra tại sự kiện quan trọng này.

Theo đó, BRICS cũng có thể thảo luận về việc sử dụng rộng rãi các loại tiền tệ địa phương, không phải đồng USD, cho các giao dịch xuyên biên giới. Điều này có thể đẩy nhanh kế hoạch phi USD hóa của nhóm.

Tuy nhiên, mọi thứ hiện vẫn là “dự đoán”. BRICS đang có 9 quốc gia thành viên là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Iran, Ethiopia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Tuy nhiên, bên cạnh việc Trung Quốc và Nga muốn BRICS mở rộng thì Ấn Độ lại muốn tạm dừng việc cho phép các quốc gia mới gia nhập. Quốc gia đông dân nhất thế giới đã ra tín hiệu muốn tạm dừng việc kết nạp thêm các quốc gia mới vào khối trong tối thiểu 5 năm.

Điều này tạo cho BRICS “không gian thở” và quyết định các chính sách phù hợp với tham vọng của khối 9 thành viên. Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải chờ đợi và theo dõi Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 sắp tới để xem quyết định mở rộng khối sẽ có diễn biến như thế nào.

Tham khảo Watcher.guru

>> Trung Quốc tiên phong, 98% nền kinh tế toàn cầu xem xét phát hành một loại tiền kỹ thuật số, đồng USD chính thức bị ‘đe dọa’?

Chấp thuận hàng loạt khoản vay tỷ đô, Ngân hàng BRICS đang dự tính điều gì?

Cựu Thủ tướng Nga ‘dội gáo nước lạnh’ vào tham vọng đồng tiền chung của BRICS, kế hoạch phi USD hóa gặp ‘rào cản’ lớn

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hang-loat-quoc-gia-tu-3-chau-luc-chinh-thuc-nop-don-xin-gia-nhap-brics-co-the-tro-thanh-khoi-lon-nhat-the-gioi-va-phi-usd-hoa-thanh-cong-127211.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt quốc gia từ 3 châu lục chính thức nộp đơn xin gia nhập, BRICS có thể trở thành khối lớn nhất thế giới và phi USD hóa thành công?
POWERED BY ONECMS & INTECH