Hatchback mới của Kia rộng như sedan, công nghệ siêu sang thách thức Honda Civic và Toyota Corolla
Mẫu xe mới của Kia là sự kết hợp giữa dáng vẻ thể thao của một fastback và tính thực dụng của một hatchback, hướng tới khách hàng trẻ, gia đình nhỏ và người muốn nhiều tính năng.
Kia vừa đưa mẫu K4 2025 đến thị trường châu Âu, đánh dấu bước ngoặt biến đổi ngôn ngữ thiết kế “Opposites United” thành một hatchback cỡ trung mang phong thái thể thao. Về ngoại hình, K4 gây ấn tượng bởi mui “nổi” nối liền cửa hậu, đuôi cắt gọn, tay nắm cửa sau ẩn trong trụ C và cụm đèn LED định vị lấy cảm hứng từ các mẫu lớn hơn của Kia. Phiên bản GT-Line nhấn mạnh yếu tố thể thao với la-zăng 17–18 inch, chi tiết sơn đen bóng và vô-lăng thể thao tích hợp lẫy chuyển số, nhắm tới nhóm khách ưa phong cách năng động.
K4 dài 4.440 mm, rộng 1.850 mm và được Kia quảng bá có không gian hàng ghế sau “hạng nhất” với khoảng để chân tới 964 mm, trần xe 973 mm. Với những con số vượt trội so với nhiều đối thủ trong phân khúc compact, mẫu hatchback này nổi bật ở yếu tố tiện nghi cho hành khách phía sau.
![]() |
K4 2025 có kích thước vượt trội so với nhiều đối thủ trong phân khúc compact. Ảnh minh họa |
Về hệ truyền động, K4 có dải lựa chọn phong phú, từ động cơ 1.0 T-GDI 115 mã lực (kèm tùy chọn mild-hybrid và số sàn 6 cấp hoặc DCT 7 cấp) đến động cơ 1.6 T-GDI ở các mức công suất khoảng 150–180 mã lực; phiên bản GT-Line Turbo thậm chí đạt 190 mã lực trên một số thị trường. Kia cũng tuyên bố sẽ bổ sung bản hybrid toàn phần trong những năm tiếp theo.
Xe có cụm màn hình số hóa toàn cảnh (kết hợp cụm đồng hồ 12,3 inch và màn hình trung tâm 12,3 inch), hệ thống thông tin-giải trí hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây, sạc không dây, hệ thống âm thanh Harman Kardon, khóa kỹ thuật số Kia Digital Key 2.0 dùng Ultra-Wideband, cùng khả năng cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) và kết nối Wi-Fi. Tập trung vào trải nghiệm số, Kia hy vọng biến K4 thành lựa chọn “smart-car” trong phân khúc.
![]() |
Kia hy vọng biến K4 thành lựa chọn “smart-car” trong phân khúc. Ảnh minh họa |
Về an toàn, K4 được trang bị gói hỗ trợ lái nâng cao với nhiều tính năng hiện đại: giám sát điểm mù bằng hình ảnh (BVM), hỗ trợ tránh va chạm điểm mù (BCA), kiểm soát hành trình thích ứng thế hệ mới (SCC2), hỗ trợ lái trên cao tốc HDA 2.0, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCCA), camera 360 và hệ thống phanh khẩn cấp FCA nâng cao.
Một số nhà bình luận cho rằng K4 phải đối mặt với hai thách thức. Thứ nhất là cạnh tranh gay gắt trong phân khúc compact khi khách hàng có nhiều lựa chọn từ các thương hiệu Nhật, châu Âu và Mỹ. Thứ hai là làm sao cân bằng giữa yếu tố thiết kế “mạnh” và yêu cầu thực tiễn. Các bài đánh giá sớm đánh giá K4 có ngoại hình bắt mắt và nội thất rộng rãi, nhưng hiệu năng và cảm giác lái ở các bản cơ bản có thể chưa đủ để thuyết phục người mua tìm kiếm trải nghiệm thể thao thực thụ.