Hé lộ bí mật cổ đại khi thành phố ở Hy Lạp vận hành metro ngầm
Thành phố Thessaloniki, phía Bắc của Hy Lạp, vừa chính thức vận hành hệ thống metro ngầm đầu tiên, thu hút hàng chục nghìn người bất chấp thời tiết mưa gió để trải nghiệm. Điểm nhấn của tuyến metro là các chuyến tàu không người lái hiện đại cùng những phát hiện khảo cổ học độc đáo được trưng bày ngay tại các nhà ga.
Tuyến metro đầu tiên của Thessaloniki gồm 13 nhà ga, được kỳ vọng là bước đột phá cho giao thông công cộng tại thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp. Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis, Tổng thống Katerina Sakellaropoulou và Bộ trưởng Giao thông Christos Staikouras đã cùng nhấn nút khởi động, đánh dấu cột mốc quan trọng sau nhiều năm trì hoãn.
Các chuyến tàu đỗ tại ga tàu điện ngầm Thessaloniki. |
Theo Thủ tướng Mitsotakis, dự án này đã được đề cập lần đầu tiên trong ngân sách từ năm 1976. Đến năm 1999, một biểu ngữ tại hội chợ quốc tế Thessaloniki từng hứa hẹn rằng tàu điện ngầm sẽ sớm khởi hành. Tuy nhiên, dự án liên tục bị đình trệ do các cuộc tranh chấp pháp lý, hủy hợp đồng và đặc biệt là các tranh cãi liên quan đến việc bảo tồn các di tích khảo cổ được phát hiện trong quá trình xây dựng.
Theo Bộ trưởng Staikouras, những khó khăn này đã đẩy chi phí dự án lên hơn 3 tỷ euro (khoảng hơn 3 triệu USD).
Nhà ga Eleftherios Venizelos tại trung tâm thành phố trở thành một bảo tàng thu nhỏ với hơn 300.000 hiện vật được khai quật trong quá trình thi công. Nổi bật nhất là dấu tích của con phố sầm uất từ thế kỷ thứ 6, từng là trung tâm thương mại với nhiều cửa hàng.
Di tích khảo cổ này nằm bên trong ga tàu điện ngầm Venizelou ở Thessaloniki. |
Tuy nhiên, việc tạm thời di dời các hiện vật để xây dựng nhà ga đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nhà bảo tồn. Để dung hòa, nhiều cổ vật hiện được trưng bày ngay tại các nhà ga hoặc dưới lớp kính bảo vệ bên ngoài.
Hệ thống metro mới được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải giao thông, với khoảng 57.000 xe ô tô được thay thế mỗi ngày. Theo ước tính, sẽ có 254.000 lượt hành khách sử dụng tuyến metro/ngày tại thành phố hơn 300.000 dân (hoặc hơn 1 triệu người nếu tính cả khu vực ngoại ô).
Tuyến metro này cũng được lên kế hoạch mở rộng thêm 5 nhà ga về phía đông vào năm 2025. Ngoài ra, tuyến mở rộng phía tây và kết nối đến sân bay Macedonia cũng đang được nghiên cứu, dù sẽ mất thêm nhiều năm để hoàn thành.
Việc vận hành tuyến metro không chỉ là bước tiến trong hạ tầng giao thông mà còn là sự kết hợp độc đáo giữa hiện đại và lịch sử, giúp thành phố Thessaloniki trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn trong mắt du khách quốc tế.