Hé lộ đối thủ đáng gờm cản trở kế hoạch ‘bành trướng’ của Thế giới Di động (MWG) tại đất nước vạn đảo
Các chuỗi cửa hàng vật lý trong trung tâm thương mại như Electronic City hay Hartono hiện không phải đối thủ lớn nhất của Thế giới Di động (MWG) tại Indonesia.
EraBlue là thử nghiệm mới tại thị trường nước ngoài của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) từ năm 2022. EraBlue hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thiết bị di động, thiết bị điện máy, đồ dùng gia đình và các thiết bị, máy móc khác tại Indonesia.
Để dồn lực cho EraBlue, MWG đã chấp nhận "dừng" lại 1 kế hoạch bên thị trường nước ngoài khác là Bluetronics ở Campuchia. Dù rút khỏi Campuchia, song theo MWG thành quả sau nhiều năm khai thác thị trường này chính là bài học cho công ty, để làm bước đệm khai phá Indonesia.
Ảnh minh họa |
Vì sao Thế giới Di động chọn đặt cược vào thị trường Indonesia?
Theo Thế giới Di động, Indonesia là nền kinh tế lớn nhất tại Đông Nam Á với GDP 1.200 tỷ USD và đứng thứ 4 thế giới về dân số với gần 280 triệu người (xấp xỉ 3 lần Việt Nam). Indonesia luôn nằm trong nhóm những nước có tốc độ tăng trưởng GDP cao trong khu vực. Đồng thời, quốc gia này có nhiều nét tương đồng về mức sống và giao thông so với Việt Nam. Tiềm năng về quy mô tiêu dùng lớn khi Indonesia có hơn 30.000 cửa hàng bán lẻ thực phẩm hiện đại (mô hình tương tự như Bách Hóa Xanh).
Riêng đối với ngành bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện máy dù có tổng giá trị tiêu thụ hàng năm lớn hơn thị trường Việt Nam nhưng còn rất phân mảnh. Kênh bán lẻ hiện đại chỉ chiếm chưa đến 20% thị phần đối với ngành hàng này, riêng điện máy dưới 15% thị phần. Nhà bán lẻ điện máy có số lượng cửa hàng lớn nhất chỉ có hơn 60 điểm bán. Nhiều công ty tên tuổi nước ngoài chưa thành công khi thâm nhập vào thị trường Indonesia một phần do những rào cản về luật pháp, địa lý và sự đa dạng trong văn hóa và ngôn ngữ bản địa.
Với những yếu tố trên, thay vì “tự thân vận động” khai thác thị trường Indonesia, MWG đã chọn phương pháp dễ dàng hơn thông qua việc bắt tay thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronik (Era Blue) với tập đoàn Erajaya.
Tập đoàn Erajaya là 1 trong những “ông lớn” bán lẻ sản phẩm công nghệ có mạng lưới và thị phần đứng đầu tại Indonesia. Hiện nay, tập đoàn Erajaya hiện đang vận hành hơn 1.200 cửa hàng tại Indonesia dưới nhiều thương hiệu bao gồm: chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại và thiết bị IoT erafone, chuỗi cửa hàng monobrand hợp tác với Apple, Samsung, Xiaomi, Vivo… Năm 2011, Erajaya đã lên sàn chứng khoán Jakarta.
Với liên doanh này, Thế giới Di động đã đặt tham vọng khá lớn: thống lĩnh thị trường bán lẻ điện máy tại Indonesia và niêm yết công ty vào năm 2027.
Nguồn: MWG |
Mới đây, tại cuộc gặp mặt với đối tác Erajaya ngày 2/8/2024, Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài cũng chia sẻ thêm 1 điểm lạ ở thị trường Indonesia mà cả bản thân ông cũng mới biết sau 2 năm có mặt tại thị trường Indonesia. Đó là không phải sản phẩm nào cũng bị kiểm soát nhập khẩu vào Indonesia. Điều này theo đại diện MWG sẽ là cơ hội cho các nhà xuất khẩu qua Indonesia, không riêng MWG.
Erablue vẫn cần thêm thời gian để trở thành “Điện máy Xanh thứ 2”
Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), việc MWG chọn phát triển chuỗi Erablue để tiến vào thị trường điện máy Indonesia là 1 bước đi hợp lý, phù hợp với chiến lược mở rộng chuỗi bán lẻ thành công – bắt đầu từ việc chọn đúng "miếng bánh tổng thể" của thị trường.
Điều kiện “cần” cho Erablue thành công đã có (yếu tố thị trường), tuy nhiên, VDSC cho rằng Erablue cần thêm điều kiện “đủ” đến từ sức cạnh tranh đối với các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, các nhà bán lẻ khác và các nền tảng trực tuyến ở Indonesia, để trở thành “Điện máy Xanh thứ 2” theo mục tiêu lớn của ban lãnh đạo MWG đề ra.
Do đó, công thức thành công của chuỗi Điện máy Xanh đã được MWG và Erajaya sử dụng lại cho chuỗi điện máy Erablue, cụ thể: (1) dạng siêu thị mini (dưới 1.000m2) để len lỏi trong dân dễ dàng cho việc phục vụ khách hàng và tạo “sức ảnh hưởng thương hiệu”; (2) cung cấp dịch vụ giao hàng, bảo hành nhanh chóng và chuẩn xác, (3) khởi tạo website cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm: đặc tính, tên, giá cả nhằm thu hút khách hàng đến chuỗi cửa hàng vật lý.
Erablue có tiềm năng để giật về miếng bánh điện máy khoảng 70% từ các cửa hàng nhỏ lẻ/chuỗi bán lẻ khác nhờ vào công thức thành công từ Điện máy Xanh và kinh nghiệm vận hành từ Erajaya.
Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt |
Tuy nhiên, VDSC đánh giá các chuỗi cửa hàng vật lý trong trung tâm thương mại như Electronic City hay Hartono không phải đối thủ lớn nhất của MWG tại Indonesia.
Thay vào đó, sự lớn mạnh nhanh của các nền tảng mua hàng trực tuyến tại quốc gia này như Shopee, Lazada, Tik Tok Shop, là điểm cản trở nhất cho việc nhân rộng mô hình EraBlue.
Do đó, sự tăng trưởng của chuỗi phụ thuộc nhiều vào tốc độ chuyển đổi mua hàng sang các trang thương mại điện tử, vốn có lợi thế về giá và đang tăng trưởng “thần tốc” về mặt hàng điện máy, tương tự như thị trường Việt Nam.
>> Thế giới Di động (MWG) báo lãi hơn 800 tỷ đồng trong quý III/2024, cao gấp 21 lần cùng kỳ
Hợp tác với Vinamilk, Thế giới Di động, đại gia ngành năng lượng cán đích lợi nhuận cả năm
Thế giới Di động (MWG) doanh thu đạt gần 100.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024