Hẹn mở 20 Trung tâm thương mại: Mô hình đại siêu thị AEON chinh phục người Việt thế nào?

20-05-2023 19:27|Kim Chi

Đa dạng mô hình kinh doanh và phát triển hệ thống đại siêu thị là chiến lược tiếp cận và từng bước chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam của AEON.

Sáng nay 20/5, tại Hiroshima, trong chương trình làm việc tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn AEON và đoàn các doanh nghiệp vùng Trung Nam của Nhật Bản.

Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON, cho biết cho đến nay Việt Nam là nước AEON đầu tư lớn nhất trên thế giới, với hơn 1,18 tỷ USD. Cụ thể, AEON cho biết kế hoạch sắp tới sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị và vui chơi giải trí. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng mở rộng nhập khẩu hàng Việt Nam để phân phối tại hơn 20.000 trung tâm thương mại ở Nhật Bản. AEON cũng sẽ dành các suất học bổng hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực.

kiki.jpeg

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON.

Từng bước thâm nhập thị trường Việt Nam

Không ồn ào công bố thông tin như nhiều tập đoàn bán lẻ đa quốc gia khác, AEON chọn cách từng bước gia tăng sự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam thông qua việc âm thầm đưa vào hoạt động các trung tâm thương mại lớn, len lỏi đến từng ngóc ngách đô thị. Phương châm kinh doanh của người khổng lồ bán lẻ Nhật Bản là chậm nhưng chắc.

Từ năm 2008, khi nền kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, AEON đã cử các chuyên gia của mình sang khảo sát thị trường và mở văn phòng đại diện tại đây. Những hoạt động đầu tư thầm lặng của AEON khiến cái tên này còn khá xa lạ với cả người tiêu dùng lẫn giới đầu tư trong nước. Đầu năm 2014, khi AEON chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Thương mại AEON Mall Celadon Tân Phú (TP.HCM) với quy mô 3,5 ha, nhiều người mới bất ngờ. Đến cuối năm 2014, nhà bán lẻ lớn từ nước Nhật tiếp tục khai trương đại siêu thị AEON Mall Canary Bình Dương với quy mô lên tới 6 ha. Không chỉ mở những trung tâm thương mại quy mô lớn, tập đoàn này liên tiếp bắt tay với hai hệ thống siêu thị lớn của Việt Nam – Citimart ở phía Nam và Fivimart ở phía Bắc – qua đó tạo ra hai liên doanh mới với tên gọi Aeon Citimart và Aeon Fivimart. Trong đó, AEON nắm 30% cổ phần của Fivimart và 49% cổ phần của Citimart.  

Từ khi vào Việt Nam, AEON đã thành lập 8 công ty con ở những lĩnh vực khác nhau. 

Tuy nhiên Trung tâm thương mại và bán lẻ vẫn là mô hình cốt lõi.

Cụ thể, từ năm 2020, AEON Việt Nam đã triển khai lĩnh vực kinh doanh thứ 5 chuỗi siêu thị vừa và nhỏ AEON MaxValu, mô hình bán lẻ Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON tinh gọn - AEON The Nine tại Hà Nội.  

Nửa đầu năm 2022, AEON Việt Nam tiếp tục đưa vào vận hành các siêu thị vừa và nhỏ thuộc chuỗi AEON MaxValu, đánh dấu cột mốc cho giai đoạn tăng tốc mở mới chuỗi siêu thị này. Các siêu thị AEON MaxValu đều nhận được sự đón nhận tích cực của khách hàng khu vực nội đô, ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 5-10% trong 6 tháng đầu năm 2022. hướng đến mục tiêu đưa 100 siêu thị AEON MaxValu đi vào hoạt động vào năm 2025.

Với phương châm “Min khoảng cách - Max trải nghiệm”, các siêu thị AEON MaxValu được phát triển với diện tích 300 – 500m2 tại các khu dân cư nội đô. Không chỉ rút ngắn khoảng cách di chuyển, thuận tiện cho khách hàng mua sắm hàng ngày, các sản phẩm tại đây vẫn đảm bảo vừa đa dạng – từ thức ăn chế biến sẵn (Ready-to-eat “RTE”), thực phẩm sơ chế sẵn (Ready-to-cook, “RTC”), thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô đến hoa tươi, theo tiêu chuẩn, chất lượng AEON để phục vụ nhu cầu thường xuyên, hàng ngày của khách hàng. 

aeon-.jpeg

Khác với những đại gia bán lẻ quốc tế tại thị trường Việt Nam, AEON Việt Nam thực hiện hành trình chinh phục, gắn bó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương. Đến nay, doanh nghiệp đến từ đất nước mặt trời mọc đã nổi danh trên thị trường là một nhà phát triển bất động sản thương mại uy tín, các dự án của thương hiệu Nhật Bản này luôn nhận được sự chào đón nồng nhiệt của thị trường.

Những mảnh đất đắc địa góp phần giúp AEON Việt Nam kinh doanh thuận lợi những năm qua.

Để mở rộng ở các vùng lân cận, yếu tố đầu tiên mà AEON Việt Nam cân nhắc là về đặc điểm khu vực. Nhìn vào những trung tâm thương mại của AEON Việt Nam có thể thấy, đây đều là những mảnh đất rộng và nằm ở vị trí đẹp. Nổi bật như:

Tại TP HCM, AEON Mall Tân Phú Celadon có diện tích 7 ha nằm ở ngã tư đường Bờ Bao Tân Thắng - Đường D2, thuộc phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú. Đây là vị trí nằm trong vùng nội thành hiện hữu, tiếp giáp với khu vực nội thành phát triển mới phía tây TP HCM. Trung tâm thương mại này cách lối vào Sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 9km di chuyển bằng ô tô; cách Vành đai 2 khoảng 3,9km, mất 9 phút di chuyển bằng ô tô. Tại khu vực nút giao Trường Chinh – Cộng Hòa, cách dự án 2,2 km là vị trí có quy hoạch làm đường trên cao, đường sắt đô thị chạy qua (tuyến số 2 và số 6).

AEON Mall Hải Phòng Lê Chân có diện tích 9,3 ha ở số 10 đường Võ Nguyên Giáp, quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Đây là một trong những trung tâm thương mại có vị trí đắc địa nhất thành phố Cảng.

Tại Hà Nội, AEON Mall Long Biên có diện tích 9,6 ha, nằm ở ngã tư đường Cổ Linh giao với đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (Vành đai 2 Hà Nội), thuộc quận Long Biên. Vị trí này cách cao tốc Hà Nội - Bắc Giang khoảng 1km, cách nút giao Vành đai 3 – cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khoảng 3 km.

AEON Mall Hà Đông được xây trên khu đất rộng hơn 9,5 ha ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội. Trung tâm thương mại này nằm ở phía bắc Phân khu đô thị S4, thuộc chuỗi đô thị mở rộng phía tây Hà Nội. Phân khu S4 được quy hoạch dân số đến năm 2030 lên tới 402.000 người.

Và gần đây nhất, AEON Mall Hoàng Mai dự kiến sẽ được xây dựng trên khu đất có diện tích khoảng 6,06 ha, thuộc các phường Đại Kim và Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. 

Vị trí của Aeon Mall Hoàng Mai nằm ở phía đông quy hoạch Phân khu đô thị H2-3, gần quy hoạch Phân khu đô thị H2-4 của Hà Nội. Cả hai phân khu này đều thuộc khu vực nội đô mở rộng của Hà Nội. Cụ thể, khu đất nằm giữa Aeon Mall Hoàng Mai và đường Giải Phóng hiện nay là ga Giáp Bát hiện hữu và được quy hoạch phát triển mở rộng trong tương lai.

Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch Phân khu H2-3, ga Giáp Bát sẽ trở thành trung tâm vận tải đa phương tiện kết hợp các chức năng công cộng, cây xanh, mặt nước với diện tích hàng chục ha.

AEON thường chọn những nơi cách trung tâm đô thị hiện hữu đủ xa để có những mảnh đất rộng và chưa có công trình xây dựng kiên cố trên đất, đồng thời đủ gần để cư dân đông đúc từ trung tâm có thể di chuyển tới mua sắm. Đặc biệt, những vị trí này thường giúp cho AEON đón đầu xu hướng mở rộng đô thị, tăng dân số ngoại thành tại các đô thị lớn.

bieu-do.png

AEON hiện có khoảng 200 cơ sở kinh doanh ở Việt Nam. Trong đó có 6 trung tâm thương mại và các siêu thị. Các cơ sở kinh doanh này tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Công ty dự kiến sẽ khai trương một trung tâm thương mại ở thành phố Huế thuộc miền Trung Việt Nam vào năm 2024. AEON đang không ngừng mở rộng và chiếm lĩnh thị phần bán lẻ tại Việt Nam.

Ông chủ Aeon Mall đang tìm kiếm các nhà cung ứng tại thị trường chiến lược Việt Nam

Mang về hàng trăm tỷ, Việt Nam là thị trường ngoại duy nhất của Aeon có tăng trưởng về lãi

Sau chuỗi 6 trung tâm thương mại, AEON tiếp tục mở đại siêu thị tại Nam Định

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hen-mo-20-trung-tam-thuong-mai-mo-hinh-dai-sieu-thi-aeon-chinh-phuc-nguoi-viet-the-nao-184069.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hẹn mở 20 Trung tâm thương mại: Mô hình đại siêu thị AEON chinh phục người Việt thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH