Hồ tiêu được giá nhưng nông dân Tây Nguyên vẫn "e dè", xuất bán nhỏ giọt

27-02-2022 12:25|Thanh Bình

Với mức 82.000 - 85.000 đồng/kg, nông dân trồng tiêu ở Tây Nguyên đã có lời nhưng nhiều người vẫn chưa vội bán hết, giữ lại một phần với kỳ vọng giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng.

Trong 5 tỉnh Tây Nguyên, Đắk Nông là địa phương vào vụ thu hoạch đầu tiên và gần như sớm nhất của cả nước. Anh Phan Đức Lập (xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) cho biết, gia đình có 3 héc-ta hồ tiêu trồng trên 10 năm. Năm nay, hồ tiêu đồng loạt chín sớm hơn so với mọi năm.

Nông dân ở Đắk Nông vừa tức tốc thu hoạch 3 ha hồ tiêu vì năm nay tiêu chín sớm hơn mọi năm, năng suất đạt gần 9 tấn.

Anh cho biết, những năm trước, khi ra Tết nguyên đán, hồ tiêu mới chín nhiều.. Tuy nhiên, năm nay, trong Tết, nhiều cây đã đỏ rực. Gia đình tức tốc thuê nhân công, ưu tiên hái những cây đã chín nhiều bởi năm nay xuất hiện mưa sớm. Đến nay, vườn tiêu của gia đình đã thu hoạch xong, năng suất đạt gần 9 tấn. Với giá 85.000đ/kg, vụ hồ tiêu năm nay, gia đình thu về hơn 700 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư, còn lại khoảng 400 triệu đồng. Đây là vụ hồ tiêu thành công nhất đối với gia đình anh trong vòng 5 năm qua.

Dù giá tiêu đã ở mức có lời, tuy nhiên, nhiều hộ gia đình chưa quyết định bán hết mà giữ lại chờ giá tăng thêm. Bởi theo anh Lập, mức giá trên đã cho lời song chi phí vật tư như phân bón, dầu tưới nước... liên tục xác lập kỷ lục tăng mới. 

Tương tự, một nông dân khác ở xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, Đắk Nông cũng chưa có ý định bán hồ tiêu sau khi thu hoạch xong 2,5 héc-ta. Gia đình đang kỳ vọng hồ tiêu tiếp tục tăng giá để bù đắp phần nào những tổn thất của người nông dân khi 5 năm qua, giá tiêu luôn ở mức chạm đáy.

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết, địa phương chưa đến vụ thu hoạch hồ tiêu. Qua khảo sát, giá tiêu đầu vụ tăng so với cùng kỳ năm ngoái là tín hiệu tích cực cho ngành hồ tiêu. Theo ông Bính, năm nay nhiều khu vực bị mất mùa do tác động của thời tiết, đây cũng là một trong những lý do hồ tiêu có được giá tốt (hiện dao động từ 82.000 - 85.000 đồng) và có chiều hướng tăng trong thời gian sắp tới.

Giá tiêu hôm nay 14/5: tăng tại Đắk Nông, hồ tiêu ở Brazil, Indonesia ra sao?

Tin tức kinh tế ngày 10/5/2024: xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng kỷ lục

Giá tiêu hôm nay 9/5: trong nước đồng loạt tăng, xuất khẩu thêm đến 200 USD/tấn

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ho-tieu-duoc-gia-nhung-nong-dan-tay-nguyen-van-e-de-xuat-ban-nho-giot-132206.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hồ tiêu được giá nhưng nông dân Tây Nguyên vẫn "e dè", xuất bán nhỏ giọt
POWERED BY ONECMS & INTECH