Thế giới

Họp báo: Trung Quốc hé lộ 4 lĩnh vực chính sách bước vào giai đoạn quyết định, công bố biện pháp 'vực dậy' thị trường BĐS

Chung Khanh 12/10/2024 - 11:08

Cuộc họp báo ngày 12/10 diễn ra trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức, với GDP chỉ tăng 5% trong nửa đầu năm, doanh số bán lẻ tăng khiêm tốn và lĩnh vực bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi.

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lan Fo'an nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng Chính phủ Trung ương có cơ hội để tăng nợ và thâm hụt, CNBC đưa tin.

Ông cũng cho biết các chính sách cụ thể vẫn đang trong giai đoạn thảo luận. 4 lĩnh vực chính sách đã đạt đến giai đoạn ra quyết định, bao gồm các ngân hàng quốc doanh lớn, việc làm cho thanh niên, hỗ trợ chính quyền địa phương giải quyết rủi ro nợ và ổn định thị trường bất động sản.

Những lĩnh vực này phản ánh những thách thức lớn nhất mà nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt: Tình trạng nặng nợ của chính quyền địa phương, tỷ lệ thất nghiệp cao ở thanh niên, và sự suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.

Họp báo: Trung Quốc hé lộ 4 lĩnh vực chính sách bước vào giai đoạn quyết định, công bố biện pháp 'vực dậy' thị trường BĐS - ảnh 1
Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lan Fo'an nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng Chính phủ Trung ương có cơ hội để tăng nợ và thâm hụt

Đối với lĩnh vực bất động sản, Bộ Tài chính Trung Quốc đồng ý để chính quyền địa phương được phép sử dụng trái phiếu đặc biệt để mua đất; đồng thời, trợ cấp nhà ở giá rẻ sẽ được mở rộng để áp dụng cho cả lượng tồn kho nhà ở hiện có, thay vì chỉ xây dựng mới như trước đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Liao Min cho biết.

Ông Liao Min cũng chia sẻ là các cơ quan chức năng đang xem xét kế hoạch giảm thuế liên quan đến bất động sản, dù ông không đưa ra con số cụ thể và lưu ý việc hỗ trợ bất động sản đòi hỏi nhiều chính sách hơn.

Trong một cuộc họp vào cuối tháng 9 do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì, các nhà chức trách đã kêu gọi tăng cường hỗ trợ chính sách tiền tệ và tài khóa. Nhưng họ chưa trình bày chi tiết.

Dự đoán của các nhà phân tích về gói kích thích cần thiết dao động từ khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (283,1tỷ USD) đến hơn 10 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Ting Lu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Nomura, đã cảnh báo rằng bất kỳ gói kích thích lớn nào cũng sẽ cần được quốc hội Trung Quốc phê duyệt, một quá trình có thể kéo dài đến cuối tháng này.

Ông nói thêm rằng cách sử dụng bất kỳ khoản tiền nào cũng quan trọng như số tiền được đưa ra - cho dù chúng chỉ dùng để hỗ trợ tài chính chính quyền địa phương đang gặp khó khăn hay tập trung vào thúc đẩy tiêu dùng.

Cuộc họp báo ngày 12/10 diễn ra trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức. GDP chỉ tăng 5% trong nửa đầu năm, làm dấy lên lo ngại về khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm. Doanh số bán lẻ của Trung Quốc cũng chỉ tăng trưởng khiêm tốn và lĩnh vực bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trở lại.

Chỉ vài ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu hạ lãi suất, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã có một số động thái như cắt giảm lãi suất và gia hạn các biện pháp hỗ trợ bất động sản.

Họ cũng đã triển khai một chương trình trị giá khoảng 71 tỷ USD cho phép các nhà đầu tư tổ chức vay tiền để đầu tư vào cổ phiếu. Tuy nhiên, những biện pháp này dường như chưa đủ để xoa dịu lo ngại của thị trường.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, cũng đã cam kết đẩy nhanh việc sử dụng 200 tỷ nhân dân tệ ban đầu được phân bổ cho năm tới, chủ yếu cho các dự án đầu tư. Tuy nhiên, họ không công bố thêm bất kỳ gói kích thích mới nào.

Theo CNBC

>> ‘Gã khổng lồ’ Trung Quốc âm thầm vào Việt Nam: Phủ sóng 82 thị trường khắp thế giới, đạt 54 triệu lượt tải/tháng

Trung Quốc có thể 'làm bất cứ điều gì' để vực dậy nền kinh tế, giới đầu tư 'nín thở' chờ sự kiện đặc biệt vào cuối tuần này

Ông Trump dọa đánh thuế tới 200% đối với ô tô Trung Quốc, đẩy mạnh kế hoạch ‘Made in America’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hop-bao-trung-quoc-he-lo-4-linh-vuc-chinh-sach-buoc-vao-giai-doan-quyet-dinh-cong-bo-bien-phap-vuc-day-thi-truong-bds-128085.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Họp báo: Trung Quốc hé lộ 4 lĩnh vực chính sách bước vào giai đoạn quyết định, công bố biện pháp 'vực dậy' thị trường BĐS
POWERED BY ONECMS & INTECH