Bất động sản

Huyện đông dân nhất Việt Nam sắp lên TP thu ngân sách vượt chỉ tiêu nhờ tiền sử dụng đất

An Nhiên 13/10/2024 14:16

Thu ngân sách tại huyện đông dân nhất Việt Nam đạt hơn 2.900 tỷ đồng, tính đến đầu tháng 10/2024.

Thu ngân sách vượt chỉ tiêu nhờ tiền sử dụng đất

Sáng 12/10, UBND huyện Bình Chánh, TP. HCM đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam và gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện.

Ông Huỳnh Cao Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết các doanh nghiệp và doanh nhân trên địa bàn không ngừng nỗ lực, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Huỳnh Cao Cường -Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết thu ngân sách của huyện đạt 2.914 tỉ đồng sau hơn 9 tháng. Ảnh: Nguyên Vũ

Ông Huỳnh Cao Cường -Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết thu ngân sách của huyện đạt 2.914 tỷ đồng sau hơn 9 tháng. Ảnh: Nguyên Vũ

Tính đến ngày 4/10, thu ngân sách của huyện Bình Chánh đạt 2.914 tỷ đồng, tương đương 116% kế hoạch năm 2024.

Trong đó, thuế công thương nghiệp đạt 732 tỷ đồng, và tiền sử dụng đất đạt 1.411 tỷ đồng (tương đương 157% kế hoạch năm).

Ông Cường khẳng định huyện Bình Chánh luôn đồng hành, lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời giải quyết 9 khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị của doanh nghiệp trong năm 2023.

>> TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sẽ khởi công dự án làng đại học hơn 8.600 tỷ vào cuối năm 2024

Các ngân hàng trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, giúp 2.756 doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với tổng số tiền gần 7.700 tỷ đồng.

Chi cục thuế cũng đã giảm 160 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng và hơn 90% doanh nghiệp đã thực hiện nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử cho gần 900 trường hợp với tổng số tiền 26 tỷ đồng.

Lãnh đạo địa phương mong muốn cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đóng góp các giải pháp mang tính đột phá trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Bình Chánh cần sớm chuyển đổi đất nông nghiệp

Ông Nguyễn Văn Cẩm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Uyên Phát, cho biết huyện Bình Chánh có quỹ đất lớn nhưng đa phần là đất nông nghiệp.

Năm 2024, thu ngân sách của huyện chủ yếu đến từ lĩnh vực công thương nghiệp, trong khi lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ.

Khu vực huyện Bình Chánh. Ảnh: Internet

Khu vực huyện Bình Chánh. Ảnh: Internet

Ông nhấn mạnh rằng nhiều diện tích đất nông nghiệp hiện không được canh tác, bị bỏ hoang.

Ông Cẩm so sánh với quận 2 (nay là TP. Thủ Đức) và quận 7, trước đây cũng là đầm lầy, đất ruộng, ao hồ.

Sau khi chuyển đổi đất sang công nghiệp và thương mại dịch vụ, những khu vực này đã phát triển mạnh mẽ.

Ông cho rằng việc tiền sử dụng đất của huyện Bình Chánh đạt hơn 1.400 tỷ đồng là một dấu hiệu để lãnh đạo huyện tận dụng cơ hội phân quyền, đẩy nhanh quá trình quy hoạch và chuyển đổi đất nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại và dịch vụ, giúp địa phương phát triển nhanh chóng.

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ quan ngại về trình tự thủ tục triển khai các dự án kéo dài qua nhiều khâu và cơ quan, mất từ 2 - 3 năm.

Các doanh nghiệp đề xuất chính quyền huyện cần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa chữa nhà xưởng, xây dựng nhà lưu trú cho công nhân và làm đường ven sông.

Một góc TP. HCM. Ảnh: Internet

Một góc TP. HCM. Ảnh: Internet

Ông Võ Đức Thanh - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết về tiến độ dự án Vành đai 3, đoạn qua Bình Chánh, khi hoàn thành sẽ kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp huyện trở thành đô thị.

Ông cũng chia sẻ rằng huyện đã đề xuất điều chỉnh và cập nhật quy hoạch để phát huy lợi thế về đất đai.

Tuy nhiên, với sự ra đời của Luật Đất đai năm 2024 và việc TP. HCM sẽ ban hành Bảng giá đất điều chỉnh, yếu tố tiền sử dụng đất giá rẻ sẽ không còn là lợi thế cạnh tranh nữa.

Do đó, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu quy hoạch để đầu tư.

Ông Thanh cũng nhấn mạnh rằng Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư huyện Bình Chánh sẽ không chờ nhà đầu tư mà sẽ chủ động tìm kiếm nhà đầu tư tiềm năng, giới thiệu và xúc tiến đầu tư.

Trung tâm này cũng sẽ là đầu mối giải quyết hồ sơ, giúp doanh nghiệp không cần phải qua nhiều phòng ban.

Về đề xuất làm đường ven sông, ông Thanh cho biết huyện đã hoàn thiện đề án xây dựng đường ven sông Chợ Đệm, đoạn từ cầu Bình Điền đến cầu Chợ Đệm và đã đăng ký làm vốn để xây dựng bờ kè và đường giao thông.

Ông cho biết "Nơi đây có tiềm năng phát triển thương mại, dịch vụ và nhà ở, tương tự mô hình đường ven sông Sài Gòn nhưng với quy mô nhỏ hơn".

Huyện Bình Chánh được biết đến là khu vực có tốc độ đô thị hóa cao, dân cư đông đúc, nằm ở cửa ngõ phía Tây, Tây Bắc và phía Nam TP. HCM. Đây là huyện có dân số đông nhất cả nước và là đơn vị hành chính cấp huyện có dân số đông thứ 4, chỉ sau TP. Biên Hòa, TP. Thủ Đức và quận Bình Tân (theo thống kê dân số năm 2019).

Theo định hướng, huyện Bình Chánh sẽ trở thành thành phố trong giai đoạn 2021-2025, do đó cơ sở hạ tầng tại đây đang được tập trung đầu tư phát triển.

>> Ông chủ Đại Nam - Dũng 'lò vôi' bổ sung thêm vào gara của mình chiếc xe điện bạc tỷ nhà VinFast

Người dân không phải gia hạn khi hết hạn sử dụng đất trong những trường hợp nào?

BĐS được đà thăng hoa khi tuyến cao tốc gần 10.000 tỷ nối các tỉnh miền Bắc vừa được khởi công

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huyen-dong-dan-nhat-viet-nam-sap-len-tp-thu-ngan-sach-vuot-chi-tieu-nho-tien-su-dung-dat-d136082.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huyện đông dân nhất Việt Nam sắp lên TP thu ngân sách vượt chỉ tiêu nhờ tiền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS & INTECH