Vĩ mô

Huyện miền núi cũng có ruộng bậc thang và văn hóa dân tộc đặc sắc nhưng chưa thể bùng nổ như Sa Pa

Phúc Lam 23/10/2024 - 23:38

Đây là một huyện miền núi, nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, là vùng đất có nhiều tiềm năng phát triển với diện tích tự nhiên 475,1km2, đường biên giới trên đất liền với Trung Quốc là 42.999km.

Huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) là địa phương nhận được nhiều ưu đãi của thiên nhiên với khí hậu ôn hòa; phong cảnh miền núi với những thửa ruộng bậc thang, những cao nguyên trùng điệp;... Đặc biệt, địa phương này còn sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử như thác Khe Vằn, đình Lục Nà, cây đa lịch sử Lục Hồn,...

Ngoài ra, tại Bình Liêu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 96% dân số, chủ yếu là dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ. Cộng đồng dân tộc thiểu số tại đây có sự giao thoa và ảnh hưởng lẫn nhau về phong tục, tập quán, văn hóa. Đặc biệt, các dân tộc ở huyện Bình Liêu luôn có ý thức và lòng tự tôn dân tộc được thể hiện qua việc giữ gìn tiếng nói, trang phục truyền thống, phong tục, tập quán. Điều này đã tạo nên một bề dày văn hóa phong phú, mang đậm bản sắc riêng.

Với những lợi thế trên, huyện Bình Liêu là vùng đất tiềm năng để phát triển du lịch. Huyện đã từng triển khai nhiều biện pháp để phát triển nhưng đến nay kết quả về các hoạt động du nhận lại vẫn chưa được như mong muốn.

Huyện miền núi cũng có ruộng bậc thang và văn hóa dân tộc đặc sắc nhưng chưa thể bùng nổ như Sa Pa
Bình Liêu có nhiều tiềm năng phát triển - Ảnh: Internet

Theo số liệu từ Phòng Văn hóa Thông tin Bình Liêu, trong năm 2023, địa phương đón 150.000 lượt khách với tổng thu từ du lịch đạt hơn 76 tỷ đồng. Còn trong 9 tháng đầu năm 2024, huyện đón gần 115.000 lượt khách, con số này chưa đạt được 50% kế hoạch của năm. Đặc biệt, huyện mới chỉ đạt được 2,8% chỉ tiêu đón khách quốc tế, một con số rất thấp so với chỉ tiêu đề ra.

Trong chuyến khảo sát Bình Liêu diễn ra từ 12-14/10, CEO của 40 công ty lữ hành chuyên khách inbound đã nhìn nhận về lý do dẫn đến việc địa phương này chưa đạt được những kết quả mong đợi trong hoạt động du lịch.

Hầu hết các CEO của 40 công ty cho rằng một trong những lý do chính dẫn đến điều này là do chính sách với khách quốc tế của địa phương chưa thuận tiện và thông thoáng.

Hiện nay, du khách vẫn phải thông qua công an tỉnh tại thành phố Hạ Long để trình hộ chiếu gốc và xin giấy thông hành đến du lịch vùng biên. Trong trường hợp du khách quốc tế từ các địa phương khác sang muốn tham quan Bình Liêu luôn nhưng họ buộc phải ghé qua Hạ Long để xin giấy thông hành, sau đó mới đến Bình Liêu.

Hiện tại, để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm thủ tục, chính quyền Quảng Ninh đã rút ngắn thời gian xin giấy phép xuống còn 1 ngày thay vì 3 ngày như trước đây. Tuy nhiên, du khách vẫn phải ghé qua Hạ Long. Điều này vẫn còn là một bất tiện đối với du khách.

Để giải quyết thực trạng này, CEO các công ty lữ hành chuyên khách inbound mong muốn việc cấp giấy phép cho du khách nước ngoài của chính quyền Quảng Ninh sẽ mở hơn giống như những tỉnh cũng có biên giới như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng.

Một trong những giải pháp được đưa ra là thực hiện cấp quyền cho công an huyện Bình Liêu được cấp giấy phép cho khách quốc tế. Như vậy, du khách không cần qua Hạ Long mà có thể đến thẳng Bình Liêu.

Bên cạnh đó, những lý do khác khiến du lịch của địa phương chưa phát triển xứng với tiềm năng là do hiện địa phương vẫn thiếu đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, nhân viên trong ngành dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, các cơ sở lưu trú tại địa phương, đặc biệt tại các xã có điểm du lịch vẫn chưa đạt chuẩn theo yêu cầu.

Cùng với đó, địa phương chưa có những nhà hàng chuyên nấu các món ăn phục vụ khách Tây, phần lớn các nhà hàng vẫn đang phục món ăn thuần Việt. Những yếu tố này đã giới hạn tiềm năng phát triển du lịch của địa phương.

Trong thời gian tới, địa phương cần có những chính sách phù hợp để giải quyết những yếu điểm trên và phát huy tối đa những ưu điểm hiện có. Theo Giám đốc của Bình Liêu Tourist, ông Hà Đông Minh cho biết: “Nếu chính sách cởi mở hơn, tôi tin rằng chỉ từ 3 đến 5 năm, Bình Liêu sẽ bùng nổ du lịch và đón lượng khách ngang bằng Sa Pa hay các vùng khác của Tây Bắc".

>>Bất ngờ một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam lọt top 10 địa phương có tăng trưởng GRDP cao nhất cả nước

Thêm một tỉnh về đích sớm trong mục tiêu du lịch, đón lượng khách cao nhất từ trước đến nay

Tỉnh được đặt tới 2 ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, là điểm sáng thu hút khách du lịch khu vực Nam Trung Bộ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huyen-mien-nui-cung-co-ruong-bac-thang-va-van-hoa-dan-toc-dac-sac-nhung-chua-the-bung-no-nhu-sa-pa-255301.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Huyện miền núi cũng có ruộng bậc thang và văn hóa dân tộc đặc sắc nhưng chưa thể bùng nổ như Sa Pa
    POWERED BY ONECMS & INTECH