IMF: 40% lao động toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo

16-01-2024 08:48|Phương Nhi

Lời cảnh báo của IMF được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp sa thải lớn đầu năm 2024.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra phân tích cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ảnh hưởng đến gần 40% số lượng việc làm trên toàn cầu, trong đó các nền kinh tế tiên tiến sẽ phải đối mặt với rủi ro lớn hơn so với các thị trường mới nổi và các nước có thu nhập thấp.

Về mặt tích cực, AI có thể giúp con người nâng cao năng suất. Trái lại, trí tuệ nhân tạo có thể làm giảm nhu cầu lao động, ảnh hưởng đến tiền lương và thậm chí xóa bỏ việc làm.

Trong đó, tại các nền kinh tế phát triển, tỷ lệ này có thể là 60%, còn tại các quốc gia có thu nhập thấp, công nghệ này sẽ chỉ ảnh hưởng đến 26% việc làm.

Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva nhận định rằng trong hầu hết các kịch bản, AI có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng nói chung. Bà cho hay: “Trong hầu hết các kịch bản được đưa ra, AI có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng nói chung. Một xu hướng đáng lo ngại mà các nhà hoạch định chính sách phải chủ động giải quyết để ngăn chặn công nghệ gây thêm căng thẳng cho xã hội”.

IMF: 40% lao động toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo
Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva

Bà Georgieva cho hay "nhiều quốc gia không có cơ sở hạ tầng hoặc lực lượng lao động lành nghề để khai thác lợi ích của AI, làm tăng nguy cơ rằng theo thời gian, công nghệ này có thể làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng giữa các quốc gia".

Nhìn chung, những người lao động có thu nhập cao hơn và trẻ hơn có thể thấy mức lương của họ tăng không tương xứng sau khi áp dụng AI. Trong khi đó, IMF tin rằng những người lao động lớn tuổi và có thu nhập thấp hơn có thể bị tụt lại phía sau.

"Điều quan trọng là các quốc gia phải thiết lập mạng lưới an sinh xã hội toàn diện và cung cấp các chương trình đào tạo lại cho những người lao động dễ bị tổn thương. Khi làm như vậy, chúng ta có thể làm cho quá trình chuyển đổi AI trở nên toàn diện hơn, bảo vệ sinh kế và hạn chế bất bình đẳng", vị CEO nhấn mạnh.

Lời cảnh báo của IMF được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp sa thải lớn đầu năm 2024. Tập đoàn Amazon đã sa thải hơn 27.000 lao động từ năm 2020 đến nay và sắp tới sẽ cắt giảm thêm hàng trăm vị trí nữa. Đó là chưa kể chính sách "sa thải thầm lặng" của hãng này khi gây sức ép buộc nhiều người thôi việc để tránh bồi thường.

Tương tự, Google được cho là cũng sẽ cắt giảm 30.000 nhân sự trong năm nay sau cơn bão đuổi việc 12.000 lao động năm 2023. Mới đây, hãng đã sa thải hàng trăm nhân viên ở khắp các bộ phận khiến giá cổ phiếu giảm 2,85%. Đặc biệt, Forbes cho hay trong năm 2023, hơn 305.000 lao động tại Mỹ đã mất việc.

>> 3 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo chiếm gần 50% danh mục đầu tư của Warren Buffett

Thủ tướng Singapore bị công cụ AI mạo danh kêu gọi đầu tư tiền ảo

AI lên ngôi - Google dự tính sa thải 30.000 nhân viên

Gã khổng lồ Internet Naver chính thức gia nhập đường đua trí tuệ nhân tạo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/imf-40-lao-dong-toan-cau-se-bi-anh-huong-boi-tri-tue-nhan-tao-220009.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
IMF: 40% lao động toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS & INTECH