Indonesia tạm miễn thuế xuất khẩu dầu cọ để đẩy hàng tồn

18-07-2022 09:30|Mai Linh

Bộ Tài chính Indonesia cho rằng, việc tạm miễn thuế xuất khẩu tất cả các sản phẩm dầu cọ là giải pháp nhằm hỗ trợ hơn nữa hoạt động xuất khẩu song sẽ không ảnh hưởng đến nguồn thu của Chính phủ.

Từ 15/7 đến hết tháng 8, thuế xuất khẩu dầu cọ của Indonesia giảm về 0 nhằm giải phóng hàng tồn tại các kho dự trữ.

Đây là nỗ lực mới nhất của Indonesia nhằm thúc đẩy xuất khẩu và giảm lượng hàng tồn kho đang ở mức cao. Quyết định của Indonesia - quốc gia xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới, có thể khiến giá mặt hàng này tiếp tục giảm sâu.

Các nhà sản xuất dầu cọ của Indonesia đang phải nỗ lực giải quyết tình trạng tồn kho. Dầu cọ tồn kho do nước này từng áp đặt lệnh cấm xuất khẩu kéo dài 3 tuần đến ngày 23/5/2022, với mục đích giảm giá dầu ăn trong nước.

Bộ Tài chính Indonesia cho rằng, việc tạm miễn thuế xuất khẩu tất cả các sản phẩm dầu cọ là nhằm hỗ trợ hơn nữa cho hoạt động xuất khẩu, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến nguồn thu của Chính phủ. Từ ngày 1/9, thuế suất được áp dụng sẽ là từ 55 - 240 USD/tấn dầu cọ thô.

Cách đây khoảng 1 tháng, Bộ trưởng Muhammad Lutfi cho biết, Chính phủ Indonesia sẽ tăng trần thuế xuất khẩu dầu cọ lên 288 USD/tấn, ngược lại sẽ giảm thuế suất cố định xuống còn 200 USD/tấn.

Hiện Indonesia đang áp trần thuế xuất khẩu dầu cọ ở mức 200 USD/tấn và thuế suất cố định 375 USD/tấn. Tuy nhiên, ông Muhammad Lutfi không nói rõ khi nào cách tính thuế mới sẽ được áp dụng.

Một quan chức cấp cao khác thuộc Bộ Thương mại, ông Oke Nurwan cho rằng, tổng hai loại thuế nói trên đang là "gánh nặng", đồng thời nhấn mạnh rằng xuất khẩu dầu cọ cần phải được khơi thông vì các bể chứa đã đầy.

Indonesia hiện là nước sản xuất, xuất khẩu và tiêu thụ dầu cọ hàng đầu thế giới, chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung. Năm ngoái, nước này sản xuất gần 46,9 triệu tấn, 40% tiêu thụ trong nước, còn lại là xuất khẩu. Indonesia thu 35 tỷ USD từ xuất khẩu dầu cọ năm 2021, tăng trên 50% so với 2020 nhờ giá tăng.

Năm nay, nước này đặt kế hoạch sản xuất 49 triệu tấn dầu cọ, trong đó xuất khẩu 33,21 triệu tấn.

Số liệu của Chính phủ Indonesia cho thấy, xuất khẩu dầu cọ đã tăng trong tháng 6, lên 1,76 triệu tấn nhưng hợp đồng tương lai tuần này giảm 14%.

Indonesia và Malaysia có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang châu Âu

Indonesia sẽ giảm trần thuế xuất khẩu dầu cọ

Indonesia sẽ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ vào tuần tới

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/indonesia-tam-mien-thue-xuat-khau-dau-co-de-day-hang-ton-140658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Indonesia tạm miễn thuế xuất khẩu dầu cọ để đẩy hàng tồn
POWERED BY ONECMS & INTECH