Thế giới

Intel lao đao, cổ phiếu tụt dốc 20%: Sa thải nhân viên hàng loạt, ngừng chia cổ tức

Vũ Bấc 02/08/2024 - 16:26

Kết quả kinh doanh quý II/2024 thấp hơn dự báo, dự kiến tiếp tục thua lỗ trong quý III khiến gã khổng lồ công nghệ buộc phải thực hiện kế hoạch cắt giảm chi phí sâu rộng.

Cổ phiếu Intel sụt giảm mạnh sau khi thông báo kế hoạch cắt giảm chi phí quy mô lớn và kết quả kinh doanh dưới kỳ vọng.
Trong phiên giao dịch mở rộng ngày 1/8, cổ phiếu Intel đã lao dốc tới 20% sau khi công bố kế hoạch sa thải hơn 15% nhân viên, tương đương khoảng 19.000 người. Đây là một phần trong chiến lược cắt giảm chi phí 10 tỷ USD của hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới trong thời điểm khó khăn.

 Intel lao đao, cổ phiếu tụt dốc 20%: Sa thải nhân viên hàng loạt, ngừng chia cổ tức - ảnh 1
Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong nỗ lực phục hồi

Bên cạnh đó, Intel cũng thông báo sẽ không chi trả cổ tức trong quý IV/2024 và giảm chi tiêu vốn cả năm hơn 20%. Những động thái này nhằm ổn định tình hình tài chính của công ty sau chuỗi thất bại trong kế hoạch phục hồi.

Ông Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành tập đoàn Intel, cho biết: "Xu hướng nửa cuối năm thách thức hơn chúng tôi dự kiến trước đây". Công ty tin rằng việc cắt giảm nhân sự, đầu tư và các chi phí khác sẽ giúp họ "đạt được tầm nhìn rõ ràng hướng tới một mô hình kinh doanh bền vững".

Ông David Zinsner, Giám đốc tài chính Intel, giải thích: "Những con số mới nhất phản ánh những trở ngại về biên lợi nhuận gộp từ việc tăng tốc sản phẩm PC AI của chúng tôi, cao hơn mức phí thông thường liên quan đến các doanh nghiệp không cốt lõi và tác động từ công suất chưa sử dụng".

Triển vọng quý III cũng không mấy khả quan khi Intel dự báo doanh thu chỉ đạt 12,5-13,5 tỷ USD, với khoản lỗ ước tính 3 xu/ cổ phiếu. Con số này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường về lợi nhuận 13 xu/cổ phiếu trên doanh thu khoảng 14,4 tỷ USD.

Trong quý II/2024, Intel ghi nhận doanh thu 12,8 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn dự báo 12,9 tỷ USD của các nhà phân tích. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) chỉ đạt 2 xu, giảm mạnh so với mức 13 xu của năm trước và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 10 xu của thị trường.

Thách thức từ nhiều phía

Ngoài áp lực tài chính, Intel còn đối mặt với thách thức khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ thu hồi giấy phép xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng cho một khách hàng ở Trung Quốc, được cho là Huawei. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu của công ty trong tương lai.

Đợt cắt giảm việc làm lần này của Intel được xem là một trong những đợt sa thải lớn nhất trong ngành công nghệ kể từ đầu năm 2020. Ông Gelsinger nhấn mạnh: "Chúng ta phải điều chỉnh cơ cấu chi phí cho phù hợp với mô hình hoạt động mới và thay đổi cơ bản cách thức hoạt động của mình.

 Intel lao đao, cổ phiếu tụt dốc 20%: Sa thải nhân viên hàng loạt, ngừng chia cổ tức - ảnh 2
CEO Intel, ông Pat Gelsinger, đang cầm một mẫu wafer trong bài phát biểu quan trọng tại hội nghị Computex ở Đài Bắc vào ngày 4/6/2024

“Doanh thu của chúng ta chưa tăng trưởng như mong đợi — và chúng ta vẫn chưa được hưởng lợi hoàn toàn từ các xu hướng mạnh mẽ, như AI. Chi phí của chúng ta quá cao, biên lợi nhuận của chúng ta quá thấp". - CEO Intel cho biết

Intel dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 20 tỷ USD chi phí trong năm nay, 17,5 tỷ USD vào năm 2025 và còn nhiều hơn nữa vào năm 2026.

Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu Intel đã mất 42% giá trị trong năm nay, trong khi chỉ số S&P 500 tăng gần 14% cùng kỳ. Điều này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào khả năng phục hồi của Intel đang suy giảm mạnh.

Mặc dù các nhà phân tích đánh giá cao nỗ lực của ông Gelsinger trong việc khắc phục những điểm yếu lâu dài trong công nghệ sản xuất cơ bản của Intel, công ty vẫn chưa thể giành lại thị phần đã mất vào tay đối thủ AMD hoặc tận dụng hiệu quả nhu cầu đang bùng nổ về chip AI.

Theo Financial Times, CNBC

>> Mỹ tước giấy phép xuất khẩu, cấm các công ty nội địa cung cấp thiết bị chip cho Huawei

Bất ngờ: ‘Gã khổng lồ’ Intel sắp sa thải hàng nghìn nhân viên, thị trường chip dậy sóng

AMD thách thức ‘ngôi vương’ của Nvidia: Doanh số bán chip AI tăng 115%, cổ phiếu lập tức ‘bay’ cao

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/intel-lao-dao-co-phieu-tut-doc-20-sa-thai-nhan-vien-hang-loat-ngung-chia-co-tuc-124905.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Intel lao đao, cổ phiếu tụt dốc 20%: Sa thải nhân viên hàng loạt, ngừng chia cổ tức
POWERED BY ONECMS & INTECH