Khi gen Z khởi nghiệp: Muốn thành công thì không sợ sai

06-10-2022 04:23|Hải Đăng

Lớn lên cùng Internet, Gen Z được tiếp cận kiến thức tài chính cá nhân và có ý thức đầu tư sớm hơn hẳn các thế hệ trước.

Lớn lên trong thời kỳ chịu áp lực dưới ảnh hưởng của nền kinh tế, nhiều Gen Z đã có ý thức tự xây dựng kế hoạch cho tương lai từ rất sớm. Họ không ngừng tìm kiếm những cơ hội việc làm và tăng thu nhập để có thể tự do, tự chủ về tài chính.

Có một điều không thể phủ nhận rằng, thế hệ Gen Z ngày càng năng động, nhạy bén và linh hoạt với các xu thế mới. Họ muốn đầu tư để sinh lời chứ không chỉ đơn giản là tích lũy như những thế hệ trước. Các bạn trẻ hiện đại đa phần đều muốn tìm kiếm các ngành nghề "tiền đẻ ra tiền" nên không ngừng thử sức ở các lĩnh vực đầu tư mới mẻ.

Tìm kiếm đầu tư lợi nhuận cao, sẵn sàng bỏ vốn là những gì mà thế hệ này đang hướng tới. Dù mức khởi đầu còn khá nhỏ nhưng họ sẽ từng bước nâng mức đầu tư của mình lên, bởi với Gen Z, tiền đôi khi không phải là mục tiêu duy nhất, cái họ cần là hướng đi phù hợp cho tương lai ổn định.

Muốn thành công thì không sợ sai

Điều đầu tiên phải kể tới là Gen Z có đầy sức trẻ và sự nhiệt huyết. Với ưu điểm này, họ sẽ luôn sẵn sàng và học hỏi, cống hiến hết mình trong công việc. Đồng thời luôn tự lập, chịu khó học hỏi thêm những kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân.

Cùng với sự phát triển của công nghệ và nền kinh tế, không khó để các Gen Z tìm kiếm công việc kể cả khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Nhiều bạn trẻ rất năng động đã trải nghiệm rất nhiều môi trường làm việc, đến khi ra trường họ đã có một nền tảng kinh nghiệm phong phú, dày dặn.

Một điều không phủ nhận rằng, Gen Z dành thời gian nhiều hơn trong công việc. Tuy nhiên, họ vẫn biết cách sắp xếp thời gian rất hợp lý, cân bằng giữa việc học, làm việc, nghỉ ngơi và giải trí.

Gen Z là những đối tượng tiếp cận mạng xã hội nhanh và hiệu quả nhất. Đây chính là nơi giúp họ quảng bá và giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.

Điểm đặc biệt nhất của Gen Z là không sợ thất bại,  sẽ kiên trì đến cùng, sẵn sàng đứng dậy sau những lần vấp ngã. Bởi vì cái tôi muốn thể hiện bản thân của Gen Z rất lớn, nên họ luôn quyết tâm cao độ để hoàn thành công việc.

Theo một khảo sát mới đây về xu hướng khởi nghiệp của Công ty dinh dưỡng Herbalife Nutrition đã cho thấy: 94% người tham gia khảo sát nói rằng "muốn thành công thì không thể sợ mắc sai lầm" và 95% doanh nhân tin rằng họ sẽ "không có được vị trí như ngày hôm nay nếu họ ngừng cố gắng sau bất cứ sai lầm nào họ đã gặp phải."

Kết quả khảo sát trên cho thấy nhóm Millennials và Gen Z là nhóm tuổi có tỷ lệ đồng ý cao nhất rằng, muốn thành công thì phải mắc sai lầm.

Gen Z có thể đầu tư "sinh lời" bằng cách nào?

Với những Gen Z có tâm lý muốn "ăn chắc mặc bền" thì gửi ngân hàng hoặc mua bảo hiểm là một phương pháp đầu tư không tốn quá nhiều chi phí, không cần đau đầu tính toán và lo lắng về những rủi ro mà nó đem lại.

Bối cảnh hiện nay cho phép Gen Z thu lời ổn định khi hai kênh đầu tư này luôn cho lãi suất thực dương. Tuy nhiên, dù là phương pháp đầu tư khó lỗ vốn nhưng cùng với đó doanh số thu được lại không được hấp dẫn bằng các lĩnh vực khác.

Còn nếu muốn thử sức thì các Gen Z có thể phát triển các dòng tiền thụ động vào việc đầu tư, góp vốn vào các doanh nghiệp, viết blog, đăng video trên Youtube… 

Sau khi đã có tiền tiết kiệm, Gen Z có thể thử sức bằng cách tham gia vào thị trường chứng khoán.

Theo các chuyên gia, bạn không cần mua bán liên tục để tận dụng sự lên xuống của thị trường, hãy cứ để khoản đầu tư ở đó bởi nhìn tổng thể sau một thời gian lên xuống, kết quả sẽ là đi lên. Cũng đừng giữ tiền mặt quá 3-6 tháng bởi đây không phải là cách tạo ra tiền.

Ngoài ra, bất động sản cũng là khoản đầu tư tốt để gia tăng thu nhập nếu các Gen Z sẵn tiền và có khả năng chịu rủi ro. Họ có thể mua một căn nhà duy nhất để sống thay vì đi thuê hoặc đầu tư vượt ra ngoài nhà bạn bằng cách mua đất, nhà cửa để bán hoặc cho thuê.

Nhìn chung, các bạn trẻ không nên kỳ vọng quá nhiều vào lợi nhuận trước khi đầu tư, mà điều quan trọng là cần nâng cao kỹ năng, hiểu biết của mình. Hay nói cách khác chính là đầu tư vào bản thân, từ đó mới có thể đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Với những loại hình kinh doanh có nhiều biến động, rủi ro thì việc đầu tư vào bản thân vẫn được coi là một phương pháp làm chủ, sinh lời và thậm chí là không bao giờ lỗ vốn.

Thói quen "sử dụng" thời gian giúp bạn thành công hơn mỗi ngày

'Nỗi buồn' Gen Z Trung Quốc: Ở nền kinh tế thứ 2 thế giới nhưng tiền ăn phải tính sao không quá 350 nghìn, 'quà vặt' cũng phải chờ giảm giá mới mua

Galaxy A35 và A55: Smartphone hàng đầu dành cho Gen Z

Thảm cảnh của Gen Z nước Mỹ: Lương cao nhưng không đủ sống, phải thốt lên 'giấc mơ Mỹ đã chết!"

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khi-gen-z-khoi-nghiep-muon-thanh-cong-thi-khong-so-sai-152077.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khi gen Z khởi nghiệp: Muốn thành công thì không sợ sai
POWERED BY ONECMS & INTECH