Khoản nợ của Beton 6 được “rao bán” 63 tỷ đồng: Công ty đã mất khả năng thanh toán

25-08-2022 16:47|Hồ Nga

Trước đó tháng 1/2020 TAND Tỉnh Bình Dương đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với CTCP Beton 6 do mất khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – VCB) chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thông báo bán đấu giá khoản nợ có tài sản đảm bảo của CTCP Beton 6 (mã chứng khoán BT6). Đây là số ít trong những khoản nợ của doanh nghiệp có cổ phiếu đang giao dịch trên sàn được các ngân hàng rao bán.

Beton 6 có gần 33 triệu cổ phiếu đang giao dịch trên Upcom với mã chứng khoán BT6, tương ứng vốn điều lệ gần 330 tỷ đồng. Công ty thành lập năm 1958, tiền thân là Công trường đúc đà tiền áp Châu Thới thuộc Công ty RMK của Mỹ, chuyên sản xuất các loại cấu kiện bê tông cốt thép tiền áp. Trong thông báo bán đấu giá khoản nợ, vietcombank cũng cho biết TAND tỉnh Bình Dương đã có quyết định mở thủ tục phá sản đổi với CTCP Beton 6.

Tài sản đảm bảo ngoài số máy móc ra, còn lại khá "mơ hồ"

Khoản nợ của Beton 6 mà Vietcombank mang ra “rao bán” có tổng dư nợ tạm tính đến 31/7/2022 là hơn 103,38 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 63,77 tỷ đồng, nợ lãi trong hạn 27,36 tỷ đồng và nợ lãi quá hạn 12,43 tỷ đồng. Giá khởi điểm cho khoản nợ này là hơn 63,77 tỷ đồng – tương ứng việc Vietcombank chỉ mong thu về khoản nợ gốc.

Tài sản đảm bảo gồm 2 khoản mục, trong đó khoản mục đầu là các quyền, quyền lợi, các khoản phải thu luân chuyển… và khoản mục 2 là các tài sản gồm máy móc thiết bị. Cụ thể:

-Tất cả các khoản phải thu, luân chuyển của Công ty đối với các bên có nghĩa vụ phải thanh toán phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

-Tất cả các quyền, quyền lợi, các khoản bồi hoàn, các tài sản và các khoản thanh toán khác mà Công ty nhận được hoặc sẽ nhận được để bổ sung, thay thế cho, thuộc về hoặc liên quan đến bất kỳ quyền và tài sản nào được đề cập tại đoạn (i) nêu trên.

-Tiền thu được, kể cả quyền nhận tiền thu được từ việc bán, chuyển nhượng hoặc định đoạt theo cách khác đối với các tài sản bảo đảm được đề cập trong các đoạn (i) và (ii) nêu trên và tài sản hình thành từ tiền thu được đó.

-Tài sản máy móc gồm 18 mục, liên quan đến trạm trộn, ép cọc, trục… của công ty. Vietcombank còn lưu ý, phần tài sản máy móc trên còn bao gồm phấn giá trị tăng thêm mà bên thế chấp đầu tư thêm gắn liền với máy móc thiết bị; quyền sở hữu và tấc cả các quyền, lợi ích khác phát sinh từ các hợp đồng, quyền nhận bảo hiểm đối với máy móc; tiền thu được từ việc bán tài sản đảm bảo…

Bên cạnh đó Vietcombank còn nhắc nhở rằng khoản nợ nêu trên được đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm nguyên trạng khoản nợ, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức “có sao bán vậy”. Người tham gia đấu giá được tạo điều kiện tham khảo tất cả các hồ sơ của khoản nợ và thông báo cho các khách hàng được biết TAND tỉnh Bình Dương đã có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Beton 6.

Trường hợp đồng ý tham gia đấu giá có nghĩa là người tham gia đấu giá đã biết rõ về hiện trạng, tình trạng và quá trình xử lý của khoản nợ; chấp nhận mọi rủi ro đối với việc mua khoản nợ đấu giá, cam kết không khiếu nại, khiếu kiện và không có các hình thức pháp lý tương tự đối với việc đấu giá khoản nợ cũng như đối với các nội dung khác có liên quan đến đấu giá. 

Beton 6 đang âm vốn chủ sở hữu 366 tỷ đồng

Liên quan đến thủ tục phá sản, trước đó tháng 12/2019 Công ty đã có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản gửi Toà án nhân dân tỉnh Bình Dương do công ty đã mất khả năng thanh toán và không có khả năng thanh toán những khoản nợ đến hạn. Tháng 1/2020 TAND tỉnh Bình Dương đã có quyết định mở thủ tục phá sản đối với công ty.

Không những vậy, ý kiến kiểm toán nhấn mạnh trên BCTC năm 2021 cũng cho biết hiện tại công ty không thể sử dụng hoá đơn từ tháng 10/2021 do không chấp hành thông báo tiền nợ thuế, tiền phạt thuế.., và đã bị áp dụng biện pháp tạm ngừng sử dụng hoá đơn.

Năm 2021 Beton 6 đạt 46,5 tỷ đồng doanh thu, giảm gần một nửa so với doanh thu gần 92 tỷ đồng đạt được năm 2020 và ghi nhận số lỗ 82 tỷ đồng – cải thiện nhiều so với số lỗ hơn 261 tỷ đồng cùng kỳ. Tính đến 31/12/2021 Beton 6 đã lỗ luỹ kế 768 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 366 tỷ đồng. 

Vietcombank đấu giá lô đất gần 500m2 tại Quảng Nam với giá khởi điểm 14,4 tỷ đồng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 mất mốc 25.000 đồng/lít

Hủy phiên đấu thầu vàng sáng nay do chỉ có 1 thành viên tham gia

Tỉnh 'sát vách' Hà Nội, không có núi cũng chẳng có biển, chuẩn bị đấu giá loạt lô đất, giá khởi điểm cao nhất hơn 3 tỷ đồng/suất

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khoan-no-cua-beton-6-duoc-rao-ban-63-ty-dong-cong-ty-da-mat-kha-nang-thanh-toan-145866.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khoản nợ của Beton 6 được “rao bán” 63 tỷ đồng: Công ty đã mất khả năng thanh toán
POWERED BY ONECMS & INTECH