Kịch bản đường sắt cao tốc với vận tốc 350km/h: 'Chuyên chở khách'

13-12-2023 23:23|Hồ Nga

Mục tiêu đến năm 2025 sẽ trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Ngày 4/12, Văn phòng Chính phủ đã thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ cần dựa vào nhu cầu nội tại về phát triển kinh tế - xã hội và kinh nghiệm đầu tư đường sắt cao tốc trên thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/h. Tuyến đường sẽ thực sự trở thành trục "xương sống", đồng thời khai thác hiệu quả tuyến đường sắt hiện có.

Đường sắt cao tốc - cuộc chơi tốn kém, liên tục đội vốn tại Anh

Năm 2013, Thủ tướng Anh David Cameron công bố lộ trình cho mạng lưới đường sắt cao tốc mở rộng đầu tiên của Anh, được gọi là HS2 - một tuyến tàu cao tốc hiện đại trị giá 37 tỷ bảng chạy qua trung tâm đất nước.

Chính phủ Anh đã chi hàng tỷ bảng. "Đại công trường" khởi động. Tuy nhiên, sau đó, như nhiều công trình "thế kỷ" khác, chi phí nhanh chóng bị đội lên, từ 37 tỷ bảng ban đầu lên 50 tỷ bảng – và có lúc được dự kiến lên 80 rồi đến 100 tỷ bảng.

Kết thúc giai đoạn đội vốn, dự án lại rơi vào thế khó khác, buộc phải liên tục công bố cắt giảm bớt các chặng, tuyến để có thể sớm hoàn thành những chặng còn lại. Và "điều tệ hại" như nhiều bài báo tại Anh đưa tin, là vì cắt giảm, đích đến cuối cùng không còn vào Euston - trung tâm thủ đô - mà kết thúc tại Old Oak Common – một kho đường sắt ở ngoại ô phía tây bắc London.

HS2, như nhiều chuyên gia nói, "chẳng đi đến đâu'" khi kết thúc tuyến tại một nơi cách khá xa thủ đô, người dân muốn đến trung tâm London phải di chuyển thêm một quãng đường dài. Tuyến đường sắt đang đứng trước nguy cơ thất bại.

Kịch bản đường sắt cao tốc 'chỉ chuyên chở khách' với vận tốc 350km/h: Chuyên gia nói gì?
Ảnh: AFP/Getty Images

>> 'Siêu' dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có quy mô ra sao?

Mỹ công bố 'siêu dự án' đường sắt cao tốc 8,2 tỷ USD

Báo Công an nhân dân online đưa tin, trong chương trình nghị sự “Đầu tư vào nước Mỹ”, Tổng thống Joe Biden đã chấp thuận 10 dự án phát triển đường sắt cao tốc trên toàn nước Mỹ trị giá đến 8,2 tỷ USD.

Các dự án chính được lựa chọn bao gồm: Xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc mới giữa các bang California và Nevada, sẽ phục vụ hơn 11 triệu hành khách mỗi năm; tạo ra một tuyến đường sắt cao tốc xuyên qua Thung lũng Trung tâm của California để nối đến Los Angeles và San Francisco.

Dự án sẽ hỗ trợ việc di chuyển với tốc độ lên tới hơn 350 km/giờ và thực hiện các nâng cấp đáng kể cho các hành lang đường sắt ở Virginia, Bắc Carolina và D.C.

Theo đó, những dự án mang tính lịch sử này sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm với mức lương cao, mở ra cơ hội kinh tế cho các cộng đồng trên khắp đất nước và mở ra các lựa chọn di chuyển, du lịch an toàn, thoải mái và thân thiện với khí hậu để đưa mọi người đến các điểm đến trong một khoảng thời gian ngắn.

>> Quốc gia gần Việt Nam xây tuyến tàu cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á: Chi phí tỷ đô, công nghệ hiện đại chống chọi được cả động đất, lũ lụt

Những kịch bản trước đó cho đường sắt cao tốc Việt Nam

Đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam tại Việt Nam, theo lộ trình, mục tiêu đến năm 2025 sẽ trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Trước đó Bộ Giao thông vận tải đưa ra 3 kịch bản cho đường sắt tốc độ cao để lấy ý kiến góp ý từ các bộ ban ngành và các chuyên gia.

- Kịch bản 1 xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục, khai thác riêng tàu khách. Đồng thời nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc - Nam hiện hữu để chuyên chở hàng.

- Kịch bản 2 xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250km/h, chạy tàu hàng tối đa 120km/h.

- Và kịch bản 3 xây dựng mới tuyến đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu, tốc độ thiết kế 350km/h.

>> Làm đường sắt tốc độ cao 'chỉ chuyên chở khách' với vận tốc 350km/h: Chuyên gia nói gì?

screen-shot-2023-12-14-at-13.51.46.png
Ảnh minh họa

Với kịch bản đầu tư đường sắt cao tốc với vận tốc thiết kế 350km/giờ chỉ để chở khách, nếu là kịch bản 1, cơ hội đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ được cải thiện để phục vụ vận chuyển hàng hóa.

Ở kịch bản số 3, sẽ có phương án 'dự phòng' cho vận tải hàng hóa song song.

Liên quan dự án, theo tính toán ban đầu khoảng 80% sẽ nội địa hóa, là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp trong nước đủ năng lực tham gia.

>> Doanh nghiệp Trung Quốc ngỏ ý muốn tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam

'Siêu' dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có quy mô ra sao?

Ngân hàng Thế giới tài trợ loạt dự án lên tới 7 tỷ USD, bao gồm đường sắt cao tốc Hà Nội - Hòa Lạc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kich-ban-duong-sat-cao-toc-chi-chuyen-cho-khach-voi-van-toc-350kmh-chuyen-gia-noi-gi-215446.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Kịch bản đường sắt cao tốc với vận tốc 350km/h: 'Chuyên chở khách'
    POWERED BY ONECMS & INTECH