Kịch bản "giảm sâu - hồi mạnh": Hàng loạt cổ đông "mất hàng" chỉ trong ít phút phiên chiều

24-02-2022 16:22|Ngô Long

Ở thời điểm giảm mạnh nhất (39 điểm) ngay sau giờ nghỉ, vốn hoá sàn HOSE đã bốc hơi hơn 152.000 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong hơn 1 giờ dòng tiền lớn vào bắt đáy, HOSE đã lấy lại hơn 84.000 tỷ đồng vốn hoá.

VN-Index chốt phiên giảm 17,45 điểm (-1,15%) xuống 1.494,85 điểm; HNX-Index giảm 7,66 điểm (-1,73%) xuống 434,88 điểm; UpCOM-Index giảm 1,19 điểm (-1,05%) xuống 112,32 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng vọt so với phiên hôm qua. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 41.113 tỷ đồng - tăng 57% so với phiên trước trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HOSE tăng 59,4% lên 34.064 tỷ đồng. 

Đáng nói, Đây là mức thanh khoản cao nhất kể từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Trước đó, VN-Index kể từ sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán 2022 chỉ giao dịch bình quân ở mức 15.000 - 23.000 tỷ đồng/phiên - thấp hơn nhiều so với mức 30.000 - 40.000 tỷ/phiên thời kỳ cuối năm 2021.

Theo thống kê, vốn hoá của HOSE đã "bốc hơi" gần 68.700 tỷ đồng xuống còn 5,9 triệu tỷ đồng sau phiên hôm nay. Ở thời điểm giảm mạnh nhất 39 điểm ngay sau giờ nghỉ, vốn hoá HOSE đã bốc hơi hơn 152.000 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong hơn 1 giờ dòng tiền lớn vào bắt đáy, HOSE đã lấy lại hơn 84.000 tỷ vốn hoá.

von.png
Biến động vốn hóa cổ phiếu sàn HOSE sau phiên 24/2

Việc bán tháo vào thời điểm giảm mạnh nhất của phiên là mất hàng hay "chạy thoát" trước ảnh hưởng của cuộc xung Việc bán tháo vào thời điểm giảm mạnh nhất của phiên là mất hàng hay "chạy thoát" trước ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraina sẽ phải chờ những phiên kế tiếp mới có thể đưa ra kết luận được. Chỉ biết rằng, thị trường phiên hôm nay đã có "cú rút chân" dài nhờ hàng chục ngàn tỷ bắt đáy ồ ạt trong khoảng hơn một giờ cuối phiên.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam dẫn dữ liệu lịch sử có 3 sự kiện khiến thị trường chứng khoán biến động mạnh. Đó là rủi ro địa chính trị, các đợt Fed tăng lãi suất và các cuộc khủng hoảng (tài chính, dịch bệnh). 

Theo chuyên gia này, khủng hoảng tài chính hay dịch bệnh thường tạo ra cú giảm sâu và dài. Còn tác động của rủi ro địa chính trị và Fed tăng lãi suất chỉ ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn. Nghĩa là, trong ngắn hạn, thị trường có thể giảm mạnh nhưng trong trung và dài hạn sẽ quay lại đà tăng. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu cơ thường tận dụng đợt rủi ro địa chính trị để mua vào.

Với thị trường chứng khoán Việt Nam, theo quan sát của ông Minh, độ rộng các chỉ số đang rất tốt. Khi cổ phiếu vốn hóa lớn hay nhóm ngân hàng giảm thì vẫn có các nhóm khác như bán lẻ, midcap tăng. Do vậy, cơ hội đầu tư trong bối cảnh hiện nay vẫn có, nhà đầu tư có thể quan sát những cổ phiếu có câu chuyện riêng, hoạt động trong những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng mạnh sau dịch bệnh.

Ông Minh cũng đặc biệt nhấn mạnh nhà đầu tư không nên dùng đòn bẩy trong thời điểm hiện nay vì vẫn tiềm ẩn rủi ro.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chuyên gia huấn luyện tài chính cá nhân cho biết, với những nhà đầu tư đầu tư theo xu hướng thì không vỡ xu hướng là không rút khỏi thị trường. Do vậy, nếu thực sự có chiến tranh xảy ra, đó là cơ hội để mua được cổ phiếu tốt, chiết khấu so với giá trị thực.

Gần 20 tỷ USD ‘bốc hơi’ khỏi HoSE sau 1 tuần: Có nên bắt đáy trong cơn hoảng loạn?

Khối ngoại gom loạt cổ phiếu chứng khoán, thép trong phiên VN-Index thủng mốc 1.175

Thị trường ngày 19/4: Rung lắc và rũ bỏ, VN-Index tiếp tục giảm thêm 18 điểm

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kich-ban-giam-sau-hoi-manh-hang-loat-co-dong-mat-hang-chi-trong-it-phut-phien-chieu-122749.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kịch bản "giảm sâu - hồi mạnh": Hàng loạt cổ đông "mất hàng" chỉ trong ít phút phiên chiều
POWERED BY ONECMS & INTECH