Bất động sản

Kỹ thuật xây dựng kinh ngạc của cầu cạn cao nhất thế giới: Nắm giữ 3 kỷ lục, khoảng cách giữa các nhịp chứa được cả một tháp Eiffel

Ngọc Trà 01/10/2024 12:00

Cây cầu đã liên tiếp phá vỡ 3 kỷ lục Guinness: Sàn cầu cạn cao nhất thế giới, cột tháp trụ cầu cao nhất thế giới và cột cao nhất thế giới.

Cầu cạn Millau bắc qua thung lũng sông Tarn ở Millau, tỉnh Aveyron, Pháp. Cầu do kiến trúc sư người Anh Norman Foster và kỹ sư cầu đường người Pháp Michel Virlogeux thiết kế.

Cầu cạn này là một phần của tuyến đường cao tốc A75 đến A71 giữa Paris, Beziers và Montpellier ở Pháp. Từ lúc hình thành ý tưởng cho đến khi chính thức khánh thành, việc thiết kế và xây dựng cầu cạn Millau đã thể hiện bước tiến chưa từng có trong công nghệ cầu dây văng; cho đến ngày nay, những thành tựu của nó vẫn chưa có cầu nào vượt qua được.

Empty

Cây cầu nắm giữ nhiều kỷ lục thế giới. Ảnh internet

Đây là cây cầu từng được xem là cầu cao nhất thế giới ước tính khoảng 336,4m, cao hơn Tháp Eiffel khoảng 19m (tính từ đỉnh tháp là 324m). Cầu Millau có chiều dài 2.460m với 7 nhịp cầu có chiều cao từ 78-245m, mỗi trụ được tính toàn từng milimét để tạo nên trải nghiệm hoàn hảo cho những người lái xe lướt qua thung lũng sông Tarn. Khoảng cách giữa các nhịp cầu là 342m, đủ lớn để chứa được một cây tháp Eiffel.

>> Dự án chống ngập lụt, thoát nước gần 5.000 tỷ đang thử nghiệm vận hành đã 'trơ xương', nứt vỡ

Massif Central là một vùng cao nguyên rộng lớn bị cắt bởi các thung lũng và hẻm núi sâu, nằm ở giữa nửa dưới của nước Pháp. Trải dài trên khoảng 15% lãnh thổ của đất nước này và được bao quanh bởi dãy Alps ở phía Đông, đây là một trong những chướng ngại vật mà bất kỳ ai đi từ bắc xuống nam của đất nước - hoặc từ bắc Âu đến Tây Ban Nha - phải vượt qua.

artboard-1-copy-2-20240819144315

Khoảng cách giữa các nhịp cầu một cây tháp Eiffel có thể lọt vào. Ảnh internet

Vùng này chỉ có một tuyến đường sắt một làn, đường sá còn "nghèo nàn". Khi ý tưởng xây một cây cầu qua cảnh quan nổi tiếng đã có rất nhiều người phản đối. Vì vậy, để tránh phá hỏng cảnh quan, yêu cầu của chiếc cầu này phải "trông thật yên tĩnh".

Phải mất tới 2 thập kỷ lên kế hoạch xây cầu, sau đó Chính phủ Pháp đã mở một cuộc thi thiết kế cầu. Công trình được bắt đầu được xây dựng vào tháng 9/1987, tạo nên tuyến đường nối trực tiếp Paris và Địa Trung Hải.

Empty

Cây cầu tô điểm thêm cho cảnh quan xung quanh. Ảnh internet

Cầu cạn này ngốn đến 127.000m3 bê tông, 19.000 tấn sắt và hơn 5.000 tấn thép… Tuy nhiên chi phí xây dựng cầu được đánh giá là quá rẻ so với quy mô, chỉ 400 triệu euro (tương đương 490 triệu USD).

Phía trên mặt đường cầu, những cột trụ chắc chắn tách thành hai cánh tay linh hoạt, tạo sự vững chắc nhưng cũng rất nghệ thuật, nhẹ nhàng uốn cong qua thung lũng. Nó không chỉ đẹp mà còn đảm bảo không có sự chồng chéo về mặt thị giác để tránh các tài xế bị ảo giác khi lái xe ở độ cao và khoảng không gian rộng.

Empty

Hiện nay, cây cầu là điểm check-in đắt giá. Ảnh internet

Độ bền của neo cáp là mối quan tâm lớn nhất đối với cầu dây văng. Cầu Millau trang bị hệ thống hút ẩm được lắp bên trong các tháp và sàn cầu để loại bỏ sự ăn mòn.

Sau khi cầu hoàn tất, cầu liên tiếp phá vỡ 3 kỷ lục Guinness: Sàn cầu cạn cao nhất thế giới, cột tháp trụ cầu cao nhất thế giới và cột cao nhất thế giới. Nó được xem là một công trình có độ chính xác tuyệt đối đồng thời cũng mang đến cảnh quan tuyệt đẹp cho khu vực cao nguyên Gorges du Tarn.

>> Cây 'cầu nghìn mắt' 400 tuổi thoắt ẩn thoắt hiện trong lòng hồ là 'quả thận' điều phối nước ngọt cho cả vùng rộng lớn

Siêu dự án đường sắt cao tốc 123km gồm 3 hầm, 6 cầu cạn kết nối 3 thành phố: Huy động hàng loạt công nghệ cao, 1km tốn hơn 27 triệu USD

Xã ở Đắk Lắk yêu cầu cán bộ, đảng viên chỉ tổ chức 1 bữa tiệc trong đám cưới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ky-thuat-xay-dung-kinh-ngac-cua-cau-can-cao-nhat-the-gioi-nam-giu-3-ky-luc-khoang-cach-giua-cac-nhip-chua-duoc-ca-mot-thap-eiffel-d134331.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kỹ thuật xây dựng kinh ngạc của cầu cạn cao nhất thế giới: Nắm giữ 3 kỷ lục, khoảng cách giữa các nhịp chứa được cả một tháp Eiffel
POWERED BY ONECMS & INTECH