Làm giám đốc 980 công ty, doanh nhân 37 tuổi bị bắt giữ vì nghi ngờ hành vi rửa tiền

21-12-2023 18:14|Phương Nhi

Vụ việc lần này một lần nữa nêu bật những lỗ hổng trong hoạt động doanh nghiệp ở Singapore cũng như nỗ lực của chính phủ nhằm cố gắng kiểm soát vấn đề này.

Tờ Business Times đưa tin, một doanh nhân người Singapore đứng tên giám đốc cho 980 công ty mới đây đã bị tạm giam 4 tuần để điều tra sau khi một số công ty mà ông giám sát bị phát hiện có hành vi rửa tiền.

Xie Yong, 37 tuổi, đã điều hành mạng lưới doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ kế toán và các nghiệp vụ liên quan cho khách hàng nước ngoài, chủ yếu là từ Trung Quốc, muốn thành lập công ty tại Singapore.

Làm giám đốc 980 công ty, doanh nhân 37 tuổi bị bắt giữ vì nghi ngờ hành vi rửa tiền

Vụ việc lần này một lần nữa nêu bật những lỗ hổng trong hoạt động doanh nghiệp ở Singapore cũng như những nỗ lực của chính phủ nhằm cố gắng kiểm soát chúng.

Đầu năm 2023, các nhà chức trách ở trung tâm tài chính châu Á đã tịch thu hơn 2,8 tỷ USD Singapore (tương đương 2,1 tỷ USD) tài sản trong vụ rửa tiền lớn nhất từ trước đến nay ở quốc gia này.

Chính quyền thành phố hiện đang xem xét lại các kẽ hở luật pháp đã giúp nhiều bị cáo trót lọt hành vi sai trái, nhằm kiểm soát nhiều vụ bê bối rửa tiền.

Theo luật pháp tại Singapore, người nước ngoài sẽ phải thuê công dân hoặc thường trú nhân làm người đại diện ủy quyền để thành lập công ty tại quốc gia này. Để đáp ứng nhu cầu này, một số người dân địa phương đã trở thành giám đốc đại diện cho hàng trăm công ty cùng một lúc.

Các nhà chức trách cho hay việc giới hạn số lượng chức danh giám đốc và số công ty đại diện không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Hơn nữa khoảng 99% số giám đốc hiện nay làm đại diện cho chưa đến 10 doanh nghiệp. Chính điều này đã gây cản trở cho quá trình thay đổi quy định hiện hành.

Các hạn chế hiện đang được cân nhắc, dự thảo thay đổi quy định hiện hành đang được soạn thảo và dự kiến sẽ đệ trình lên quốc hội Singapore vào năm tới.

Theo tòa án, Xie đã phải đối mặt với 49 cáo buộc và bị phạt 57.000 USD Singapore vào ngày 18/12 vừa qua.

>> Singapore xem xét các ngân hàng liên quan đến bê bối rửa tiền 1,8 tỷ USD

Gia đình nhà sáng lập hãng hàng không Malaysia bị bắt giữ điều tra về hành vi rửa tiền

Singapore tập trung xem xét luật rửa tiền sau bê bối trị giá 2 tỷ USD

Tỷ phú đế chế hàng hiệu LVMH bị điều tra vì dính nghi án rửa tiền

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-giam-doc-980-cong-ty-doanh-nhan-37-tuoi-bi-bat-giu-vi-nghi-ngo-hanh-vi-rua-tien-216520.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Làm giám đốc 980 công ty, doanh nhân 37 tuổi bị bắt giữ vì nghi ngờ hành vi rửa tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH