Quốc tế

Singapore xem xét các ngân hàng liên quan đến bê bối rửa tiền 1,8 tỷ USD

Phương Nhi 27/09/2023 - 13:15

Vụ bê bối đã đặt ra câu hỏi về việc liệu các ngân hàng có tuân thủ nghiêm ngặt các quy định chống rửa tiền nghiêm ngặt của thành phố hay không?

Singapore xem xét các ngân hàng liên quan đến bê bối rửa tiền 1,8 tỷ USD

Ngân hàng Trung ương Singapore mới đây cho biết họ đang xem xét liệu các ngân hàng liên quan đến vụ bê bối rửa tiền trị giá 2,4 tỷ đô la Singapore (1,75 tỷ USD) tại đây có thực hiện tất cả các bước hợp lý để giảm thiểu rủi ro hay không.

Đại diện Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) cho biết sẽ hành động nếu phát hiện của họ cho thấy những thiếu sót trong kiểm soát của các ngân hàng.

Trong tháng vừa qua, cảnh sát Singapore đã bắt giữ và buộc tội 10 người nước ngoài trên khắp hòn đảo, một trong những chiến dịch chống rửa tiền lớn chưa từng có tại quốc gia này. Tài sản trị giá 2,4 tỷ đô la Singapore đã bị tịch thu, cảnh sát Singapore cho biết đã thu giữ thêm tài sản và phong tỏa các tài khoản ngân hàng.

Ngoài số tiền mặt lớn, cảnh sát đã tịch thu 68 thỏi vàng, 546 món đồ trang sức, 294 túi xách xa xỉ, 164 đồng hồ cao cấp, 204 thiết bị điện tử như máy tính và điện thoại di động.

Số tiền điện tử trị giá hơn 38 triệu đô la Singapore cũng bị tịch thu, cùng với các chai rượu, rượu vang và nhiều đồ trang trí.

Singapore xem xét các ngân hàng liên quan đến bê bối rửa tiền 1,8 tỷ USD
Tài sản thu giữ được lên tới gần 1,8 tỷ USD.

10 nghi phạm đều là người gốc Trung Quốc nhưng có quốc tịch và hộ chiếu từ CH Cyprus đến Campuchia. Trong đó, ít nhất 2 người được cho là đang bị cảnh sát Trung Quốc truy nã. Cho đến nay, nhóm này vẫn bị từ chối bảo lãnh.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp đã nêu tên 24 nghi phạm khác trong một thông báo phát hành vào cuối tháng 8.

Vụ bê bối đã đặt ra câu hỏi về việc liệu các ngân hàng có tuân thủ nghiêm ngặt các quy định chống rửa tiền nghiêm ngặt của thành phố hay không.

Người phát ngôn của MAS cho biết: “Vụ việc này đặc biệt nghiêm trọng và Cam kết giám sát với các tổ chức tài chính này đang được tiến hành để đánh giá xem liệu họ có thực hiện tất cả các bước hợp lý để giảm thiểu rủi ro rửa tiền hay không”.

Ngân hàng trung ương nói thêm, họ “thường xuyên liên hệ” với các tổ chức được quản lý để giảm thiểu rủi ro tuy nhiên không chia sẻ những giao dịch đó vì chúng là bí mật.

MAS cho biết còn quá sớm để biết liệu tất cả các tổ chức tài chính liên quan đến vụ bê bối có tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về chống rửa tiền và chống tài trợ cho khủng bố hay không.

Được biết, Singapore đã được hưởng lợi từ dòng tài sản khổng lồ trong vài năm qua, với những cá nhân giàu có ở châu Á và các nơi khác thành lập các văn phòng gia đình và quỹ tín thác để tận dụng các ưu đãi được Chính phủ tại đây cung cấp cho các cơ sở.

Dữ liệu của MAS cho thấy số văn phòng chuyên xử lý các khoản đầu tư, thuế, chuyển giao tài sản và các vấn đề tài chính khác cho giới siêu giàu đã tăng lên hơn 1 nghìn cơ sở vào cuối năm 2022 tăng từ mức 400 vào cuối năm 2020.

Số liệu mới nhất từ ​​MAS cũng cho thấy tổng tài sản được quản lý ở Singapore đã tăng 16% lên 5,4 nghìn tỷ đô la Singapore vào năm 2021, so với mức tăng toàn cầu là 12% lên 112 nghìn tỷ đô la trong cùng năm.

MAS khẳng định trong tuyên bố ngày 26/9: “Lĩnh vực quản lý tài sản vẫn là lĩnh vực trọng tâm giám sát của MAS và chúng tôi đã tiến hành kiểm tra theo chủ đề, tập trung vào các biện pháp thẩm định nâng cao, bao gồm chứng thực nguồn tài sản và nguồn vốn”.

Singapore phát hành hàng tỷ đô 'trái phiếu xanh'

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/singapore-xem-xet-cac-ngan-hang-lien-quan-den-be-boi-rua-tien-18-ty-usd-202711.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Singapore xem xét các ngân hàng liên quan đến bê bối rửa tiền 1,8 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH