Lạm phát CPI của Úc quý 3/2022 chạm "nóc" trong 32 năm qua

26-10-2022 10:59|Thu Trang

Lạm phát CPI đã tăng 7,3% tính đến cuối quý này.

Lạm phát của Úc đã tăng mạnh hơn dự kiến ​​trong quý 3/2022, chạm mức cao nhất trong 32 năm và có khả năng Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ tăng lãi suất nhiều hơn để kiểm soát áp lực tăng giá.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Úc tăng 1,8% trong 3 tháng  quý 3/2022, dữ liệu từ Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy vào hôm thứ qua. Chỉ số này cao hơn kỳ vọng với mức tăng 1,6% và vẫn ổn định so với con số 1,8% của quý trước.

Tính trên cơ sở hàng năm, lạm phát CPI đã tăng 7,3% tính đến cuối quý, cao hơn kỳ vọng tăng 7,3% và mức tăng của quý trước là 6,1%. Đây là mức tăng lạm phát hàng năm nhanh nhất của Úc kể từ năm 1990.

Chi phí thuê và nhiên liệu tăng là những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất vào việc CPI cao hơn dự kiến, vì Úc đang phải vật lộn với lãi suất tăng và chi phí hàng hóa tăng. Chi phí thực phẩm cũng tăng mạnh trong quý do sự đan xen giữa các vấn đề trong chuỗi cung ứng và thời tiết xấu ảnh hưởng đến thu hoạch.

Kết quả cho thấy Ngân hàng Dự trữ Úc có thể đã hành động sớm trong việc giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng này và có khả năng cần phải tăng lãi suất cao hơn để chống lại lạm phát.

Ngân hàng cho biết, họ đang cố gắng duy trì sự cân bằng giữa kiềm chế lạm phát và đảm bảo rằng lãi suất cao không đè nặng lên nền kinh tế. Họ đã tăng lãi suất bảy lần trong năm nay từ mức cực thấp và báo hiệu một cách tiếp cận dựa trên dữ liệu cho các đợt tăng lãi suất trong tương lai.

Úc đã chứng kiến ​​mức lạm phát tăng đột biến trong năm nay khi nước này rút lại hầu hết các hạn chế từ thời COVID. Nhưng hậu quả của các biện pháp kích thích từ thời COVID cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc giá cả tăng cao.

Đồng đô la Úc đã giảm 0,3% sau khi đọc và giao dịch lần cuối ở mức 0,6377 so với đồng bạc xanh.

Tỷ giá USD/VND đối mặt nhiều áp lực khi tâm lý "gom hàng" vẫn ở mức cao

Đến lượt ngân hàng Úc và Ấn Độ chuẩn bị tăng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Úc tăng lãi suất ở mức khiêm tốn 25 điểm cơ bản

Tỷ giá USD hôm nay (4/5): Bất ngờ "trượt" giá

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-phat-cpi-cua-uc-quy-32022-cham-noc-trong-32-nam-qua-155249.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát CPI của Úc quý 3/2022 chạm "nóc" trong 32 năm qua
POWERED BY ONECMS & INTECH