Đời sống

Lần đầu tiên, đường băng tại cảng hàng không lớn nhất Việt Nam đón máy bay

Minh Phát 26/09/2025 13:03

Phương tiện được sử dụng là máy bay Beechcraft KingAir 300 series – dòng chuyên dụng cho hoạt động hiệu chuẩn nhờ khả năng cơ động linh hoạt, độ ổn định cao.

Sáng 26/9, sân bay Long Thành (Đồng Nai) đã đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình chuẩn bị đưa cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam vào khai thác. Đây là chuyến bay kiểm tra đường băng và các thiết bị phục vụ không lưu, do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) triển khai.

Phương tiện được sử dụng là máy bay Beechcraft KingAir 300 series – dòng chuyên dụng cho hoạt động hiệu chuẩn nhờ khả năng cơ động linh hoạt, độ ổn định cao và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khắt khe. Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH), đơn vị thành viên của VATM đảm nhiệm vận hành máy bay.

Lần đầu tiên, đường băng tại cảng hàng không lớn nhất Việt Nam đón máy bay - ảnh 1
Phương tiện được sử dụng để bay hiệu chuẩn là máy bay Beechcraft KingAir 300 series. Ảnh: Internet

Lúc 6h10, chiếc Beechcraft KingAir 300 bắt đầu tiếp cận đường băng sân bay Long Thành, thực hiện các cú bay thấp (low pass) sát đường băng. Ở lần low pass thứ ba, máy bay liệng sang phải, cắt qua đài không lưu. Cùng thời điểm, VATM bố trí kíp trực tại đỉnh tháp không lưu Long Thành, nơi các kiểm soát viên không lưu tiến hành liên lạc với phi công và kiểm tra thiết bị kết nối.

Đợt hiệu chuẩn sẽ diễn ra từ ngày 26/9 đến 24/10/2025 do ATTECH trực tiếp thực hiện, với sự phối hợp của các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước và chuyên gia quốc tế từ Học viện dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc. Sự tham gia của đối tác quốc tế góp phần đảm bảo tính khách quan và nâng cao uy tín của quá trình đánh giá.

Lần đầu tiên, đường băng tại cảng hàng không lớn nhất Việt Nam đón máy bay - ảnh 2
Chiếc Beechcraft KingAir 300 bắt đầu tiếp cận đường băng sân bay Long Thành. Ảnh: HAC

Trong giai đoạn này, nhiều hệ thống trọng yếu của sân bay Long Thành được kiểm tra, gồm 2 hệ thống hạ cánh chính xác ILS/DME, hệ thống dẫn đường VOR/DME, đèn hiệu sân bay, hệ thống giám sát Radar và ADS-B cùng các phương thức bay liên quan. Việc chuyến bay hiệu chuẩn chính thức cất cánh không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật mà còn là minh chứng cho tinh thần “vượt nắng thắng mưa, thi công xuyên ngày đêm, xuyên lễ” của hàng nghìn kỹ sư và công nhân tại công trường.

Lần đầu tiên, đường băng tại cảng hàng không lớn nhất Việt Nam đón máy bay - ảnh 3
Đợt hiệu chuẩn sẽ diễn ra từ ngày 26/9 đến 24/10/2025 do ATTECH trực tiếp thực hiện. Ảnh: HAC

Sân bay Long Thành được quy hoạch trở thành trung tâm hàng không hiện đại với công suất thiết kế 100 triệu hành khách mỗi năm. Theo kế hoạch, dự án cơ bản hoàn thành cuối năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026. Đây là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2026 với tổng vốn 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ 2028 đến 2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 bắt đầu sau năm 2035, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng để đưa công suất sân bay đạt 100 triệu lượt khách/năm, chính thức đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và nằm trong nhóm sân bay hàng đầu châu Á.

Chuyến bay hiệu chuẩn sáng 26/9 được xem là tín hiệu rõ ràng cho thấy giấc mơ về một sân bay quốc tế tầm cỡ khu vực của Việt Nam đang dần trở thành hiện thực, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho đất nước trong tương lai.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/lan-dau-tien-duong-bang-tai-cang-hang-khong-lon-nhat-viet-nam-don-may-bay-151763.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Lần đầu tiên, đường băng tại cảng hàng không lớn nhất Việt Nam đón máy bay
    POWERED BY ONECMS & INTECH