Sân bay lớn nhất Việt Nam vừa đạt cột mốc quan trọng
Đây là bước đi then chốt trong giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật, hướng tới mục tiêu khánh thành cảng hàng không quốc tế hiện đại bậc nhất Việt Nam vào ngày 19/12 tới.
Sáng 26/9, chiếc máy bay chuyên dụng Beechcraft King Air 300 series đã chính thức cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, tiến về vùng trời Long Thành để thực hiện các bài bay kiểm tra. Đây là chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại sân bay Long Thành.
Tại khu vực đường băng số 1, máy bay hạ thấp độ cao, bay rà để kiểm tra hệ thống đèn, sau đó tăng tốc và lấy lại độ cao.
Chuyến bay không chỉ kiểm tra thực địa đường băng mà còn đảm nhiệm nhiệm vụ quan trọng: hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống thiết bị dẫn đường và giám sát hàng không tại sân bay Long Thành, bao gồm 2 hệ thống ILS/DME, 2 hệ thống PAPI, hệ thống đèn hiệu ALS, VOR/DME, radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR), ADS-B cùng các phương thức bay sử dụng tín hiệu liên quan.

Đây là bước đi then chốt trong giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật, hướng tới mục tiêu khánh thành cảng hàng không quốc tế hiện đại bậc nhất Việt Nam vào ngày 19/12 tới và đưa vào khai thác trong nửa đầu năm 2026.
Trước đó, từ khoảng 4h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã kiểm tra toàn bộ đường cất hạ cánh, bảo đảm không có chướng ngại vật và hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định. Lực lượng chữa cháy và y tế cũng được bố trí sẵn sàng để ứng cứu trong mọi tình huống.
Theo kế hoạch, công tác bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành sẽ diễn ra từ ngày 26/9-24/10/2025.
Toàn bộ quá trình do Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) - đơn vị thành viên của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) triển khai với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng các chuyên gia quốc tế.
Các chuyến bay hiệu chuẩn sẽ được thực hiện cả ban ngày lẫn ban đêm, trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau, nhằm đánh giá toàn diện độ chính xác và độ ổn định của các hệ thống thiết bị hàng không.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2026, tổng vốn 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2 được triển khai từ 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, đưa công suất sân bay đạt 100 triệu lượt khách/năm, chính thức đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm lớn nhất châu Á.