Thế giới

Láng giềng Việt Nam ra mắt công nghệ tiên tiến giúp sản xuất vệ tinh ‘siêu tốc’ chỉ trong 20 ngày

Diệp Thảo 18/07/2024 - 07:13

Công nghệ này đã rút ngắn thời gian sản xuất vệ tinh từ khoảng nửa năm xuống chỉ còn 20 ngày.

Tập đoàn Công nghệ và Khoa học Hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC), cơ quan thuộc sở hữu Nhà nước chuyên nghiên cứu và phát triển vệ tinh, vừa đạt được thành tựu mới khi rút ngắn thời gian sản xuất vệ tinh từ khoảng nửa năm xuống chỉ còn 20 ngày, chủ yếu nhờ vào dây chuyền sản xuất thông minh.

Tại nhà máy rộng gần 4.000m2 ở thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc, vệ tinh được sản xuất tại 13 phân xưởng trên dây chuyền sản xuất, nơi các cánh tay robot và xe tự hành đang hoạt động với sự can thiệp tối thiểu của con người.

Láng giềng Việt Nam ra mắt công nghệ tiên tiến giúp sản xuất vệ tinh ‘siêu tốc’ chỉ trong 20 ngày - ảnh 1
Dây chuyền sản xuất thông minh của Trung Quốc thúc đẩy sản xuất vệ tinh hàng loạt.Ảnh:Internet

Một trong những nhiệm vụ đầy thách thức nhất trong sản xuất vệ tinh là lắp ráp cáp, vì mỗi vệ tinh bao gồm rất nhiều cáp với nhiều lớp khác nhau.

Để giải quyết những thách thức này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống hướng dẫn kỹ thuật số, trong đó mỗi quy trình được chiếu lên vệ tinh, để công nhân có thể theo hướng dẫn và lắp ráp cáp theo từng bước.

Ông Zhu Zhipeng của CASC cho biết: “Trước đây, chúng tôi cần những công nhân có kinh nghiệm, hiểu rõ mô-đun này để thực hiện nhiệm vụ hoặc họ phải hướng dẫn những nhân viên mới cách thực hiện. Nhưng hiện nay, ngay cả những người mới cũng có thể xử lý được vì mọi bước trong quy trình đều rất rõ ràng”.

"Thời gian hoạt động của mỗi phân xưởng sản xuất được thiết kế là 1,5 ngày. Nếu công việc không thể hoàn thành trong vòng 1,5 ngày thì có nghĩa là các sản phẩm tiếp theo không thể được xử lý kịp thời, ảnh hưởng đến năng lực sản xuất tổng thể", Wang Mian của CASC cho biết.

Theo Bastille Post

>> Láng giềng Việt Nam dùng công nghệ cao lắp ráp siêu du thuyền lớn thứ hai cả nước, được ví như thành phố nổi của nhân loại

‘Thiên đường trong mơ’ độc nhất của láng giềng Việt Nam bỗng hóa ‘thành phố ma’, Quốc vương phải nỗ lực hồi sinh

Láng giềng Việt Nam khởi công dự án sản xuất uranium tự nhiên lớn nhất cả nước

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-ra-mat-cong-nghe-tien-tien-giup-san-xuat-ve-tinh-sieu-toc-chi-trong-20-ngay-124234.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam ra mắt công nghệ tiên tiến giúp sản xuất vệ tinh ‘siêu tốc’ chỉ trong 20 ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH