Liên danh Đèo Cả trúng gói thầu hơn 3.900 tỷ đồng thi công cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam
Dự án cầu dây văng này được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Cần Thơ và nâng cao khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Ban Quản lý Dự án 85 mới đây đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 15-XL, liên quan đến thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là một phần của dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, nối liền địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng.
Nhà thầu trúng thầu là Liên danh cầu Đại Ngãi 1, bao gồm 8 công ty: CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, CTCP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên, CTCP Tập đoàn Thành Long, CTCP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam, CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Khang Nguyên, CTCP Xây dựng và Đầu tư 492 và Công ty TNHH Tập đoàn Định An.
Gói thầu có giá trị gần 3.907 tỷ đồng và thời gian thực hiện trong 1.250 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.
Cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài 3,03km, trong đó phần cầu chính dài 2,59km với bề rộng 21,5m, vượt qua luồng Định An trên sông Hậu. Kết cấu chính của cầu là dạng dây văng, với hai trụ tháp hình chữ A cao 110 m, và sơ đồ nhịp chính (210+450+210)m. Khi hoàn thành, đây sẽ là cầu dây văng lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau cầu Cần Thơ và tương đương với cầu Vàm Cống.
Toàn bộ dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 có chiều dài 15km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh), và điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu tại xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Dự án thuộc nhóm A, là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.
>> Hải Phòng đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng xây thêm cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Cầu Đại Ngãi 1 là cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam |
Trong Liên danh cầu Đại Ngãi 1, CTCP Tập đoàn Đèo Cả là một doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, từng đảm nhận các dự án lớn như hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, và cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Năm 2023, Tập đoàn ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 6.358 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước, với lợi nhuận sau thuế hơn 642 tỷ đồng.
CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C), thành lập năm 2008, đã thực hiện nhiều dự án trọng điểm trên cả nước, bao gồm các công trình thủy điện, điện gió và giao thông.
CTCP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam, thành lập năm 2016, chuyên xây dựng giao thông và thủy lợi, với các dự án tiêu biểu như cầu Vũ Yên I (Hải Phòng) và cống kiểm soát triều Mương Chuối (TP. HCM).
CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Khang Nguyên (Khang Nguyên ICI) cũng là một tên tuổi nổi bật với nhiều gói thầu lớn trong lĩnh vực giao thông, như thi công tuyến kết nối vành đai 3 và các công trình cải tạo hệ thống kênh rạch.
Dự án cầu Đại Ngãi được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Cần Thơ và nâng cao khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Việc khởi công và hoàn thành cây cầu dây văng này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực và tăng cường liên kết vùng. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
>> Chi tiết 5 ga hàng hoá trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam quy mô 67 tỷ USD
Tổng thống Donald Trump sắp thay đổi chính sách, mặt hàng 16 tỷ USD của Việt Nam 'rộng cửa' tại Mỹ
Thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trị giá 84.700 tỷ đồng