Liên danh Đèo Cả trượt gói thầu trăm tỷ đồng tại dự án cao tốc Bắc - Nam
Tập đoàn Đèo Cả đã vuột mất nhiều gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành.
Theo Báo Đấu thầu, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) mới đây đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu TB01 thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Gói thầu bao gồm mua sắm và lắp đặt thiết bị cho hệ thống ITS, ETC, KTTTX và thiết kế bản vẽ thi công.
Liên danh CTCP Hệ thống Công nghệ ETC và CTCP Công nghệ - Viễn thông Elcom (HoSE: ELC) là đơn vị duy nhất vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật và trúng thầu với giá hơn 99,76 tỷ đồng, thấp hơn so với giá dự toán 102,05 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 6 tháng, bảo hành trong 24 tháng.
Trong khi đó, 5 liên danh khác bị loại, bao gồm liên danh CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Công nghệ VVT - Công ty TNHH MTV 129 - Ban Cơ yếu Chính phủ và CTCP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Nam Long khi có mức giá dự thầu thấp thứ hai là 81,9 tỷ đồng.
Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả cũng bị loại khỏi gói thầu 4.7 thuộc dự án sân bay Long Thành. Gói thầu này liên quan đến thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ với giá trị hơn 6.300 tỷ đồng. Nguyên nhân bị loại được cho là do thành viên liên danh Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long quên nộp phí duy trì 330.000 đồng, dẫn đến bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/6/2024 - thời điểm diễn ra đánh giá hồ sơ.
Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả cũng tiếp tục không đạt yêu cầu kỹ thuật tại gói thầu 4.8 thi công, lắp đặt thiết bị và thiết kế hạ tầng kỹ thuật, giao thông nội cảng, thuộc dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành.
Mới đây, CTCP Xây dựng Đèo Cả - thành viên của Tập đoàn cũng không qua vòng lựa chọn nhà thầu tại gói thầu hơn 800 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước.

Từng được mệnh danh là “vua đào hầm” trên bản đồ hạ tầng giao thông Việt Nam, Tập đoàn Đèo Cả đã thi công hơn 22km hầm đường bộ, 275km đường cao tốc và quốc lộ, 6 cây cầu lớn, cùng quản lý 15 trạm thu phí với tổng vốn đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng.
Hiện Đèo Cả đang đề xuất và nghiên cứu nhiều dự án trọng điểm như mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2, hay các đoạn còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng. Đây là những dự án đóng vai trò quan trọng trong lộ trình hoàn thiện 5.000km cao tốc trên toàn quốc trước năm 2030.
Song song với mảng đường bộ, Tập đoàn cũng đang có động thái chuẩn bị để tham gia vào các dự án đường sắt trọng điểm của Chính phủ. Ngoài việc tổ chức các chương trình đào tạo nhân lực, hợp tác với đối tác quốc tế để tiếp thu công nghệ, Đèo Cả còn lên kế hoạch phối hợp với các doanh nghiệp lớn trong nước trong lĩnh vực đầu máy, toa xe, bất động sản... để hình thành tổ hợp liên kết phục vụ lĩnh vực mới.