Sống

Loài cá bí ẩn có thịt màu xanh, tuổi thọ có thể lên tới 11 năm, vô cùng hiếm và khó bắt

Nhật Linh 25/01/2024 08:00

Loài cá này là một sinh vật kỳ lạ, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Joe Chmeleck là một ngư dân có kinh nghiệm đến từ Alaska, Mỹ, thường xuyên dùng thuyền để đi câu cá. Tuy nhiên, với sự gia tăng các hạn chế đánh bắt cá, anh ấy chỉ có thể câu cá với mục đích giải tỏa căng thẳng và giết thời gian.

Cuối tháng 8/2023, khi đang câu cá ở vùng biển Alaska, anh vô tình câu được một con cá dài khoảng 30cm, màu sắc của loài cá này rất tươi sáng, nó có nền màu cam đậm với các đốm màu cam sáng, đỏ và xanh lục.

Joe đã từng nghe nói về loài cá này, nó có tên là cá đá xanh (Hexagrammos lagocephalus), nhưng đây là lần đầu tiên anh ta được tận mặt trông thấy nó. Từ vẻ ngoài có thể thấy con cá này khá bình thường, tuy nhiên khi mổ con cá ra, Joe Chmeleck lại cảm thấy vô cùng bất ngờ và tự đặt ra những câu hỏi: Tại sao thịt con cá này lại có màu xanh sáng? Màu sắc này giống như ai đó đã cố ý nhuộm thịt của nó vậy.

Cá đá xanh mà Joe Chmeleck câu được

Cá đá xanh mà Joe Chmeleck câu được

Joe Chmeleck nói: "Tôi chưa bao giờ nghe nói rằng cá đá xanh không thể ăn được, nhưng cũng không biết có ai từng thử thịt của nó". Tuy nhiên, khi Joe vừa chiên cá, anh bất ngờ phát hiện rằng thịt của con cá sau khi chiên xong đã chuyển từ màu xanh lam sang màu trắng, có hương vị rất giống với thịt cá hồi thông thường. Sau đó, anh đã chia sẻ toàn bộ đoạn video này lên trang mạng xã hội của mình.

Màu xanh biến mất khi cá được nấu chín

Màu xanh biến mất khi cá được nấu chín

Sau khi biết được sự việc này, Cục Thủy sản Alaska đã đưa ra thông báo cho biết họ tạm thời không thể đưa ra lời khuyên về việc liệu loài cá đá xanh có thể ăn được hay không vì cơ quan này chưa thu thập thành công đủ số lượng mẫu để xác định hàm lượng thủy ngân trong thịt của nó. Hay nói một cách khác, loài cá này quá hiếm gặp và khó bắt, nên họ chưa thể thu thập đủ thông tin về loài này.

Trên thực tế, cá đá xanh còn được gọi là cá xanh tua, cá hồi biển, cá hồi tảo bẹ, chúng được tìm thấy dọc theo bờ biển Thái Bình Dương tại vùng biển Bering của Alaska và miền Nam California, Mỹ.

Cá đá xanh còn được gọi là cá xanh tua, cá hồi biển, cá hồi tảo bẹ

Cá đá xanh còn được gọi là cá xanh tua, cá hồi biển, cá hồi tảo bẹ

Theo những thông tin thu thập được ở thời điểm hiện tại thì tuổi thọ của cá đá xanh có thể lên đến 11 năm, cá thể lớn nhất đạt đến chiều dài khoảng 60cm và trọng lượng khoảng 83kg.

Chúng thường có những đốm màu cam đến đỏ phân bố ở cả hai bên cơ thể, các sọc và đốm sẫm màu trên vây. Miệng của chúng thường có màu xanh lam. Tuy nhiên, màu sắc này có thể thay đổi tùy thuộc vào môi trường xung quanh, tương tự như cách mà loài bạch tuộc thay đổi màu cơ thể để phù hợp với môi trường.

Về lý do tại sao trong mô thịt của loài cá này lại có sắc tố xanh lam, các nhà khoa học vẫn chưa thể giả thích rõ ràng

Về lý do tại sao trong mô thịt của loài cá này lại có sắc tố xanh lam, các nhà khoa học vẫn chưa thể giả thích rõ ràng

Về lý do tại sao trong mô thịt của loài cá này lại có sắc tố xanh lam, các nhà khoa học vẫn chưa thể giả thích rõ ràng nhưng họ biết rằng cơ thể loài cá này tiết ra biliverdin, một loại mật màu xanh.

Theo nghiên cứu từ Oregon Sea Grant, một tổ chức nghiên cứu biển, loài cá này có chế độ ăn đa dạng và sẽ ăn bất cứ thứ gì nó có thể tìm thấy, bao gồm mọi thứ từ động vật không xương sống (như cua, phù du, động vật giáp xác) cho đến cá, trứng và tảo.

Cá đá xanh rất hiếm nhưng không phải vì chúng có nguy cơ tuyệt chủng mà trên thực tế, các nhà khoa học chưa thể ước tính số lượng của chúng ở bên ngoài tự nhiên là bao nhiêu. Ngoài ra, lý do khiến chúng hiếm gặp là do kỹ năng ngụy trang tuyệt vời và thói quen sống thận trọng của loài cá này.

Loài cá này không sống theo bầy đàn mà sống đơn độc, điều này làm tăng thêm khó khăn trong việc tìm kiếm chúng

Loài cá này không sống theo bầy đàn mà sống đơn độc, điều này làm tăng thêm khó khăn trong việc tìm kiếm chúng

Cá đá xanh thường sống trong môi trường bãi rong và các khu vực đá ngoài khơi, những vùng này có địa hình phức tạp và nhiều kẽ hở, làm cho chúng khó bị phát hiện. Hơn nữa, khả năng thay đổi màu sắc theo môi trường tự nhiên là một đặc điểm của loài cá này.

Chúng cũng không bám vào một khu vực cụ thể mà thay đổi nơi cư trú tùy thuộc vào tình hình xung quanh. Khi chúng phát hiện sự xuất hiện của những sinh vật lớn như con người, chúng có thể nhanh chóng thay đổi màu sắc để ẩn nấp.

Loài cá này cũng không sống theo bầy đàn mà sống đơn độc, điều này làm tăng thêm khó khăn trong việc tìm kiếm chúng. Vì vậy, chúng rất bí ẩn và khó nắm bắt đối với các nhà nghiên cứu, thợ lặn và ngư dân.

>> Loại cá từng được mệnh danh “ngũ quý hà thủy”, có ruột dài gấp 10 lần chiều dài của thân: Đặc sản dành cho người sành ăn, giá nửa triệu/kg

Bí ẩn về loài 'quái ngư' dưới lòng sông Dương Tử: Dài tới 8m, nặng hơn 600kg, là loài cá cổ đã có tuổi thọ hàng trăm năm

Loài cá ‘quái vật biển sâu’ mang cái tên ghê rợn: Là đặc sản, giá lên đến 400.000 đồng/kg nhưng vẫn được nhiều người ‘săn lùng’

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-ca-bi-an-co-thit-mau-xanh-tuoi-tho-co-the-len-toi-11-nam-vo-cung-hiem-va-kho-bat-d115399.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loài cá bí ẩn có thịt màu xanh, tuổi thọ có thể lên tới 11 năm, vô cùng hiếm và khó bắt
POWERED BY ONECMS & INTECH