Sức khoẻ

Loại hạt được những người trường thọ nhất thế giới thường xuyên sử dụng: Có rất nhiều ở chợ Việt

Nhật Linh 06/12/2023 12:33

Thực tế, người Việt vẫn thường xuyên sử dụng loại hạt này nhưng chưa chưa thật sự biết hết công dụng của nó.

Dan Buettner là nhà thám hiểm, nhà nghiên cứu về tuổi thọ chuyên về các Vùng Xanh. Đây là những vùng sống thọ trên thế giới bao gồm Ikaria, Hy Lạp; Loma Linda, California; Sardinia, Ý; Okinawa, Nhật Bản; Nicoya, Costa Rica.

Dan Buettner

Dan Buettner

Tại những vùng đất này, ông đã có cơ hội trò chuyện trực tiếp với người dân để tìm hiểu về chế độ ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ đến năm 100 tuổi. Cùng với đó, Dan cũng hỏi hàng chục chuyên gia dinh dưỡng và nhà khoa học thực phẩm hàng đầu thế giới nên ăn thực phẩm gì để sống lâu và khoẻ mạnh.

Mẫu số chung được đưa ra cho thấy trong số 10 loại thực phẩm được khuyến nghị nên sử dụng, một nửa trong số đó là thực phẩm thuộc họ đậu khô như đậu lăng, đậu nành, đậu phộng, đậu xanh và đậu đen… Trong quá trình tìm hiểu các Vùng Xanh, Buettner cũng nhận thấy người dân ở những nơi này đều có một đặc điểm chung đó là thường xuyên sử dụng đậu trong các món ăn hàng ngày hoặc các chế phẩm từ đậu.

Một nghiên cứu năm 2004 với những người từ 70 tuổi trở lên ở ba nền văn hóa khác nhau trên thế giới cho thấy cứ tiêu thụ hai thìa đậu mỗi ngày có thể giảm được 8% nguy cơ tử vong. Tất cả các thành viên trong họ đậu đều có đầy đủ chất dinh dưỡng, không chỉ cung cấp carbohydrate phức hợp, protein mà còn bao gồm đồng, sắt, magie, kali, axit folic, kẽm, lysine, một loại axit amin thiết yếu và chất xơ.

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ hai thìa đậu mỗi ngày có thể giảm được 8% nguy cơ tử vong

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ hai thìa đậu mỗi ngày có thể giảm được 8% nguy cơ tử vong

Trong khi khoai lang tím là lương thực quan trọng nhất để kéo dài tuổi thọ cho người Okinawa (Nhật Bản), thì đậu nành là thực phẩm quan trọng thứ 2 trong chế độ ăn uống của họ, chuyên gia Buettner nói. Người Okinawa thường ăn đậu phụ trong mỗi bữa ăn, như bánh mì. Thông thường, bữa sáng của họ là súp miso thật đặc với những miếng đậu phụ bé nhỏ để có hương vị ngon hơn.

Tại Ikaria, Loma Linda, Nicoya, người dân địa phương cũng đều thêm các loại đậu vào bữa ăn hàng ngày. Chuyên gia Dan cho biết nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích sức khỏe của đậu như:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Những người ăn đậu có thể ít tử vong vì đau tim, đột qụy, hoặc các vấn đề về tim mạch khác. Một phân tích năm 2013 của các nghiên cứu trước đây cho thấy mối tương quan rõ ràng giữa ăn đậu và giảm nguy cơ bệnh mạch vành. Các nghiên cứu khác cho thấy đậu có thể làm giảm cholesterol. Cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim và các cơn đau tim.

Ngăn ngừa gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng rối loạn chuyển hóa xảy ra khi chất béo tích tụ ở gan. Nghiên cứu công bố vào năm 2016 cho thấy đậu đỏ cải thiện sự tích tụ chất béo trong gan chuột. Kết quả này cho thấy những hạt này có thể bảo vệ sức khỏe của gan và giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn ở người, theo Medical News Today.

Kiểm soát thèm ăn

Chất xơ và các tinh bột có trong đậu có thể giúp ngăn ngừa thèm ăn. Mọi người có thể cảm thấy no hơn sau khi ăn đậu, có thể ngăn ngừa ăn quá nhiều và thậm chí giúp giảm cân.

Đậu giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn

Đậu giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn

Cải thiện sức khỏe ruột

Nghiên cứu cho thấy nhiều loại đậu, đặc biệt là đậu đen, tăng cường sức khỏe ruột bằng cách cải thiện chức năng rào cản đường ruột, và tăng số lượng vi khuẩn lành mạnh. Điều này có thể giúp ngăn ngừa bệnh liên quan đến ruột.

Giảm nguy cơ ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu hoạt động như chất chống ô xy hóa và chống viêm. Những ảnh hưởng này có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu được xuất bản vào năm 2015 đã phân tích đậu có tính chất chống ô xy hóa chống lại ung thư ruột. Đậu đen đã được chứng minh có hoạt tính chống ô xy hóa cao nhất.

Một nghiên cứu năm 2016 cũng phát hiện ra rằng các hóa chất ở đậu đen ở Đông Bắc Trung Quốc có thể làm chậm quá trình phát triển của ung thư đại trực tràng bằng cách làm hỏng các tế bào ung thư, theo Medical News Today.

Các loại đậu còn có giá mua rẻ và có thể trồng tại nhà

Các loại đậu còn có giá mua rẻ và có thể trồng tại nhà

Buettner cho biết ngoài tất cả những lợi ích này, đậu và các loại đậu cùng họ với chúng còn có giá mua rẻ và có thể trồng tại nhà trên nhiều loại đất khác nhau, khiến chúng trở thành thực phẩm hoàn hảo giúp những người dân có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế sống lâu hơn.

Đó có lẽ là lý do tại sao những người dân ở Vùng Xanh không đạt được tuổi thọ phi thường chỉ bằng cách dựa vào các gen ưu việt mà còn bằng cách tránh béo phì, tiểu đường, bệnh tim, chứng mất trí nhớ và ung thư tốt hơn những nơi khác trên thế giới.

>> Phát hiện cách ăn bánh mì giúp giảm cân, tránh tiểu đường

4 sai lầm cần tránh khi ăn trứng để ‘tận dụng triệt để’ chất dinh dưỡng

Phát hiện loại hạt rẻ tiền nhưng là thần dược giúp hạ đường huyết tự nhiên, lại có thể phòng chống ung thư, rất sẵn ở chợ Việt

5 thói quen ăn tối sai lầm âm thầm rút ngắn tuổi thọ, hầu như ai cũng từng mắc phải

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-hat-duoc-nhung-nguoi-truong-tho-nhat-the-gioi-thuong-xuyen-su-dung-co-rat-nhieu-o-cho-viet-d112586.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại hạt được những người trường thọ nhất thế giới thường xuyên sử dụng: Có rất nhiều ở chợ Việt
POWERED BY ONECMS & INTECH