Xã hội

Loại quả 'đến từ thiên đường' bán đầy chợ Việt có khả năng điều hòa đường huyết, chống ung thư, là 'thuốc bổ' cho trái tim

Như Ý 27/09/2024 - 09:16

Đây được coi là một trong những loại quả được nhiều người ưa chuộng lại mang đến vô vàn tác dụng quý báu cho sức khỏe.

Gấc là một loại quả đặc trưng của vùng Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Với màu đỏ tươi của lớp vỏ và lớp thịt màu vàng óng bên trong, quả gấc từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự may mắn, thịnh vượng và là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết truyền thống của người Việt.

Đây là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 100g gấc cung cấp 80 calo, 17,4g tinh bột, 2,1g protein, 1,6g chất xơ, 0,3g chất béo, 36mg canxi... Đặc biệt, phần màng hạt gấc chứa một lượng lớn caroten, trong đó đáng chú ý là beta-carotene và lycopen - những chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thứ quả đặc biệt này còn là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E, acid béo không bão hòa cũng như các hợp chất polyphenol và flavonoid, góp phần bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Gấc là loại thực phẩm quen thuộc với nhiều người Việt. Ảnh minh họa: Internet

Gấc là loại thực phẩm quen thuộc với nhiều người Việt. Ảnh minh họa: Internet

Quả gấc được xem như một "siêu thực phẩm" cho đôi mắt nhờ hàm lượng beta-caroten dồi dào. Beta-caroten là tiền chất của vitamin A, dưỡng chất thiết yếu giúp duy trì thị lực tốt, đặc biệt trong điều kiện thiếu ánh sáng. Việc tiêu thụ gấc thường xuyên không chỉ giúp ngăn ngừa khô mắt, mỏi mắt mà còn làm chậm quá trình tiến triển của đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng - những căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

Nhiều người coi gấc là loại quả "đến từ thiên đường" vì khả năng điều hòa đường huyết. Với hàm lượng lycopene cao gấp 10 lần so với các loại trái cây và rau quả khác, quả gấc thực sự là một "siêu thực phẩm" cho người bệnh tiểu đường. Lycopene là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đã được chứng minh có khả năng giảm thiểu các biến chứng của bệnh tiểu đường, mang đến hy vọng mới cho những người đang phải đối mặt với căn bệnh này.

Loại quả này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Ảnh minh họa: Internet

Loại quả này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Ảnh minh họa: Internet

Với "kho tàng" các chất chống oxy hóa như beta-carotene, lycopene và vitamin C, gấc trở thành một "chiến binh" dũng cảm trong cuộc chiến chống lại ung thư. Các chất này hoạt động như những "lá chắn" bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương do gốc tự do gây ra, từ đó giảm thiểu nguy cơ phát triển các tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, với khả năng cân bằng lượng cholesterol trong máu, thứ quả bình dân này còn góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bằng cách giảm LDL và tăng HDL, gấc giúp bảo vệ động mạch, ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám và cục máu đông.

Não bộ là cơ quan tiêu thụ oxy nhiều nhất và cũng dễ bị tổn thương bởi các gốc tự do. Theo nghiên cứu, vitamin E trong quả gấc hoạt động như một "vệ sĩ" trung thành, giúp bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi những tổn thương này. Nhờ đó, gấc giúp duy trì chức năng nhận thức, cải thiện trí nhớ và phòng ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson, nhất là ở người lớn tuổi.

>> Loại củ có ở Việt Nam vị ngọt nhưng kiểm soát đường huyết hiệu quả, là 'kho chứa sắt' giúp bổ máu

Loại quả nhỏ nhưng giàu vitamin C gấp 10 lần táo, giúp giảm nguy cơ tiểu đường, chống ung thư

Loại dưỡng chất đẩy lùi tiểu đường có trong loại quả giá rẻ, xuất hiện nhiều ở các khu chợ Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-qua-den-tu-thien-duong-ban-day-cho-viet-co-kha-nang-dieu-hoa-duong-huyet-chong-ung-thu-la-thuoc-bo-cho-trai-tim-d134230.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại quả 'đến từ thiên đường' bán đầy chợ Việt có khả năng điều hòa đường huyết, chống ung thư, là 'thuốc bổ' cho trái tim
POWERED BY ONECMS & INTECH