Sức khoẻ

Loại rau mọc dại phổ biến ở Việt Nam được CDC Mỹ bình chọn là "Loại rau tốt nhất thế giới"

Hải Yến 18/11/2023 - 10:31

Loại rau mọc dại ở Việt Nam đã vượt qua nhiều "đối thủ" khác và đứng đầu trong danh sách "Loại rau tốt nhất thế giới" do CDC Mỹ bình chọn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã công bố danh sách 41 loại rautrái cây giàu dinh dưỡng nhất thế giới vào đầu tháng 11 vừa qua. Đáng nói, trong số đó, có 1 loại rau rất phổ biến ở Việt Nam được xếp ở đầu bảng với điểm số tuyệt đối 100/100.

Empty

Cụ thể, top 5 bảng xếp hạng của CDC Mỹ gồm:

Hạng 1: Rau cải xoong 100 điểm

Hạng 2: Cải thảo 91,99 điểm

Hạng 3: Cải cầu vồng 89,27 điểm

Hạng 4: Củ dền 87,08 điểm

Hạng 5: Rau bó xôi 86,43 điểm.

Vậy rau cải xoong có điểm gì mà đạt được điểm tuyệt đối?

Giá trị dinh dưỡng của rau cải xoong

Cải xoong còn có tên gọi khác là cải xà lách xoong, xà lách xoong, là một loại thực vật thủy sinh hay bán thủy sinh, sống lâu năm và lớn nhanh, có nguồn gốc từ châu Âu tới Trung Á và là một trong số những loại rau ăn được con người dùng từ rất lâu. Thân của cải xoong trôi nổi trên mặt nước và lá của nó là loại lá phức hình lông chim. Cải xoong sản sinh ra các hoa nhỏ màu trắng và xanh lục, mọc thành cụm.

Empty

Ở Việt Nam, rau cải xoong thường phát triển mạnh vào mùa đông, có mùi thơm hăng đặc trưng, vị hơi đắng và cay. Hai chất dinh dưỡng nổi bật nhất trong cải xoong là vitamin C và vitamin K. Lượng vitamin C trong loại rau này thậm chí nhiều hơn cả cam và chanh.

Cải xoong chứa một lượng đáng kể sắt, calci và axít folic cùng với các vitamin A và C. Tại một số khu vực, cải xoong được coi là cỏ dại nhưng tại những khu vực khác thì nó lại được coi là rau ăn hay cây thuốc. Ở những khu vực mà cải xoong mọc có nhiều chất thải động vật thì nó có thể là nơi trú ẩn cho các loại động vật ký sinh như sán lá gan cừu Fasciola hepatica.

Empty

Chỉ 1 cốc rau cải xoong đã cung cấp hơn 100% nhu cầu vitamin K hàng ngày. Đây một loại vitamin tan trong chất béo, cần thiết cho quá trình đông máu và giúp xương khỏe mạnh. Ngoài ra, cải xoong cũng chứa một lượng nhỏ vitamin E, thiamine, riboflavin, vitamin B6, folate, axit pantothenic, magie, phốt pho, kali, natri và đồng.

Người ta cũng gán một số lợi ích cho việc ăn cải xoong, chẳng hạn việc nó có tác dụng như một chất kích thích nhẹ, một nguồn hóa chất thực vật, có tác dụng chống oxy hóa, lợi tiểu, long đờm và trợ giúp tiêu hóa.

Cải xoong dường như cũng có các tính chất ức chế ung thư chống tạo mạch. nó được nhiều người tin có khả năng giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư phổi. Chất phenethyl isothiocyanate (PEITC) trong cải xoong ức chế HIF, có thể ức chế sự hình thành mạch.

Empty

Công dụng của rau cải xoong

Rau cải xoong, mặc dù trước đây thường bị coi là cỏ dại, nhưng thực tế lại mang lại giá trị dinh dưỡng đáng kể. Healthline đưa ra những lợi ích sức khỏe ấn tượng của cải xoong, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những đặc tính dinh dưỡng của loại rau này.

Cải xoong chứa nhiều hợp chất thực vật chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do, ngăn chặn tình trạng stress oxy hóa. Việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, như rau cải xoong, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư và bệnh tim.

Isothiocyanates, một loại hợp chất có trong cải xoong, được biến đổi từ glucosinolates khi nhai hoặc cắt. Chúng giúp bảo vệ tế bào khỏe mạnh, làm bất hoạt hóa chất gây ung thư và ngăn chặn sự phát triển của các khối u. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng isothiocyanates trong cải xoong có khả năng ngăn ngừa ung thư ruột kết, phổi, tuyến tiền liệt và da.

Empty

Rau cải xoong còn mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo nghiên cứu theo dõi hơn 500.000 người. Hàm lượng carotenoids cao trong cải xoong không chỉ chống lại sự phát triển của bệnh tim, mà còn giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Chúng cũng chứa nitrat, giúp tăng cường sức khỏe mạch máu bằng cách giảm viêm và giảm độ cứng của mạch máu. Ngoài ra, cải xoong còn giúp giảm cholesterol, có tác dụng cải thiện sức khỏe tim.

>> Loại rau hình xoắn ốc độc đáo, cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát đường huyết và ngừa cả ung thư

Với hàm lượng khoáng chất như canxi, magie, kali và phốt pho, cùng các vitamin K và kali, cải xoong có lợi cho sức khỏe xương. Osteocalcin, một loại protein quan trọng cho mô xương khỏe mạnh, được điều chỉnh bởi các thành phần này.

Empty

Cải xoong không chỉ tăng cường miễn dịch với hàm lượng vitamin C cao, mà còn chứa lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ mắt khỏi tác động của ánh sáng xanh và giảm nguy cơ các vấn đề mắt liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm và đục thủy tinh thể.

Cuối cùng, với lợi ích ít calo nhưng giàu chất dinh dưỡng, cải xoong còn giúp kiểm soát cân nặng, là một lựa chọn tốt trong chế độ ăn giảm cân. Bổ sung cải xoong vào chế độ ăn giúp giảm calo mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Các bài thuốc từ rau cải xoong

Theo Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, cải xoong không chỉ là một loại rau ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Cải xoong được đánh giá tính hàn, vị hơi đắng và hắc, có tác dụng lợi tiểu, giúp tiêu hóa tốt và giải độc. Dưới đây là một số cách sử dụng cải xoong trong việc hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe:

Empty

1. Cải xoong chữa bí tiểu

Cách 1: Sử dụng 45g cải xoong tươi, 20g củ hành tây, và 15g củ cải trắng. Rửa sạch, cắt nhỏ, sấy khô, sắc với 1 lít nước còn 300ml, chia uống 2 lần trong ngày. Dùng trong 7 ngày.

Cách 2: Rửa sạch cải xoong, nhúng qua nước sôi, trộn với dầu vừng và dấm ăn trong ngày. Thực hiện liên tục trong 5 ngày.

2. Cải xoong chữa tàn nhang

- Sử dụng 20g cải xoong tươi và 1 thìa cà phê mật ong. Rửa sạch cải xoong, giã nhỏ, trộn với mật ong, đặt lên một miếng vải mềm và sạch. Bôi chỗ tàn nhang 2 lần mỗi ngày và để khô, sau đó lau sạch. Sử dụng cho đến khi nốt nhang mờ dần.

3. Cải xoong giúp thanh nhiệt

- Sử dụng 100g cải xoong tươi, rửa sạch, vò hoặc giã nát, đem lọc nước, pha với đường uống. Thực hiện 2 lần mỗi ngày. Bài thuốc giúp giải khát và chống mệt mỏi.

Empty

4. Hỗ trợ điều trị ho lao

- Sử dụng 150g rau cải xoong và 100g phổi lợn để nấu canh ăn vào buổi sáng. Buổi chiều, trộn một nắm rau cải xoong sống với 100g thịt bò xào tái với dấm. Ăn liên tục trong 15 ngày để bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng và hỗ trợ lành bệnh.

5. Cải xoong chữa nhiệt lưỡi, chảy máu chân răng do viêm lợi

- Sử dụng 200g cải xoong, rửa sạch và nấu với cà rốt, nước còn 100ml, uống hoặc ngậm hàng ngày cho đến khi không còn nhiệt lưỡi và chảy máu chân răng.

6. Cải xoong giúp phòng bệnh bướu cổ

- Sử dụng 200g cải xoong, 1 quả cà chua, rau mùi, kinh giới 10g, dầu ăn, gia vị, giấm. Rửa sạch, thái lát và trộn đều với giấm, gia vị để ăn thay cho rau. Thực hiện ăn 3 lần mỗi tuần để tăng cường iốt và phòng bệnh bướu cổ hiệu quả.

7. Cải xoong hỗ trợ điều trị đái tháo đường

- Sử dụng 150g cải xoong, 30g củ cải, 10g cần tây, 20g cải bắp, 15g cà rốt, 10g tía tô. Rửa sạch, giã nát hoặc ép lấy nước uống, ngày 1 cốc.

Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho chẩn đoán hoặc điều trị y khoa chuyên sâu.

Công dụng tuyệt vời của loại rau được ví như “nhân sâm xanh”: Phòng bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ mắc ung thư, tăng cường sức khỏe cho não, tim, xương, mắt và da

Loại rau số một giúp hạ đường trong máu, bán nhiều vào mùa đông

5 loại rau quả có thể tồn dư nhiều thuốc trừ sâu nhất: Toàn rau người Việt dùng nhiều trong bữa ăn

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-rau-moc-dai-pho-bien-o-viet-nam-duoc-cdc-my-binh-chon-la-loai-rau-tot-nhat-the-gioi-d111618.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại rau mọc dại phổ biến ở Việt Nam được CDC Mỹ bình chọn là "Loại rau tốt nhất thế giới"
POWERED BY ONECMS & INTECH