Lợi nhuận của Vingroup (VIC) có thể tăng trưởng mạnh giai đoạn 2026-2027 nhờ 3 siêu dự án mới
Ngoài kỳ vọng đạt 20.100 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2025, Vingroup (VIC) được dự báo sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá 2026-2027, với động lực chính đến từ các dự án bất động sản quy mô lớn.
Ngày 5/9/2025, Chứng khoán Vietcap vừa công bố báo cáo về Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC). Đơn vị phân tích cho rằng triển vọng lợi nhuận của tập đoàn giai đoạn 2025-2027 được hỗ trợ bởi doanh số bán bất động sản khả quan, lợi nhuận hoạt động của mảng khách sạn cải thiện, cùng với các khoản tài trợ bổ sung từ Chủ tịch và thu nhập từ thoái vốn.
Công ty chứng khoán này dự phóng lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 20.100 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận nửa cuối năm 2025 sẽ được thúc đẩy bởi doanh số bán bất động sản mạnh mẽ hơn so với nửa đầu năm, nhờ giá trị hợp đồng bán hàng chưa ghi nhận, chủ yếu từ dự án Royal Island và các giao dịch bán lô lớn mới. Lợi nhuận hoạt động của mảng khách sạn dự kiến tiếp tục duy trì tích cực từ quý II/2025, qua đó bù đắp cho khoản lỗ từ mảng công nghiệp.
Vietcap cũng nâng dự phóng lợi nhuận trước thuế các năm 2025/2026/2027 lần lượt thêm 8%/25%/118%, nhờ dự phóng doanh số bán hàng nhanh hơn tại các dự án Green Paradise, Golden City và Làng Vân.
![]() |
Giả định và dự báo của Vietcap đối với các mảng kinh doanh chính của VIC |
Về mảng xe điện, Vietcap kỳ vọng doanh số tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ tỷ lệ phổ cập ngày càng cao và các chính sách hỗ trợ tiềm năng. Dự phóng doanh số xe ô tô điện năm 2025/2026 lần lượt tăng 55% và 24% so với cùng kỳ, đạt 151.000 và 187.000 chiếc. Việt Nam được cho sẽ duy trì vai trò là thị trường cốt lõi của VinFast, được thúc đẩy bởi nhu cầu từ cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp B2B như dịch vụ gọi xe, giao hàng.
Định hướng chuyển đổi xanh của Chính phủ, trong đó có Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025, có thể mở đường cho các ưu đãi bổ sung đối với xe điện. VinFast, với vị thế thương hiệu xe điện hàng đầu tại Việt Nam, được đánh giá hưởng lợi nhờ mạng lưới trạm sạc rộng khắp, danh mục sản phẩm đa dạng và dịch vụ hậu mãi.
Ngoài ra, Vingroup còn tham gia vào các lĩnh vực mới như năng lượng, cơ sở hạ tầng và logistics với các dự án quy mô lớn đang trong giai đoạn đề xuất. Tuy nhiên, việc phê duyệt và triển khai còn chưa chắc chắn. Vietcap chưa đưa các yếu tố này vào định giá, song nhận định đây có thể là nguồn doanh thu dài hạn, dù tác động đến lợi nhuận trung hạn còn hạn chế.
Bên cạnh đó, Vietcap nhấn mạnh cam kết hỗ trợ vốn từ Chủ tịch Phạm Nhật Vượng tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Công ty chứng khoán dự phóng chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, bao gồm cả R&D mới và lỗ EBITDA của mảng công nghiệp (chủ yếu là VinFast) trong giai đoạn 2025-2026 sẽ ở mức trung bình 23.900 tỷ đồng/năm và 26.100 tỷ đồng/năm. Các khoản này phần lớn được tài trợ bởi mức tăng nợ vay ròng bình quân của Vingroup (ngoại trừ Vinhomes) cùng sự hỗ trợ tài chính từ Chủ tịch.
Nợ vay ròng của Vingroup (ngoại trừ Vinhomes) dự kiến duy trì ổn định trong năm 2025, nhờ kế hoạch Chủ tịch mua lại Novatech từ VinFast trị giá 39.800 tỷ đồng. Cụ thể, ngày 14/8/2025, VinFast đã công bố kế hoạch tách một số tài sản thuộc về các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) đã hoàn thành sang một công ty mới thành lập là CTCP Nghiên cứu và Phát triển Novatech.
Theo kế hoạch, VinFast sẽ nắm giữ 37,64% vốn điều lệ của Novatech, tương đương 99,9% quyền biểu quyết. Sau khi tách, VinFast dự kiến chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình tại Novatech cho Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, với giá khoảng 39.800 tỷ đồng. VIC sẽ sở hữu 62,32% vốn điều lệ của Novatech thông qua cổ phần ưu đãi.
Theo Vietcap, kế hoạch này nhấn mạnh việc tiếp tục hỗ trợ tài chính của ông Phạm Nhật Vượng dành cho VinFast bên cạnh các khoản tài trợ của ông đã được thực hiện từ năm 2023. Trong năm 2026, nợ vay ròng sẽ tăng thêm 33.000 tỷ đồng, với khả năng tiếp tục có thêm tài trợ từ Chủ tịch.