Bất động sản

Luật Đất đai 2024: Đất tái định cư có được tách sổ đỏ hay không?

An Nhiên 14/10/2024 17:15

Luật Đất đai 2024 hiện hành không có quy định riêng về vấn đề tách sổ đỏ đối với đất tái định cư, nhưng người sử dụng đất tái định cư hoàn toàn có các quyền sử dụng đất như đối với đất ở thông thường khác.

Luật Đất đai 2024 nêu rõ, hộ gia đình, cá nhân có đất ở, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế đang sử dụng đất ở hoặc sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam, khi Nhà nước thu hồi đất, nếu đủ điều kiện bồi thường về đất ở thì sẽ được bồi thường bằng việc giao đất ở hoặc nhà ở tại khu tái định cư hoặc địa điểm khác phù hợp.

Trường hợp hộ gia đình có nhiều thế hệ hoặc nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở bị thu hồi, nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định pháp luật về cư trú, hoặc khi có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một thửa đất bị thu hồi nhưng diện tích đất được bồi thường không đủ để giao riêng cho từng hộ thì các hộ này sẽ được xem xét hỗ trợ để giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho những hộ còn thiếu.

>> Hà Nội: Thêm 5 dự án nhà ở được bán cho người nước ngoài

Như vậy, hộ gia đình và cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở, phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện bồi thường về đất ở và không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, thị trấn tại khu vực nông thôn, hoặc trong địa bàn thị xã, thành phố thuộc tỉnh, hoặc trong địa bàn quận, thị xã, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương nơi có đất thu hồi, sẽ được Nhà nước giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở.

Luật Đất đai 2024: Đất tái định cư có được tách sổ đỏ hay không?
Luật Đất đai 2024 hiện không có quy định riêng về việc tách sổ đỏ đối với đất tái định cư. Ảnh: Internet

Về vấn đề tách sổ đỏ đối với đất tái định cư, Luật Đất đai 2024 hiện không có quy định riêng về vấn đề này. Tuy nhiên, người sử dụng đất tái định cư có đầy đủ các quyền sử dụng đất như đối với đất ở thông thường, bao gồm cả việc tách sổ đỏ, nhưng cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Khoản 1 Điều 45 của Luật Đất đai 2024 quy định rằng người sử dụng đất có quyền thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi đáp ứng các điều kiện sau:

Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Điều này ngoại trừ các trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất, chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền đổi thửa, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư và các trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 124 và khoản 4 Điều 127 của Luật Đất đai 2024.

Đất không có tranh chấp hoặc tranh chấp đã được giải quyết bởi cơ quan có thẩm quyền, và bản án, quyết định và phán quyết của Tòa án hoặc Trọng tài đã có hiệu lực pháp luật.

Quyền sử dụng đất không bị kê biên hoặc áp dụng các biện pháp bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự.

Đất vẫn trong thời hạn sử dụng và không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, việc tách thửa đất cũng cần tuân thủ các nguyên tắc và điều kiện theo quy định pháp luật.

>> Giá chung cư mới tại Hà Nội trung bình tiệm cận mức 60 triệu đồng/m2

Đấu giá huyện ngoại thành Hà Nội: 1.000 hồ sơ tham gia, chỉ có 10 lô đất đấu giá thành công

Sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam: Đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định dự án

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/luat-dat-dai-2024-dat-tai-dinh-cu-co-duoc-tach-so-do-hay-khong-253572.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Luật Đất đai 2024: Đất tái định cư có được tách sổ đỏ hay không?
POWERED BY ONECMS & INTECH