Lý do xe máy điện chưa được người Việt ưa chuộng

21-06-2022 16:32|Đức Hiếu

Mặc dù ngày một đa dạng về kiểu dáng, chủng loại và mức giá bán phải chăng nhưng nhiều người vẫn chưa có ý định mua xe máy điện.

Được đánh giá có tương lai rất lớn tại Việt Nam nhưng ở thời điểm hiện tại, chưa nhiều người tiêu dùng "mặn mà" với phương tiện này.

Theo số liệu từ Motor Cycles Data thì trong 5 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 50.000 chiếc xe điện Vinfast được bán ra, trong khi số xe máy Honda bán ra trong cùng thời gian này là hơn 900.000 chiếc.

Có nhiều nguyên nhân khiến nhiều người tiêu dùng vẫn còn e ngại khi lựa chọn xe máy điện:

Các vấn đề về việc sạc điện

Một bộ phận không nhỏ người dân sống tại các thành phố lớn là ở tại các chung cư, và không phải chung cư nào cũng có sẵn nơi để người sử dụng có thể sạc điện xe. Và việc tháo pin để xách lên nhà sạc là điều gây nhiều bất tiện, và thậm chí một số xe sử dụng ắc quy chì thì điều này gần như là không thể.

Bên cạnh đó là sự thiếu vắng của các trạm sạc xe điện công cộng ngay cả tại các thành phố lớn chứ chưa nói tới các tỉnh, hoặc vùng sâu, vùng xa.

Khi đi hết xăng, người ta có thể dễ dàng tìm nơi đổ xăng và tiếp tục đi, nhưng nếu hết điện giữa đường thì người sử dụng chỉ có thể dắt bộ vì bộ sạc xe điện không phải là gọn để có thể luôn mang theo trong xe.

Mặc dù, mẫu xe máy điện hiện đã được giới thiệu có khả năng đi quãng đường 200km cho mỗi lần sạc (tương đương khoảng cách mà một chiếc xe số đi được khi được đổ đầy bình xăng), nhưng "nỗi lo" hết điện giữa đường vẫn ngăn cản nhiều người chọn mua xe máy điện.

Chi phí thay pin khi hỏng

Chi phí để mua ắc quy cho xe máy điện sẽ rơi vào khoảng 3 triệu đồng, và khoảng 8-15 triệu đồng nếu xe sử dụng pin lithium.

Định kỳ khoảng 3-4 năm người sử dụng cần phải thay mới pin/ắc quy vì khả năng tích điện của chúng sẽ giảm dần theo thời gian, cùng với đó là quãng đường đi được sẽ bị rút ngắn. Đây chắc chắn là điều mà nhiều người vẫn còn rất phân vân khi mua xe máy điện vì mặc dù xe máy điện có rẻ hơn xe máy xăng một chút thì chi phí thay pin trong thời gian sử dụng cũng khiến họ phải trả số tiền không nhỏ, trong khi xe máy xăng thì "mua 1 lần dùng cả đời".

Tuy nhiên, với chính sách cho thuê pin như Vinfast đang thực hiện thì người sử dụng có thể bớt đi nỗi lo này khi chỉ tốn khoảng 190.000 - 350.000 đồng/tháng (tương đương tiền đổ xăng xe máy xăng) thì người sử dụng đã có pin tốt cho xe máy điện sử dụng cả vòng đời của xe mà không lo nỗi lo pin bị hỏng, hoặc phải thay mới.

Những "định kiến" về xe máy điện

Với nhiều người Việt xe máy điện là chỉ những chiếc xe "thân ọp ẹp" "kém an toàn", hoặc là "nhanh tã" "chỉ dành cho trẻ con"....bởi trước đó hầu hết xe máy điện tại nước ta là những dòng xe không rõ nguồn gốc, hoặc hàng kém chất lượng từ Trung Quốc. 

Với sự có mặt của hàng loạt các thương hiệu Việt như Vinfast, Pega, Yadea,...người sử dụng đã có được cái nhìn khác về xe điện với chất lượng, sự an toàn và hiện đại vượt trội.

Từ đầu năm 2022 này các thương hiệu như Honda, Yamaha cũng đã giới thiệu những xe máy điện mới phát triển thì dự kiến trong tương lai kể cả về chủng loại lẫn số lượng xe máy điện chất lượng sẽ nhiều hơn để người sử dụng lựa chọn.

Bàn giao gần 9.700 ô tô điện trong quý I/2024, VinFast báo doanh thu tăng gấp 3,6 lần, tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện mạnh

Bất ngờ sa thải 14.000 nhân viên, thời kỳ hoàng kim của đế chế xe điện Tesla sắp đến hồi kết?

VinFast có cơ hội hưởng ưu đãi liên bang về xe điện, Nasdaq khuyến nghị mua cổ phiếu VFS với lợi nhuận kỳ vọng 190%

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ly-do-xe-may-dien-chua-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-136729.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lý do xe máy điện chưa được người Việt ưa chuộng
POWERED BY ONECMS & INTECH