Mirae Asset: Ngành dệt may Việt Nam đón tín hiệu tích cực trong năm 2023

10-01-2023 10:27|Thanh Huyền

Mirae Asset dự báo tăng trưởng giá trị xuất khẩu hàng may mặc Việt Nam trong năm 2023 sẽ tăng nhẹ với 2% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại báo cáo chiến lược năm 2023, Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, nền kinh tế toàn cầu nói chung và nhu cầu tiêu thụ hàng dệt may ở các thị trường xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam nhiều khả năng rơi vào suy giảm.

Tuy nhiên, chuyên gia Mirae Asset nhận thấy điểm tích cực trong năm 2023 là một số mặt hàng may mặc sẽ bắt đầu được hưởng thuế nhập khẩu 0% vào EU theo hiệp định EVFTA. Điều này đã phần nào hỗ trợ tích cực hơn trong việc xuất khẩu vào thị trường này trong bối cảnh thị phần hàng Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 4%.

Ngoài ra, CPTPP sẽ hỗ trợ hàng Việt Nam ở các thị trường mới tiềm năng như Canada và Mexico. Theo Tổng cục hải quan, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Canada và Mexico tăng trưởng cao trong 11 tháng năm 2022, ước đạt lần lượt 1,2 tỷ USD, tăng 50% so với cùng kỳ và 162,5 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ.

Trước những dự đoán trên, Mirae Asset cho rằng, tăng trưởng giá trị xuất khẩu hàng may mặc Việt Nam trong năm 2023 vẫn có tăng trưởng nhẹ với 2% so với cùng kỳ năm 2022.

Về mặt hàng sợi, với đặc điểm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, xuất khẩu sợi Việt Nam nhiều khả năng sẽ ngưng đà giảm mạnh trong năm 2023 nhờ việc Trung Quốc bắt đầu giảm các biện pháp phong tỏa giúp hoạt động sản xuất quay trở lại bình thường.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm dệt may trên thế giới gặp khó sẽ khiến việc phục hồi của ngành sợi không bằng phẳng. Do đó, chuyên gia Mirae Asset dự phóng, giá trị xuất khẩu sợi Việt Nam trong năm 2023 nhiều khả năng sẽ đi ngang trước khi có các tín hiệu tích cực hơn từ tiêu thụ.

Tại báo cáo của Mirae Asset cũng cho biết, CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Mã: TNG) và CTCP May Sông Hồng (Mã: MSH) được dự báo trái chiều nhau với doanh thu TNG giảm 5% so với cùng kỳ và MSH tăng nhẹ 4,4% so với năm 2022.

Đối với TNG, mặc dù công ty này đã hợp tác với Decathlon để phát triển các sản phẩm mới và sản phẩm áo Fast Hiking Jacket Second Ultralight của công ty đã đạt giải Decathlon Innovation 2022. Tuy nhiên do TNG huy động một lượng vốn vay đáng kể từ trái phiếu và việc thị trường trái phiếu có diễn biến bất lợi có thể khiến công ty này gặp khó khăn để huy động vốn thông qua kênh này.

Vì vậy, trong năm 2023, Mirae Asset dự phóng, doanh thu tại TNG sẽ đạt khoảng 6.113 tỷ đồng, giảm 5% và lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 282,7 tỷ VND, giảm 2,5% so với cùng kỳ.

Còn tại MSH, đến hết năm 2021, May Sông Hồng đã vận hành 6 cụm sản xuất gồm 14 xưởng cắt may và 1 cụm sản xuất chăn ga. Cùng với đó, công ty này đang triển khai hai dự án sản xuất mới là dự án nhà máy may xuất khẩu Sông Hồng 10 (đã đưa vào vận hành từ tháng 2/2022) và dự án nhà máy Xuân Trường.

Mặc dù phải chịu ảnh hưởng cả sản lượng và đơn giá của các đơn hàng mới, khiến cho biên lợi nhuận các đơn đặt hàng tại nhiều công ty dệt may suy giảm. Tuy nhiên là doanh nghiệp thường xuyên nằm trong top các doanh nghiệp xuất khẩu cao sang thị trường Mỹ nên May Sông Hồng vẫn sẽ tăng nhẹ về doanh thu trong năm 2023 với con số ước đạt là 4.125 tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ.

Với dự trữ tiền gửi dồi dào, Mirae Asset cho rằng, doanh thu tài chính tại MSH có thể tiếp tục duy trì ở mức cao với khoảng 123 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2023 sẽ ở mức 322,5 tỷ đồng, tăng 3,2% so với cùng kỳ.

Dệt may Hoà Thọ (HTG) muốn tăng cổ tức tiền mặt bất chấp lợi nhuận giảm mạnh

'Đói' đơn hàng, ông lớn ngành dệt may rao bán máy móc, nhà xưởng, cắt giảm nhân công rồi chuyển sang làm bất động sản

Xuất khẩu dệt may được kỳ vọng 'ấm trở lại' vào quý 2

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mirae-asset-nganh-det-may-viet-nam-don-tin-hieu-tich-cuc-trong-nam-2023-165492.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mirae Asset: Ngành dệt may Việt Nam đón tín hiệu tích cực trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH