Vĩ mô

Mở cuộc điều tra quy mô lớn làm tiền đề cho mức lương tối thiểu mới năm 2025

Phúc Lam 10/08/2024 - 23:35

Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ quyết định mức lương tối thiểu mới năm 2025 dựa trên kết quả điều tra chi tiết tình hình lao động và tiền lương của 3.400 doanh nghiệp trên toàn quốc do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thực hiện.

Theo quy định tại Bộ luật Lao động hiện hành, mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường, nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ LĐ-TB&XH đã quyết định thực hiện một cuộc điều tra toàn diện về tình hình lao động và tiền lương tại 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước. Những khu vực này đều nổi bật với số lượng doanh nghiệp đông đảo và thị trường lao động sôi động.

Danh sách điều tra gồm các vùng sau: Đồng bằng sông Hồng (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc); Đông Bắc (Quảng Ninh); Tây Bắc (Hòa Bình); Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An); Duyên hải Nam Trung Bộ (Đà Nẵng, Khánh Hòa); Tây Nguyên (Đắk Lắk); Đông Nam Bộ (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu); Đồng bằng sông Cửu Long (Long An, Cần Thơ).

Trong đó, các địa phương được khảo sát nhiều nhất bao gồm Hà Nội với 700 doanh nghiệp và 1.400 lao động; TP.HCM với 800 doanh nghiệp và 1.600 lao động; và Đồng Nai với 200 doanh nghiệp và 400 lao động. Cuộc điều tra này hứa hẹn sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về thị trường lao động, từ đó định hình các chính sách tiền lương và lao động trong tương lai.

Mở cuộc điều tra quy mô lớn làm tiền đề cho mức lương tối thiểu mới năm 2025
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Mục tiêu của cuộc điều tra là thu thập dữ liệu quan trọng về tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động và tiền lương trong doanh nghiệp nhằm cung cấp nền tảng vững chắc cho việc điều chỉnh mức lương tối thiểu cho năm 2025. Dữ liệu thu thập sẽ đóng vai trò quan trọng trong các quyết định của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, đảm bảo mức lương tối thiểu được điều chỉnh một cách công bằng và hợp lý theo sự thay đổi của nền kinh tế và thị trường lao động.

Bên cạnh đó, thông tin từ cuộc điều tra sẽ phục vụ cho công tác quản lý và công bố định kỳ mức tiền lương bình quân trên toàn thị trường lao động. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng tiền lương hiện tại mà còn cung cấp cho người lao động cái nhìn rõ ràng hơn về mức lương công bằng và hợp lý. Qua đó, các bên sẽ có cơ sở vững chắc để tham khảo và thương lượng, hướng đến một môi trường lao động công bằng và minh bạch hơn.

Trước đó, bắt đầu từ ngày 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng chính thức tăng 6%. Theo đó, mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng như sau:

Vùng
Mức lương tối thiểu tháng
(Đơn vị: đồng/tháng)
Mức lương tối thiểu giờ
(Đơn vị: đồng/giờ)
Vùng I
4.960.000
23.800
Vùng II
4.410.000
21.200
Vùng III
3.860.000
18.600
Vùng IV
3.450.000
16.600

Mỗi lần lương tối thiểu được điều chỉnh, chất lượng cuộc sống của người dân thường có sự cải thiện. Tăng lương tối thiểu không chỉ mang lại mức lương hưu cao hơn mà còn gia tăng sự an tâm về tương lai nhờ vào mức đóng bảo hiểm xã hội cao hơn của người lao động.

Tuy nhiên, hiện nay, mức lương tối thiểu mới chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu sống cơ bản và chưa đủ để phòng tránh những biến cố bất ngờ như bệnh tật hay các tình huống khẩn cấp. Khi gặp phải những tình huống không lường trước được, người lao động với mức lương tối thiểu vẫn gặp khó khăn trong việc xoay sở.

Do đó, việc kiểm tra tình hình lương tại các doanh nghiệp và theo dõi nhu cầu thực tế của người lao động để hướng tới mức lương tối thiểu hợp lý là vô cùng cần thiết. Đây là bước đi thiết thực nhằm bảo đảm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người lao động cả trong hiện tại và tương lai, giúp họ có được một cuộc sống ổn định và an tâm hơn.

>>Lương bác sĩ tăng mạnh từ 1/7, bậc cao nhất đạt 18,7 triệu đồng

Rút ngắn thời gian đóng BHXH: Cơ hội mới cho người lao động

Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng tác động đến người lao động như thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mo-cuoc-dieu-tra-quy-mo-lon-lam-tien-de-cho-muc-luong-toi-thieu-moi-nam-2025-244973.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mở cuộc điều tra quy mô lớn làm tiền đề cho mức lương tối thiểu mới năm 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH