Mới lấn sang lĩnh vực mới, Xiaomi đã đạt được thành công nhanh chóng: Xe điện giá rẻ ‘đắt khách’ hơn dự kiến, có khả năng hòa vốn sớm

25-04-2024 08:07|Quỳnh Vân

Hãng smartphone Trung Quốc đang có tham vọng trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Mẫu xe điện mới của nhà sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi đang bán chạy hơn dự kiến, tiến gần đến mức hòa vốn mặc dù giá thấp hơn Model 3 của Tesla.

Vào ngày 23/4, CEO Xiaomi Lei Jun nói với các nhà đầu tư rằng công ty đã nhận được hơn 70.000 đơn đặt hàng cho chiếc sedan điện SU7 tính đến ngày 20/4, gần với mục tiêu giao hàng cả năm ban đầu của công ty.

Ông cho biết, công ty hiện đặt mục tiêu cung cấp 100.000 chiếc xe điện mới trong năm nay.

Mới lấn sang lĩnh vực mới, Xiaomi đã đạt được thành công nhanh chóng: Xe điện giá rẻ ‘đắt khách’ hơn dự kiến, có khả năng hòa vốn sớm
Xiaomi SU7 được trưng bày tại Mobile World Congress 2024. Ảnh: CNBC

Theo CNBC, Xiaomi đã phát hành SU7 vào cuối tháng 3 với mức giá thấp hơn khoảng 4.000 USD so với Model 3 của Tesla và đã bắt đầu mở bán. Hãng điện thoại thông minh Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phát trực tiếp bản cập nhật về ô tô vào lúc 9 rưỡi sáng ngày 25/4, khi Triển lãm ô tô Bắc Kinh khai mạc.

Trong một báo cáo, các nhà phân tích của Citi dự đoán: “Khả năng hòa vốn sẽ được hiện thực hóa nếu doanh số hàng năm đạt 300.000-400.000 chiếc”. Đồng thời, họ nâng dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp của phân khúc ô tô lên 6% trong năm nay, so với mức lỗ 10% dự kiến trước đó.

Dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu cũng tăng lên 25% trong năm nay và các nhà phân tích hiện kỳ vọng Xiaomi sẽ xuất xưởng 100.000 ô tô trong năm 2024, 200.000 chiếc vào năm tới và 280.000 chiếc vào năm 2026.

Để so sánh, Tesla đã bán được hơn 600.000 xe vào năm ngoái tại trung Quốc, theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (China Passenger Car Association). Dữ liệu cho thấy Li Auto bán được 376.000 xe vào năm ngoái, trong khi Nio chỉ bán ra hơn 160.000 xe.

Cả 2 đều ghi nhận tỷ suất lợi nhuận gộp tăng so với cùng kỳ năm trước trong quý IV/2024 với Li Auto đạt 23,5% còn Nio đạt 7,5%.

Trong khi đó, lợi nhuận gộp của Tesla lại liên tục giảm trong 5 quý vừa qua xuống còn 17,4% trong 3 tháng đầu năm nay.

Khi Xiaomi ra mắt SU7 vào tháng trước, Lei từng cho rằng công ty sẽ bán lỗ từng chiếc xe. Nhưng vào hôm 23/4, ông ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 5% đến 10% cho hoạt động kinh doanh ô tô của Xiaomi khi nhấn thấy rằng doanh số bán hàng cao hơn dự kiến.

Ngoài ra, ông còn bày tỏ lời cảm ơn đến các nhà cung cấp về việc giảm chi phí và tiết lộ: “Chúng tôi đang thảo luận với các đối tác trong chuỗi cung ứng về cách tăng năng lực sản xuất và hỗ trợ thêm về chi phí”.

Mới lấn sang lĩnh vực mới, Xiaomi đã đạt được thành công nhanh chóng: Xe điện giá rẻ ‘đắt khách’ hơn dự kiến, có khả năng hòa vốn sớm
SU7 của Xiaomi bán chạy hơn dự kiến, tiến gần đến mức hòa vốn mặc dù giá thấp hơn Model 3 của Tesla. Ảnh: CNBC

Chú trọng vào thị trường trong nước

Xiaomi đã đầu tư rất nhiều vào liên doanh xe điện của mình vì Lei có tham vọng trở thành 1 trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, trong 3 năm tới, công ty dự định tập trung hoàn toàn vào thị trường nội địa, chỉ ra rằng Xiaomi đã kinh doanh tại hơn 100 quốc gia.

CEO Lei bình luận: “Chúng tôi có nền tảng ảnh hưởng toàn cầu và tệp khách hàng nhất định. Khi chúng tôi sẵn sàng tham gia thị trường toàn cầu, điều đó sẽ đến một cách tự nhiên.”

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ một trong những lý do dẫn đến sự thành công của việc ra mắt SU7 là tính bảo mật của nó”.

Hiện tại, Xiaomi cũng có kế hoạch cho chiếc xe điện tiếp theo, dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm 2025.

>> Xiaomi gây cơn sốt, chỉ cần 3 năm đã làm được điều gã khổng lồ Mỹ mất 10 năm cố gắng nhưng thất bại ê chề

Được 'hậu thuẫn' bởi siêu cường châu Á, xe điện sắp bước vào thời kỳ huy hoàng nhất trong lịch sử, 17 triệu chiếc chuẩn bị được bán ra trong năm nay

Kinh doanh trên mặt đất chưa đủ, Trung Quốc chuẩn bị tạo ra thị trường xe điện bay

Trung Quốc góp phần đẩy Tesla vào cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay, đế chế tỷ đô của Elon Musk sắp 'bay màu' khỏi ngành xe điện?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/moi-lan-sang-linh-vuc-moi-xiaomi-da-dat-duoc-thanh-cong-nhanh-chong-xe-dien-gia-re-dat-khach-hon-du-kien-co-kha-nang-hoa-von-som-232188.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mới lấn sang lĩnh vực mới, Xiaomi đã đạt được thành công nhanh chóng: Xe điện giá rẻ ‘đắt khách’ hơn dự kiến, có khả năng hòa vốn sớm
POWERED BY ONECMS & INTECH