Món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng lại là nguồn chứa cholesterol cao, người mắc bệnh tim mạch, huyết áp tuyệt đối không nên ăn

07-06-2024 16:00|Thanh Thanh

Món ăn này thường được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao, tuy nhiên không phải ai cũng biết hết những tác hại mà nó mang lại.

Theo các nghiên cứu khoa học, gan lợn chứa hàm lượng vitamin A vượt trội, cao gấp nhiều lần so với các thực phẩm thông thường như trứng, sữa, thịt và cá. Nhờ vào hàm lượng vitamin A dồi dào này, gan lợn có khả năng hỗ trợ sức khỏe mắt một cách hiệu quả, giúp làm sáng mắt, ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng mỏi mắt, khô mắt, đồng thời duy trì sự phát triển tốt nhất cho cơ thể.

Không chỉ dừng lại ở đó, gan lợn còn là một nguồn cung cấp phong phú vitamin C và selen, hai chất dinh dưỡng quan trọng có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Việc tiêu thụ gan lợn thường xuyên có thể giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại, từ đó bảo vệ tế bào và làm chậm quá trình lão hóa.

Tuy nhiên, với một số người bị bệnh tim mạch và huyết áp, đây lại là món ăn độc hại, bởi:

Bệnh nhân cao huyết áp và tim mạch

Gan lợn xào là món ăn khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: Internet)

Gan lợn xào là món ăn khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: Internet)

Gan lợn chứa hàm lượng cholesterol khá cao, do đó, việc tiêu thụ nhiều gan lợn sẽ không tốt cho những người mắc các bệnh lý tim mạch và huyết áp cao. Đối với những người này, việc ăn quá nhiều gan lợn có thể làm tăng nguy cơ tích tụ cholesterol trong mạch máu, dẫn đến các vấn đề như xơ vữa động mạch và tăng huyết áp.

Người bị bệnh về gan

Gan là thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao (Ảnh: Internet)

Gan là thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao (Ảnh: Internet)

Người mắc bệnh về gan cần đặc biệt thận trọng khi ăn gan lợn. Khi tế bào gan không khỏe mạnh, chức năng chuyển hóa chất độc và thức ăn của gan bị suy giảm. Trong trường hợp này, việc tiêu thụ thực phẩm giàu dinh dưỡng và có hàm lượng chất béo cao như gan lợn sẽ làm gan phải làm việc vất vả hơn để chuyển hóa các chất này. Điều này có thể gây áp lực thêm lên gan, làm tình trạng bệnh gan trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bệnh gout

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Hình minh hoạ (Ảnh: Internet)

Một trong những yếu tố quan trọng cần lưu ý trong chế độ ăn của người mắc bệnh gout là tránh xa các thực phẩm chứa nhiều purin, vì purin sẽ chuyển hóa thành acid uric trong cơ thể. Gan lợn là một trong những thực phẩm có hàm lượng purin cao, với khoảng 300mg purin trong mỗi 100g gan lợn. Việc tiêu thụ gan lợn sẽ làm tăng lượng acid uric trong máu, từ đó làm tình trạng bệnh gout trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, người mắc bệnh gout nên tránh ăn gan lợn và các loại phủ tạng động vật khác để hạn chế lượng purin nạp vào cơ thể. Thay vào đó, họ nên tập trung vào chế độ ăn uống bao gồm các loại thực phẩm ít purin như rau xanh, quả tươi, các loại hạt và các nguồn protein ít purin như đậu hũ, thịt trắng và cá hồi.

>> Loại lá mọc dại ở Việt Nam nhưng lại là ‘khắc tinh’ của bệnh tiểu đường, chống béo phì và bảo vệ tim mạch hiệu quả

2 loại thực phẩm sẵn ở chợ Việt là ‘báu vật’ cho sức khỏe tim mạch, giúp gìn giữ tuổi xuân

Cách ngủ giúp tăng 5 năm tuổi thọ, giúp giảm được cả nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mon-an-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-nhung-lai-la-nguon-chua-cholesterol-cao-nguoi-mac-benh-tim-mach-huyet-ap-tuyet-doi-khong-nen-an-d124561.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng lại là nguồn chứa cholesterol cao, người mắc bệnh tim mạch, huyết áp tuyệt đối không nên ăn
POWERED BY ONECMS & INTECH