Thế giới

Morgan Stanley: 3 lý do khiến nỗ lực phi USD hóa sẽ thất bại, đồng bạc xanh không thể bị truất ngôi

Phương Nhi 21/06/2024 - 01:14

Những nỗ lực phi USD hóa sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến vị thế thống trị của đồng USD.

Theo Morgan Stanley, vị thế đồng tiền hàng đầu của các Ngân hàng Trung ương và thương mại quốc tế của đồng USD có lẽ sẽ không sớm mờ nhạt trong thời gian tới.

Gần đây, có nhiều tiếng nói lo ngại rằng đồng USD cuối cùng có thể bị mất ngôi vị đồng tiền được nắm giữ nhiều nhất và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Một số nhà phân tích cảnh báo rằng các đối thủ của đồng bạc xanh như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc hay đồng yên Nhật hay thậm chí là đồng tiền chung BRICS có thể phá vỡ số liệu thống kê của đồng USD. Tuy nhiên các chiến lược gia của Morgan Stanley cho biết có những lý do chủ chốt khiến sự thống trị của đồng USD sẽ không sớm biến mất.

Morgan Stanley: 3 lý do khiến nỗ lực phi USD hóa sẽ thất bại, đồng bạc xanh không thể bị truất ngôi
Ảnh minh họa: New York Post

"Bạn muốn sở hữu loại tiền tệ nào khi thị trường chứng khoán bắt đầu giảm và nền kinh tế toàn cầu có xu hướng đi vào suy thoái? Chắc chắn là đồng USD, vì theo truyền thống, đó là phản ứng thường thấy của tỷ giá hối đoái đối với những sự kiện như vậy”, James Lord, Giám đốc chiến lược ngoại hối cho các thị trường mới nổi của ngân hàng cho hay.

Michael Zezas, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chính sách công của Mỹ tại ngân hàng, nhấn mạnh: “Tóm lại, đồng USD thực sự không có bất kỳ đối thủ nào”.

Theo đó, Morgan Stanley đã chỉ ra ba yếu tố sẽ giúp đồng USD duy trì vị trí thống trị trên thị trường tài chính:

Đồng nhân dân tệ không đủ thanh khoản để thách thức đồng USD

Các chiến lược gia cho biết, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, được các quan chức ở Bắc Kinh định vị là đối thủ cạnh tranh với đồng USD trên trường thế giới, không đủ thanh khoản để thực sự phá vỡ sự thống trị của đồng bạc xanh. Một phần là do các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ của Trung Quốc đối với đồng nội tệ, nhằm hạn chế lượng tiền mặt có thể được đưa vào và mang ra khỏi đất nước.

“Có vẻ như đồng nhân dân tệ sẽ khó có thể sớm thách thức đồng USD một cách đáng kể trong thời gian tới. Để làm được điều này, Trung Quốc cần phải nới lỏng kiểm soát tiền tệ và mở cửa tài khoản vốn. Tuy nhiên, dường như Bắc Kinh sẽ không muốn sớm thực hiện điều này, ông Lord cho hay.

Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang đứng trước nhiều thách thức khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm và cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra ở nước này.

Mối lo ngại về nợ công của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến đồng USD

Những người bi quan về đồng bạc xanh cho rằng niềm tin vào đồng USD đang suy giảm khi mối lo ngại về khoản nợ quốc gia của Mỹ ngày càng tăng. Tính đến năm nay, Chính phủ đã phải gánh khoản nợ hơn 34 nghìn tỷ USD, một con số kỷ lục.

Tuy nhiên, điều này dường như ít ảnh hưởng đến niềm tin vào đồng USD, vì đồng tiền này từ lâu đã được biết đến là tài sản trú ẩn an toàn với tính thanh khoản cao.

“Tôi hiểu mối lo ngại, nhưng trong tương lai gần, vấn đề này không quá nghiêm trọng. Tùy thuộc vào kết quả bầu cử ở Mỹ, có thể sẽ có một số biện pháp mở rộng tài chính, nhưng theo quan điểm của chúng tôi, nó không quá lớn. Trừ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không thể chống lại lạm phát thì khó có thể thấy được kịch bản đồng USD trở thành một loại tiền tệ không ổn định”, chiến lược gia Michael Zezas của Morgan Stanley cho hay.

Morgan Stanley: 3 lý do khiến nỗ lực phi USD hóa sẽ thất bại, đồng bạc xanh không thể bị truất ngôi
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Bloomberg

Lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể từ mức cao nhất vào năm 2022, bất chấp mức chi tiêu trong thời kỳ đại dịch và khoản nợ ngày càng gia tăng. Theo báo cáo lạm phát mới nhất, giá tiêu dùng chỉ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 5, giảm so với mức đỉnh 9,1% cách đây vài năm trước.

Tiền điện tử không phải là sự thay thế khả thi

Các chiến lược gia cho biết, mặc dù các loại tiền điện tử như Bitcoin có tính thanh khoản cao nhưng chúng quá biến động để được coi là một sự thay thế thực sự cho đồng USD.

"Nếu tôi đang nắm giữ một đồng tiền điện tử đang tăng giá, chẳng hạn như 10% một tháng, thì tôi sẽ ít có khả năng sử dụng nó để giao dịch và thay vào đó chỉ tích trữ nó trong ví của mình để hưởng lợi từ việc tăng giá", David Adams, Giám đốc chiến lược G10 FX của Morgan Stanley cho biết.

“Mặc dù mọi người có thể có quan điểm khác nhau về việc liệu tiền điện tử sẽ tăng giá hay giảm giá, nhưng tôi cho rằng kết quả tốt nhất cho một đồng tiền thống trị là không nên xảy ra cả hai điều đó”, ông nói thêm.

Các chuyên gia kinh tế khác cũng đã loại bỏ khả năng đồng USD sẽ sớm bị lật đổ khỏi vị thế thống trị của nó. Các nhà kinh tế trước đây đã nói với BI rằng việc thay thế một loại tiền tệ thống trị là điều phải xảy ra trong nhiều thập kỷ. Mọi người cần có thời gian để chuyển sang các loại tiền tệ khác sau khi một loại tiền tệ thống trị được công nhận là an toàn.

>> Các NHTW gom vàng bằng mọi giá để thoát khỏi 'cái bóng' của đồng USD

‘Đè bẹp’ đồng bạc xanh, nỗ lực phi USD hóa ‘sắp chiến thắng’: Hơn 70 tỷ USD thương mại sẽ không còn được thanh toán bằng đồng USD nữa?

Đồng minh Mỹ gây sốc khiến thỏa thuận 50 năm sụp đổ, đồng USD bị đe dọa nghiêm trọng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/morgan-stanley-3-ly-do-khien-no-luc-phi-usd-hoa-se-that-bai-dong-bac-xanh-khong-the-bi-truat-ngoi-239398.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Morgan Stanley: 3 lý do khiến nỗ lực phi USD hóa sẽ thất bại, đồng bạc xanh không thể bị truất ngôi
POWERED BY ONECMS & INTECH