Tài chính Ngân hàng

Một hacker liên quan đến Bitcoin bị bắt vì tìm kiếm cụm từ 'Làm sao để biết đang bị FBI điều tra?'

Chi Hạ 21/10/2024 - 22:04

Tên tội phạm này bị cáo buộc hack tài khoản X của Ủy ban Chứng khoán Mỹ khiến giá Bitcoin tăng vọt và trục lợi từ việc này.

Ngày 17/10, Văn phòng công tố quận Columbia cho biết, Eric Council Jr. (25 tuổi, đến từ bang Alabama, Mỹ) vừa bị FBI bắt vì liên quan đến vụ hack tài khoản mạng xã hội X của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Vụ việc này nhằm mục đích kiếm lời từ Bitcoin.

Theo Văn phòng công tố, các nhà điều tra đã nghi ngờ Eric khi anh ta tìm kiếm trên Internet các cụm từ như "SECGOV hack"; "Hoán đổi SIM; "Làm sao tôi biết chắc mình có đang bị FBI điều tra không?" và "Dấu hiệu nào cho thấy bạn đang bị điều tra kể cả khi cơ quan thực thi pháp luật hoặc FBI chưa liên lạc với bạn?".

Theo hồ sơ điều tra, ngày 9/1, tài khoản X chính thức của SEC đã đăng dòng trạng thái: "Hôm nay, SEC chấp thuận cho #Bitcoin ETF niêm yết trên tất cả các sàn giao dịch chứng khoán quốc gia đã đăng ký".

Đây được coi là quyết định mang tính bước ngoặt về việc tiền điện tử có thể đóng vai trò là quỹ giao dịch trên sàn (ETF) hay không. Ngay sau dòng tweet, giá trị của mỗi đồng Bitcoin đã tăng khoảng 1.000 USD.

Tuy nhiên, sau đó, SEC đã xác nhận rằng đây là dòng tweet được đăng bởi hacker và không phải của SEC. Sau khi SEC lấy lại quyền kiểm soát tài khoản X và thông báo cho công chúng về vụ vi phạm, giá trị của Bitcoin đã lập tức giảm hơn 2.000 USD mỗi đồng.

>> Lừa đảo đầu tư tiền điện tử Bitcoin, Ether tăng vọt, thiệt hại lên đến 5,6 tỷ USD

Một hacker liên quan đến Bitcoin bị bắt vì tìm kiếm cụm từ 'Làm sao để biết đang bị FBI điều tra?'
Giá Bitcoin tăng vọt sau dòng tweet của hacker. Ảnh minh họa

Văn phòng công tố quận Columbia cáo buộc Eric truy cập trái phép vào tài khoản X của SEC bằng cách sử dụng danh tính bị đánh cắp, chiếm đoạt số điện thoại của một quản trị viên của SEC.

Sau đó, những kẻ đồng phạm của Eric đã sử dụng quyền truy cập trái phép này vào tài khoản X của SEC để đăng dòng tweet giả mạo trên.

Theo FBI, đây là một vụ tấn công hoán đổi SIM - quá trình gian lận khiến nhà mạng gán lại số điện thoại từ thẻ SIM của thuê bao hợp pháp sang thẻ SIM và điện thoại do tội phạm kiểm soát. Từ đó, tội phạm có thể truy cập và đánh cắp tiền, dữ liệu của nạn nhân.

Hiện Eric đang bị tạm giam với cáo buộc Âm mưu thực hiện hành vi trộm cắp danh tính nghiêm trọng và Gian lận thiết bị truy cập. Bên cạnh đó, đối tượng cũng bị cáo buộc đã nhận được khoản thanh toán bằng Bitcoin để thực hiện hoán đổi SIM thành công.

Theo CNBC, ngay sau vụ hack, SEC đã thực sự chấp thuận thay đổi quy định và cho phép thành lập quỹ ETF Bitcoin tại Mỹ, mở ra cánh cửa tiếp cận tiền điện tử cho nhiều nhà đầu tư.

Tham khảo CNBC, Justice Gov

>> ‘Cá voi cổ đại’ Bitcoin thức giấc sau 15 năm làm chao đảo thị trường tiền điện tử

‘Cá voi cổ đại’ Bitcoin thức giấc sau 15 năm làm chao đảo thị trường tiền điện tử

Bí mật lớn nhất lịch sử được đưa ra ánh sáng: HBO tung bom tấn khẳng định danh tính người đã tạo ra Bitcoin

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-hacker-lien-quan-den-bitcoin-bi-bat-vi-tim-kiem-cum-tu-lam-sao-de-biet-dang-bi-fbi-dieu-tra-255148.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Một hacker liên quan đến Bitcoin bị bắt vì tìm kiếm cụm từ 'Làm sao để biết đang bị FBI điều tra?'
    POWERED BY ONECMS & INTECH