Một loạt cổ phiếu Trung Quốc bị MSCI loại khỏi rổ chỉ số, chứng khoán Hồng Kông khởi đầu yếu kém trong năm con Rồng

14-02-2024 19:08|Phương Nhi

Thị trường bị cản trở bởi sự suy yếu liên tục của nền kinh tế địa phương và Trung Quốc đại lục, cũng như mối quan tâm của các nhà đầu tư toàn cầu giảm dần.

Thị trường chứng khoán Hồng Kông đã bắt đầu năm mới một cách yếu ớt vào thứ Tư (14/2).

Chỉ số Hang Seng chuẩn mở cửa ở mức 15.579,41, thấp hơn 1,1% so với mức đóng cửa trước đó vào thứ Sáu tuần trước, tức trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Một loạt cổ phiếu Trung Quốc bị MSCI loại khỏi rổ chỉ số, chứng khoán Hồng Kông khởi đầu yếu kém trong năm con Rồng
Sàn giao dịch Hồng Kông tổ chức buổi lễ đánh dấu sự khởi đầu của năm con rồng vào ngày 14/2. Ảnh: Nikkei Asia

Chỉ số này theo dõi 80 cổ phiếu blue-chip, hiện chủ yếu đến từ Trung Quốc đại lục, đã giảm 13,8% vào năm 2023 và là một trong những chỉ số có thành tích tệ nhất. Nó cũng ghi nhận chuỗi thua lỗ kéo dài 4 năm đầu tiên kể từ khi ra mắt vào năm 1969. Tính từ đầu năm 2024, chỉ số này tiếp tục giảm 7,6%.

Khi các sàn giao dịch đại lục ở Thượng Hải, Thâm Quyến và Bắc Kinh vẫn đóng cửa nghỉ lễ, thị trường Hồng Kông là thị trường đầu tiên khởi động lại ở Trung Quốc nhân dịp năm con Rồng.

>> Trung Quốc: Các cổ phiếu tiêu dùng 'chết chìm' trong cuộc chiến giá khốc liệt, 157 tỷ USD vốn hóa 'bốc hơi'

Nicolas Aguzin, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch, thừa nhận trong bài phát biểu của mình rằng môi trường vĩ mô hiện tại tiếp tục “phức tạp” và thị trường chứng khoán Hồng Kông cần phải điều hướng “những thách thức ngắn hạn” trong khi chờ đợi để nắm bắt “các cơ hội trung và dài hạn” sẽ xuất hiện trong tương lai.

Sự khởi đầu của thị trường Hồng Kông bị ảnh hưởng bởi tin tức qua đêm ở Mỹ, nơi nhà cung cấp chỉ số toàn cầu MSCI cho biết họ sẽ loại 66 công ty Trung Quốc khỏi chỉ số chuẩn từ ngày 29/2 và chỉ thêm 5 công ty, phản ánh những thay đổi gần đây về vốn hóa thị trường.

Một loạt công ty sẽ bị xóa khỏi chỉ số MSCI Trung Quốc, bao gồm các cái tên như Gemdale, Greentown China và các doanh nghiệp nhà nước lớn như China Southern Airlines và Sinopec Shanghai Petrochemical.

Cổ phiếu của các công ty Budweiser Brewing Company APAC, công ty bất động sản New World Development ở Hong Kong và Xinyi Glass Holding của Trung Quốc sẽ bị loại khỏi chỉ số MSCI Hong Kong.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần mức độ thèm muốn đối với cổ phiếu Hong Kong cũng bị ảnh hưởng một phần bởi lạm phát mạnh hơn dự kiến ​​ở Mỹ, làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trên thị trường tiền tệ, điều này đã gây ra làn sóng mua USD ồ ạt, đẩy các đồng tiền châu Á xuống mức thấp.

>> Chứng khoán Trung Quốc lao dốc xuống đáy gần 5 năm, nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt bán tháo

Nhiều kênh đầu tư đang hấp dẫn hơn gửi tiền tiêt kiệm?

Dòng tiền kéo trụ 'mất hút, VN-Index giảm về 1.240 điểm song phiên khối ngoại bán ròng nghìn tỷ

Nông nghiệp BAF phát hành hơn 92 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-loat-co-phieu-trung-quoc-bi-msci-loai-khoi-ro-chi-so-chung-khoan-hong-kong-khoi-dau-yeu-kem-trong-nam-con-rong-222950.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một loạt cổ phiếu Trung Quốc bị MSCI loại khỏi rổ chỉ số, chứng khoán Hồng Kông khởi đầu yếu kém trong năm con Rồng
POWERED BY ONECMS & INTECH