Một mã cổ phiếu ngân hàng 'lao vút' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 22%

06-06-2024 05:00|Dương Lam

Triển vọng về mã cổ phiếu này dựa trên tốc độ tăng trưởng tín dụng, lợi thế về công nghệ và chất lượng tài sản cải thiện.

Mới đây, Công ty Chứng khoán VCBS đưa ra khuyến nghị MUA cho mã cổ phiếu TPB, với giá mục tiêu là 21.873 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng 22% so với giá đóng cửa phiên 4/6.

Theo đó, chuyên gia đặt triển vọng về mã cổ phiếu này dựa trên tốc độ tăng trưởng tín dụng có những diễn biến tích cực, lợi thế về công nghệ và chất lượng tài sản kỳ vọng được cải thiện sau giai đoạn suy giảm.

Một mã cổ phiếu ngân hàng 'lao vút' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 22%
Diễn biến giá cổ phiếu TPB thời gian gần đây

Thứ nhất, tín dụng trong năm 2024 của TPB kỳ vọng có sự hồi phục khả quan, ước tính đạt 16%. Với đặc điểm tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân trẻ và thu nhập ở mức trung bình thấp, VCBS kỳ vọng phân khúc khách hàng này sẽ có sự cải thiện về khả năng trả nợ cũng như cầu tín dụng trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi.

Bên cạnh đó, tỷ trọng cho vay BĐS của TPB ở mức tương đối cao được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy giúp ngân hàng có những cải thiện đáng kể về tăng trưởng tín dụng khi thị trường BĐS hồi phục. Năm 2024 với kỳ vọng hoạt động đầu tư công được đẩy mạnh và các hoạt động kinh tế khởi sắc trở lại sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cho TPB với mức tăng trưởng tín dụng ước tính đạt 16,0%.

Thứ hai, VCBS cho rằng, năm 2024 TPB có nhiều cơ hội để cải thiện lợi nhuận như:

(1) Tỷ trọng cho vay phân khúc cá nhân của TPB ở mức cao (khoảng 52%) – phân khúc có biên lợi nhuận cao và có nhiều tiềm năng phát triển các mảng bán chéo tạo động lực giúp ngân hàng có thể cải thiện biên lãi thuần NIM so với các ngân hàng có tỷ trọng cho vay bán lẻ thấp.

(2) Chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng trẻ giúp tăng trưởng CASA, giảm bớt sức ép lên NIM trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động đang nhích dần lên trong khi lãi suất cho vay phải duy trì ở mức cạnh tranh. Nhờ sự tập trung trong chuyển đổi số hóa và tiên phong trong thiết kế sản phẩm giao dịch 0 đồng, TPB thu hút chủ yếu nhóm khách hàng cá nhân trẻ, yêu thích trải nghiệm công nghệ và tiết kiệm chi phí giao dịch.

Một mã cổ phiếu ngân hàng 'lao vút' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 22%
Dự báo các chỉ tiêu tài chính năm 2024 (Nguồn: VCBS Research)

Thứ ba, trong ĐHCĐ 2024, lãnh đạo TPBank cho biết, dư nợ cho vay của ngân hàng đối với nhóm khách hàng Novaland và Hưng Thịnh hiện nay không quá lớn.

Đối với Novaland, hiện dư nợ cho vay bao gồm: một khoản vay và trái phiếu cho dự án và các khoản cho vay cá nhân mua dự án (dư nợ hiện tại khoảng 3.000 tỷ đồng). Theo đánh giá của ngân hàng, tài sản thế chấp của các khoản vay này là dự án Grand Manhattan hiện tại có đủ giá trị để đảm bảo khả năng trả nợ của khoản vay, do đó rủi ro của khoản vay này không quá cao.

Đối với Hưng Thịnh, phần lớn các khoản nợ đều đã được xử lý (dưới hình thức chuyển nhượng cho các đối tác của Hưng Thịnh mua lại).

Do vậy, Chứng khoán VCBS kỳ vọng, lợi nhuận trước thuế năm 2024 của TPB đạt 7.011 tỷ đồng, tăng 25,44% so với cùng kỳ năm trước, tương đương BVPS đạt 17.502 đồng/cổ phiếu.

Một cổ phiếu ngân hàng ‘tên lửa’ được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng mạnh 43%

Một cổ phiếu VN30 tiềm năng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 27%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-ma-co-phieu-ngan-hang-lao-vut-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-tang-22-237610.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một mã cổ phiếu ngân hàng 'lao vút' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 22%
POWERED BY ONECMS & INTECH