Một quốc gia châu Á vừa tăng giá điện sinh hoạt tới 42%

14-06-2023 07:29|Thủy Tiên

Quốc gia châu Á này vốn đã khan hiếm tài nguyên, còn phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Theo tờ Japan Times, Chính phủ Nhật Bản đã cho phép 7 công ty điện lực lớn nhất cả nước tăng giá điện sinh hoạt từ tháng 6 năm nay. Mức tăng trung bình trong khoảng 14-42% tùy từng khu vực.

Trong đó, Công ty Điện lực Tokyo Holdings (TEPCO) chịu trách nhiệm cung cấp điện cho thủ đô, được chấp thuận tăng giá ít nhất so với các công ty điện lực khác.

Các doanh nghiệp điện lực ở Nhật Bản, quốc gia vốn đã khan hiếm tài nguyên, còn phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu khi chi phí nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch phi mã trong năm 2022.

Một quốc gia châu Á vừa tăng giá điện sinh hoạt tới 42%
Chính phủ Nhật Bản cho phép 7 công ty điện lực lớn nhất cả nước tăng giá điện sinh hoạt.

Tuy nhiên, giá điện tăng đã làm tăng thêm gánh nặng cho người dân trong bối cảnh giá lương thực và các mặt hàng tiêu dùng khác cũng tăng cao, tác động tới lạm phát ở nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Việc tăng giá điện có thể làm tăng lạm phát lên 0,42 điểm phần trăm, ông Takahide Kiuchi, cựu thành viên ban lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) – chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Nomura nhận định. Trong khi đó, lạm phát ở Nhật trong tháng 4 là 3,1%.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản tuần trước cũng đã yêu cầu các hộ gia đình và doanh nghiệp ở khu vực Tokyo tiết kiệm điện trong tháng 7 và tháng 8. Theo ước tính từ Chính phủ Nhật Bản, trong 2 tháng mùa Hè, năng lượng dự trữ của nước này có thể giảm xuống mức thấp nghiêm trọng do nhu cầu sử dụng điện tăng cao của người dân trong thời tiết nóng bức.

Hoạt động sản xuất điện của Nhật Bản vẫn yếu do hầu hết các lò phản ứng hạt nhân vẫn đang ngừng hoạt động bởi các quy định an toàn nghiêm ngặt hơn sau thảm họa năm 2011. Việc các nhà máy nhiệt điện lâu năm ngừng hoạt động gần đây khiến nước này càng dễ bị thiếu điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc thiên tai.

Thiếu hụt năng lượng, miền Bắc tăng cắt điện trở lại

Bangladesh: Mất điện 114 ngày chỉ trong 5 tháng, nhà máy điện lớn nhất ngừng hoạt động

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-quoc-gia-chau-a-vua-tang-gia-dien-sinh-hoat-toi-42-187587.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một quốc gia châu Á vừa tăng giá điện sinh hoạt tới 42%
POWERED BY ONECMS & INTECH