Tài chính Ngân hàng

Một thói quen ‘nguy hiểm' khi mua hàng online có thể khiến bạn mất sạch tiền trong tài khoản

Chi Hạ 09/10/2024 - 12:04

Các đối tượng thường lợi dụng thói quen này để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân.

Công an TP. Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện các đối tượng giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an cho biết, thủ đoạn của đối tượng là thu thập thông tin cá nhân người dân qua các buổi livestream bán hàng hoặc các trang mua hàng online. Theo đó, kẻ lừa đảo có thể lấy cắp những thông tin mà người dân để lại khi đặt hàng qua bình luận công khai hoặc mua thông tin từ các nguồn không chính thống.

Khi có thông tin, các đối tượng sẽ gọi điện, giả danh là shipper và yêu cầu khách hàng chuyển khoản thanh toán để nhận hàng. Nếu khách hàng nói muốn nhận trực tiếp thì nhóm này sẽ tắt máy, chặn liên lạc.

>> Cảnh báo tội phạm công nghệ cao: Mạo danh cơ quan chức năng và ngân hàng để lừa đảo tài sản

Trường hợp khách hàng không thể nhận trực tiếp, kẻ lừa đảo nói đã gửi đơn hàng cho bảo vệ, người thân, hàng xóm... và yêu cầu nạn nhân nhanh chóng chuyển khoản thanh toán.

Sau khi nạn nhân chuyển tiền, nhóm này lại thông báo rằng đã gửi nhầm số tài khoản của Hội viên shipper. Do đó, hàng tháng tài khoản của nạn nhân sẽ bị trừ một khoản tiền nhất định hoặc thông báo món hàng của nạn nhân đã bị thu hồi.

Để lấy lại số tiền đã chuyển mua hàng trước đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân nhập vào đường link do đối tượng cung cấp.

Khi ấn vào đường link, sẽ có một người khác hướng dẫn nạn nhân cách đăng nhập qua ứng dụng ngân hàng. Sau đó, những người này dễ dàng lừa đảo chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản của nạn nhân.

>> Agribank cảnh báo các chiêu trò giả mạo tuyển dụng cần cảnh giác

Một thói quen ‘nguy hiểm' khi mua hàng online có thể khiến bạn mất sạch tiền trong tài khoản
Cảnh báo thủ đoạn giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Công an cung cấp

Vì vậy, để phòng tránh thủ đoạn trên, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua. Người dân cũng không chuyển khoản hoặc thanh toán đơn hàng không có ảnh chụp mã vận đơn, thông tin người nhận. Ngoài ra, người dân tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy.

Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, người dân cần dừng giao dịch và báo cho công an gần nhất để kịp thời giải quyết.

Mới đây, Công an quận Long Biên (Hà Nội) vừa tiếp nhận tin trình báo của bà H. (SN 1958, ở Bồ Đề, Long Biên) về việc bị đối tượng giả danh shipper lừa đảo gần 100 triệu đồng. Do không có nhà, bà H. đã chuyển khoản tiền hàng cho đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng gọi lại báo chưa nhận được tiền rồi hướng dẫn bà nhấn vào đường link gửi kèm. Khi làm theo hướng dẫn, bà H. phát hiện 2 tài khoản ngân hàng bị mất gần 100 triệu đồng.

>> Công an chỉ 4 dấu hiệu nhận biết lừa đảo qua điện thoại, người dân lưu ý để tránh mất tiền oan

'Ngậm trái đắng giấc mơ làm việc trời Tây': Nhiều đơn vị ngừng hợp tác với DSS

Bắt kẻ mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo rồi lẩn trốn suốt 5 năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-thoi-quen-nguy-hiem-khi-mua-hang-online-co-the-khien-ban-mat-sach-tien-trong-tai-khoan-252662.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một thói quen ‘nguy hiểm' khi mua hàng online có thể khiến bạn mất sạch tiền trong tài khoản
POWERED BY ONECMS & INTECH