Thế giới

Mỹ điều tên lửa và binh sĩ tới đảo hoang giữa lúc Nga – Trung Quốc tập trận

Minh Thu 18/09/2024 19:01

Quân đội Mỹ đã bất ngờ triển khai tên lửa và lính dù từ Alaska, cùng các binh sĩ từ Hawaii và Washington đến đảo hoang vắng Shemya.

Theo tờ Stars and Stripes, Thiếu tướng Joseph Hilbert, chỉ huy Sư đoàn Không quân số 11 đóng tại Fort Wainwright, cho hay việc triển khai là bài kiểm tra khả năng di chuyển nhanh của quân đội Mỹ. Đảo Shemya thuộc quần đảo Aleutian nằm cách thành phố Anchorage lớn nhất của bang Alaska, Mỹ khoảng 1.930km về phía tây nam.

"Việc tự kiểm tra thông qua hoạt động lần này và các hoạt động tương tự là rất quan trọng đối với quốc phòng Mỹ, cũng như duy trì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", ông Hilbert cho biết.

my nga trung quoc.jpg
Binh sĩ Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

Cũng theo ông, "việc triển khai các lực lượng có khả năng chiến đấu một cách nhanh chóng và hiệu quả đến bất kỳ địa điểm nào, dù xa xôi đến đâu, đều rất quan trọng để hỗ trợ quốc gia, và mối quan hệ bền chặt với các nước đồng minh và đối tác".

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2018, binh lính từ Fort Wainwright được triển khai đến Shemya, hòn đảo biệt lập và là nơi hoạt động của Căn cứ Không quân Eareckson. Đãy cũng là căn cứ quân sự gần nhất của Mỹ với Nga.

Căn cứ Eareckson nằm cách hòn đảo gần nhất do Nga sở hữu 450km, và cách Petropavlovsk, thủ phủ của vùng lãnh thổ Kamchatka của Nga hơn 1.000km.

Hoạt động triển khai được quân đội Mỹ tiến hành từ tuần trước bao gồm các thành phần thuộc Lực lượng đặc nhiệm đa miền số 1 và số 3. Những đơn vị này đang vận hành nhiều loại thiết bị như HIMARS, loại pháo phản lực di động mà Ukraine đang sử dụng trong xung đột với Nga.

Một đơn vị HIMARS cũng từng được triển khai đến đảo Shemya vào năm 2020. Ngoài ra, Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận trên đảo vào tháng 9/2023.

Việc Mỹ bất ngờ triển khai quân và tên lửa tới đảo Shemya diễn ra vào thời điểm Nga và Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận chung Ocean 2024 trên biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông).

Theo Bộ Tư lệnh phòng thủ hàng không vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD), 6 máy bay tuần tra của Nga đã bay qua vùng nhận dạng phòng không gần Alaska từ ngày 13 – 15/9. Song không máy bay nào của Nga xâm phạm không phận Mỹ.

Còn theo ông Hilbert, vào tháng 6, Nga và Trung Quốc từng tiến hành cuộc tuần tra chung chưa từng có bằng máy bay ném bom qua vùng nhận diện phòng không Alaska.

“Khi số lượng các cuộc tập trận gia tăng xung quanh Alaska và trên khắp khu vực bao gồm cuộc tuần tra chung của máy bay ném bom Nga và Trung Quốc vào tháng 6, hoạt động triển khai đến đảo Shemya chứng minh năng lực ứng phó trước các sự kiện ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, hoặc trên toàn cầu của sư đoàn với một lực lượng sẵn sàng chiến đấu chỉ trong vòng vài giờ”, ông Hilbert nhấn mạnh.

Hiện quân đội Mỹ chưa cho biết khi nào việc triển khai ở đảo Shemya sẽ kết thúc. Tuy nhiên, các hoạt động trước đây thường kết thúc trước khi mùa đông đến, do tình hình thời tiết cực kỳ xấu ở quần đảo Aleutian.

Loại quả bình dân nhưng giúp Việt Nam 'bỏ túi' tỷ đô, vươn lên thứ 4 thế giới

Phát hiện ‘kho báu’ trữ lượng 5 triệu tấn ở nơi nghèo nhất, láng giềng Việt Nam như ‘hổ mọc thêm cánh’ trong hàng loạt lĩnh vực nòng cốt

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/my-dieu-ten-lua-va-binh-si-toi-dao-hoang-giua-luc-nga-trung-quoc-tap-tran-2323475.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ điều tên lửa và binh sĩ tới đảo hoang giữa lúc Nga – Trung Quốc tập trận
POWERED BY ONECMS & INTECH