Thế giới

Nền kinh tế lớn nhất châu Á tăng trưởng chậm lại trong quý III/2024

Dĩnh Khâm 18/10/2024 - 10:01

Mặc dù Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức “khoảng 5%”, các nhà phân tích vẫn đặt câu hỏi liệu mục tiêu này còn khả thi hay không.

Thứ 6, ngày 18/10, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) đã báo cáo GDP quý III/2024 tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua mức 4,5% mà các nhà kinh tế được Reuters khảo sát dự đoán. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức tăng của quý II là 4,7% và cũng là mức thấp nhất từ giữa năm ngoái.

Nền kinh tế lớn nhất châu Á tăng trưởng chậm lại trong quý III/2024 - ảnh 1
Tăng trưởng GDP Trung Quốc

Tháng 9, doanh số bán lẻ ở Trung Quốc tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 2,1% của tháng 8. Sản lượng công nghiệp tăng 5,4% - cao hơn mức tăng 4,5% của tháng 8.

Tổng đầu tư tài sản cố định tăng 3,4% trong 9 tháng đầu năm, trong khi đầu tư tư nhân giảm 0,2% trong cùng kỳ. Đầu tư vào bất động sản trong 9 tháng đầu năm giảm 10,1% so với cùng kỳ. Tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố lớn ở mức 5,1% trong tháng 9, giảm so với 5,3% của tháng 8.

Mặc dù Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức “khoảng 5%”, các nhà phân tích vẫn đặt câu hỏi liệu mục tiêu này còn khả thi hay không.

Giữa bối cảnh tâm lý tiêu dùng yếu và lĩnh vực bất động sản suy giảm, Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kích thích trong những tuần gần đây nhằm thúc đẩy nền kinh tế có phần trì trệ. Ví dụ, Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn Trung Quốc đã công bố các biện pháp kích thích hôm 17/10.

Mới đây, tại một cuộc họp báo, ông Sheng Laiyun, Phó Cục trưởng Cục Thống kê Quốc gia đã phát biểu rằng: “Vào tháng 9, nền kinh tế quốc gia đã cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng tích cực”.

“Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức rằng môi trường bên ngoài ngày càng phức tạp và nghiêm trọng hơn. Nền tảng cho sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế bền vững vẫn cần được củng cố. Chúng ta phải tăng cường phối hợp giữa các chính sách hiện có và chính sách mới; thúc đẩy việc thực thi và triển khai các chính sách; củng cố và nâng cao động lực cho sự phục hồi và tăng trưởng nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội hàng năm”, ông bổ sung.

Bên cạnh đó, Tianchen Xu, nhà kinh tế cao cấp tại The Economist Intelligence Unit nhận định: “Vì GDP thực đã tăng 4,8% trong ba quý đầu năm nên mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm khoảng 5% có thể đạt được nhờ các biện pháp kích thích bổ sung trong quý IV”.

“Mặc dù có rất nhiều thách thức, nhưng nền kinh tế Trung Quốc không phải là không thể phục hồi như một số người đã nhận định. Có lý do để lạc quan hơn về tăng trưởng trong những năm tới, đặc biệt khi Chính phủ cam kết củng cố nền kinh tế”, chuyên gia nói thêm.

Theo CNBC, SCMP

>> Trà sữa CHAGEE Trung Quốc có thể sắp mở cửa hàng tại Việt Nam: 8 giây làm xong 1 ly nước, mua 15.000 tấn lá trà/năm?

Quốc gia có GDP bình quân đầu người thua xa Việt Nam có thể trở thành nền kinh tế top 3 thế giới vào năm 2028, Đức-Nhật còn xếp sau

Nền kinh tế top đầu Đông Nam Á công bố tăng trưởng GDP quý III/2024, cao hay thấp so với Việt Nam?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nen-kinh-te-lon-nhat-chau-a-tang-truong-cham-lai-trong-quy-iii2024-128497.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nền kinh tế lớn nhất châu Á tăng trưởng chậm lại trong quý III/2024
POWERED BY ONECMS & INTECH