Thế giới

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đối diện tình trạng giảm phát tồi tệ nhất 25 năm

Dĩnh Khâm 03/10/2024 - 09:17

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của Indonesia đã giảm 0,12%.

Theo Cơ quan Thống kê Trung ương (BPS), Indonesia đã đối diện tình trạng giảm phát 5 tháng liên tiếp (tính đến tháng 9). Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của quốc gia này đã giảm 0,12%.

Tình trạng này được cho là tồi tệ nhất kể từ đợt giảm phát liên tiếp trong 7 tháng hồi năm 1999. Đây là thời điểm nước này chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đối diện tình trạng giảm phát tồi tệ nhất 25 năm - ảnh 1
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của Indonesia đã giảm 0,12%

Một số chuyên gia kinh tế nhận định nguyên nhân là vì sức mua của người dân giảm hoặc áp lực từ nguồn cầu. Tuy nhiên, phía BPS đánh giá xu hướng giảm phát tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á gần đây là do chi phí sản xuất lương thực, thực phẩm giảm và các yếu tố từ phía cung.

Bên cạnh đó, nhu cầu suy yếu cũng là một lý do, Giám đốc điều hành Trung tâm Cải cách Kinh tế Indonesia, Mohammad Faisal cho biết. Hiện tại nhiều người vẫn chưa có việc làm trở lại sau khi bị sa thải thời đại dịch Covid-19. Điều này ảnh hưởng đến mức chi tiêu, đặc biệt là đối với tầng lớp trung lưu - nhóm người đóng góp tiêu dùng lớn nhất.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho rằng sức mua của người dân không suy yếu khi lạm phát lõi được duy trì, nguyên nhân gây giảm phát trong 5 tháng qua là giá cả do Chính phủ điều tiết và giá cả biến động chứ không phải do lạm phát lõi.

>> Indonesia thúc đẩy cải cách lớn để tiến tới mục tiêu 'quốc gia thu nhập cao'

"Thiên đường tài chính châu Âu' mở chiến dịch truy thu thuế gia đình tân Tổng thống Indonesia

Indonesia thúc đẩy cải cách lớn để tiến tới mục tiêu 'quốc gia thu nhập cao'

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nen-kinh-te-lon-nhat-dong-nam-a-doi-dien-tinh-trang-giam-phat-toi-te-nhat-25-nam-127689.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đối diện tình trạng giảm phát tồi tệ nhất 25 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH