Thế giới

Nền kinh tế top đầu Đông Nam Á công bố tăng trưởng GDP quý III/2024, cao hay thấp so với Việt Nam?

Ngọc Hân 14/10/2024 12:32

Với kết quả khả quan trong quý III/2024, nền kinh tế "đảo quốc sư tử" đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực.

CNA đưa tin, nền kinh tế Singapore đã lấy lại đà tăng trưởng trong quý III/2024 - tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ước tính sơ bộ do Bộ Công Thương (MTI) nước này công bố vào ngày 14/10, con số này cao hơn mức tăng trưởng 2,9% được ghi nhận trong quý II/2024. Đà tăng trưởng này chủ yếu được hỗ trợ bởi sự mở rộng của ngành sản xuất sau 2 quý liên tiếp suy giảm.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa (theo quý), kinh tế Singapore tăng trưởng 2,1% so với quý trước, nhanh hơn mức tăng 0,4% trong quý II/2024.

Trước đó, MTI dự báo tăng trưởng GDP của Singapore sẽ nằm trong khoảng từ 1% đến 3%.

Nền kinh tế top đầu Đông Nam Á công bố tăng trưởng GDP quý III/2024, cao hay thấp so với Việt Nam? - ảnh 1
Tăng trưởng GDP quý III/2024 của Singapore. Nguồn: Nikkei Asia

Ngành sản xuất tăng 7,5% trong quý III/2024, phục hồi sau mức giảm 1,1% trong quý trước. Ngành này cũng ghi nhận mức giảm 1,5% trong quý đầu năm nay.

"Tăng trưởng trong ngành được thúc đẩy bởi sự mở rộng sản lượng ở hầu hết các nhóm ngành sản xuất, ngoại trừ nhóm sản xuất y sinh", MTI cho biết.

Trong khi đó, lĩnh vực xây dựng tăng 3,1% còn các ngành thương mại bán buôn và bán lẻ, vận tải và kho bãi chứng kiến mức tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tất cả các ngành trong nhóm này đều ghi nhận tăng trưởng ngoại trừ lĩnh vực bán lẻ.

Nhóm các ngành bao gồm thông tin và truyền thông, tài chính và bảo hiểm cũng như các ngành dịch vụ tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái - giảm nhẹ so với mức 5,3% của quý trước.

Cuối cùng, nhóm lĩnh vực bao gồm dịch vụ lưu trú và thực phẩm, bất động sản, dịch vụ hành chính và hỗ trợ, cùng các dịch vụ khác đã tăng 1%, không thay đổi so với quý trước.

Còn ở Việt Nam, GDP quý III/2024 đã tăng trưởng 7,4% so với cùng kỳ năm trước bất chấp những ảnh hưởng nặng nề từ siêu bão Yagi.

Lĩnh vực công nghiệp và xây dựng tiếp tục đóng góp lớn vào tăng trưởng chung với mức tăng 9,11%. Bên cạnh đó, khu vực dịch vụ cũng có sự phục hồi mạnh mẽ và tăng 7,51% trong khi khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,58%.

Nhìn chung, GDP 9 tháng năm 2024 của Việt Nam ước tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước - gần bằng mức tăng 7,3% trước COVID-19.

Theo CNA, Nikkei Asia

>> Quốc gia có GDP bình quân đầu người kém xa Việt Nam có thể trở thành nền kinh tế top 2 thế giới, tăng trưởng bền vững lên đến 8%

Thành phố Trung Quốc vượt mặt Singapore để trở thành trung tâm tài chính hàng đầu châu Á

Một doanh nghiệp nhà nước của Singapore biến 354 triệu thành gần 390 tỷ SGD sau 50 năm, điều gì làm nên thành công?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nen-kinh-te-top-dau-dong-nam-a-cong-bo-tang-truong-gdp-quy-iii2024-cao-hay-thap-so-voi-viet-nam-128187.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nền kinh tế top đầu Đông Nam Á công bố tăng trưởng GDP quý III/2024, cao hay thấp so với Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH