Nếu bức xúc vì tiền gửi xe, hãy đến quốc gia này để thấy bạn vẫn "sống sướng" hơn nhiều người

30-11-2022 16:15|Sơn Trường

Số tiền 300.000 USD đủ để mua một căn hộ ở nhiều nơi, song số tiền này lại chỉ đủ để mua một chỗ đậu ô tô ở New York (Mỹ).

Nhiều người bức xúc vì vào nhà hàng, khu vui chơi, khu trung tâm thương mại... phải mất vài nghìn hoặc vài chục nghìn tiền gửi xe. Nhưng nếu họ biết được giá gửi xe tại New York tương đương với giá mua một căn hộ thì chắc chắn họ sẽ thấy biết ơn vì mình không phải đau đầu chi nhiều tiền gửi xe như người dân ở New York (Mỹ).

New York là thành phố đắt đỏ bậc nhất thế giới

Là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, các chi phí sinh hoạt tại New York cao hơn mức trung bình của cả nước Mỹ ít nhất 68,8%.

Hầu hết người Mỹ phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn cho việc đi lại. Đối với những người sở hữu ô tô, đó là chi phí mua xe, bảo dưỡng, phí bảo hiểm, nhiên liệu, phí trông giữ xe, hay phí sử dụng cơ sở vật chất công cộng.

new_york_times_square-terabass.jpeg

Trong số đó, có lẽ thứ phí đáng sợ nhất là phí đỗ xe. Theo Parkopedia, trung bình các chủ xe ở đây sẽ phải trả khoảng 43,1 USD cho mỗi 2 tiếng đỗ xe, còn chi phí đỗ xe hàng ngày thì khoảng 52,65 USD/8 tiếng.

Tuy nhiên, CNBC lại cho biết rằng đây mới chỉ là chi phí ở các bãi trông xe truyền thống trong thành phố. Đối với những bãi đỗ xe công nghệ cao - một tiện nghi hiếm có ở thành phố này - giá để sở hữu một chỗ đỗ xe có thể rơi vào khoảng 300.000-600.000 USD/chỗ.

Phần lớn, người dân chấp nhận giá gửi ô tô 300.000 USD vì tình trạng thiếu chỗ đỗ xe trong thành phố là một vấn đề đang diễn ra và không có hồi kết, vì đất đai thì chẳng tăng thêm mà ngày càng nhiều người sở hữu ô tô.

Ở các thành phố Brooklyn và Queens, phí đỗ xe thường thấp hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ vẫn phải bỏ ra vài trăm USD mỗi tháng để có được một vị trí đậu xe trong gara. (ở nhiều vùng còn có chỗ đỗ xe ngay trên đường phố, song bạn sẽ phải thường xuyên di chuyển nếu không muốn nhận vé phạt).

photo-1589123592035-32858c974713.jpeg

Ngoài các vấn đề về phí đỗ xe, giá xăng dầu ở New York thường cao hơn mức giá trung bình khoảng 5-10%. Phí bảo hiểm cũng đắt hơn nhiều.

Theo website carinsurance.com, phí bảo hiểm cho người điều khiển phương tiện ở Manhattan lên đến 4.000 USD một năm.

Bên cạnh đó, chất lượng hệ thống giao thông công cộng của New York thuộc hàng top cả nước, nhưng phí của dịch vụ ở đây cũng thuộc nhóm cao nhất.

Phí sử dụng phương tiện công cộng là 116,5 USD mỗi tháng, cao hơn mức trung bình cả nước khoảng 75%. Ở các thành phố đắt đỏ như Los Angeles và Chicago, mức phí cũng chỉ dừng lại ở 100 USD.

Nhiều hệ thống đỗ xe tự động được xây dựng tại New York

Các bãi đỗ xe công cộng không quá phổ biến tại thành phố này vì chúng chiếm đất xây dựng có thể dành cho một tòa nhà cao hàng chục tầng, mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều. Đồng thời mọi bãi đỗ tại New York luôn chật chội vì số lượng xe vận hành quá cao cũng khiến giới chủ xe không mấy khi ưu tiên chúng.

Để giải bài toán trên, một số tòa nhà hạng sang tại New York đã giới thiệu một bãi đỗ công nghệ cao được nhiều người so sánh với "máy bán xe tự động" tại New York. Số tiền mà một người dùng phải bỏ ra cho một chỗ đỗ trong bãi đỗ này dao động từ 300.000 tới 595.000 USD - con số khá tương xứng với giá căn hộ trong tòa nhà nói trên thường lên tới vài triệu USD/căn.

bai-do-xe-tai-duc.jpeg

Để vào chỗ đỗ mình đã mua, người dùng sẽ phải điều khiển xe tới một kiosk trong garage, dùng thẻ định danh qua sóng radio để mở cửa, đồng thời gửi thang máy từ bãi đỗ bên dưới xuống. Camera sẽ quét xem cửa/cốp xe đã đóng chưa, sau đó thang máy sẽ đưa chiếc xe này tới vị trí đã ấn định trước.

Khi cần lấy xe, người dùng cũng chỉ cần quẹt lại thẻ, hệ thống sẽ tự động đưa xe (đã quay đầu sẵn) mang ra cho người dùng trong vòng hơn 2 phút.

Ngoài tiền mua, người dùng mỗi tháng kể cả không làm gì cũng phải trả khoản phí duy trì 150 USD/tháng. Những con số trên được cho là chẳng thấm vào đâu so với mức thu nhập của những người đã bỏ tiền ra mua chỗ đỗ.

Theo tìm hiểu, chỗ đỗ xe truyền thống tại nhiều tòa nhà ở những đô thị lớn của Mỹ như Miami hay New York vẫn thường được rao bán với số tiền lên tới 6 chữ số, vậy nên một chỗ đỗ tự động công nghệ cao có giá gấp 2 - 3 lần giá "phổ thông" có thể coi là không quá đắt đỏ.

Siêu đô thị 8 triệu dân đang chìm dần, lý do đằng sau mới khó tin

Chịu sức nặng tương đương 140 triệu con voi, thành phố giàu nhất thế giới đang chìm với tốc độ không tưởng

Nổ khí gas làm rung chuyển cả thành phố, bể nát và sập loạt tòa nhà, tàu điện ngầm bị gián đoạn, chính quyền dựng trại cứu nạn khẩn cấp

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nếu bức xúc vì tiền gửi xe, hãy đến quốc gia này để thấy bạn vẫn "sống sướng" hơn nhiều người
POWERED BY ONECMS & INTECH